12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Virus COVID-19 có khả năng tồn tại trong phòng vệ sinh công cộng lâu hơn 10 lần so với các không gian mở khác

Đã hơn một năm nay, thế giới nằm trong vòng vây của virus coronavirus chết người. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới về loại virus này, về cách nó lây lan, đột biến và lây truyền đang đến từ các nhà nghiên cứu mỗi ngày.

Trong một diễn biến lớn, một nghiên cứu đáng báo động do các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Ấn Độ-Bombay đứng đầu đã cảnh báo rằng COVID-19, được biết là lây lan qua việc hít phải khí dung hô hấp chứa đầy virus, có khả năng tồn tại trong các phòng vệ sinh công cộng lâu hơn 10 lần so với các không gian mở khác.

Virus COVID-19 ẩn náu bên trong những giọt nước siêu nhỏ hoặc khí dung phun ra từ miệng của chúng ta khi nói, hét, hát, ho hoặc hắt hơi. Sau đó, nó bay lơ lửng trong không khí, nơi nó có thể được hít vào và truyền sang người khác.

Virus COVID-19 có khả năng tồn tại trong phòng vệ sinh công cộng lâu hơn 10 lần so với các không gian mở khác.

Nhưng ở các không gian trong nhà, nó có xu hướng tồn tại nhiều hơn ở các khu vực không khí tĩnh như phòng vệ sinh chung, góc phòng hoặc xung quanh đồ nội thất, làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh.

Được công bố trên tạp chí Physics of Fluids, nghiên cứu đã khám phá cách luồng không khí có thể giảm thiểu việc truyền COVID-19 trong nhà. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khả năng lây nhiễm cao hơn đáng kể ở vùng không khí tĩnh.

Các phòng vệ sinh chung hiện diện trong các khu vực văn phòng, nhà hàng, trường học, máy bay, tàu hỏa và các không gian công cộng khác.

Trong khu vực này, việc sử dụng nước được coi là nguồn chính của khí dung và các mô phỏng máy tính về luồng không khí trong khu vực không khí tĩnh cho thấy các khí dung lây nhiễm có thể nán lại lâu hơn 10 lần so với các không gian khác.

Vivek Kumar, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Các mô phỏng trên máy tính cho thấy không khí lưu thông theo các tuyến vòng quanh, giống như một dòng xoáy”.

Kumar giải thích thêm: "Tốt nhất, không khí nên được loại bỏ liên tục khỏi mọi nơi trong phòng và thay thế bằng không khí trong lành. Điều này không dễ thực hiện khi không khí bị mắc kẹt trong các vùng chết ở trong phòng".

Các mô phỏng trên máy tính cho thấy không khí lưu thông theo các tuyến vòng quanh, giống như một dòng xoáy.

Hiện nay, thiết kế thông gió thường dựa trên sự thay đổi của không khí mỗi giờ. Mặc dù các tính toán thiết kế này giả định không khí trong lành đến mọi ngóc ngách của căn phòng một cách đồng nhất, nhưng các mô phỏng và thí nghiệm trên máy tính trong một phòng vệ sinh thực cho thấy điều này không xảy ra.

Sự thay đổi không khí mỗi giờ không giống nhau đối với tất cả các bộ phận trong phòng. Nó có thể thấp hơn 10 lần đối với vùng chết.

Để thiết kế hệ thống thông gió hiệu quả hơn chống lại virus, chúng ta cần đặt các ống dẫn và quạt dựa trên sự lưu thông của không khí trong phòng. Việc tăng lưu lượng không khí qua các ống dẫn hiện có một cách không khoa học sẽ không ngăn được nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Từ kết quả của nghiên cứu cho thấy, đeo khẩu trang tiếp tục là biện pháp an toàn nhất để tránh lây nhiễm COVID-19, đặc biệt là trong các không gian kín như nhà vệ sinh công cộng.

Xem thêm:

Thuốc kháng thể của AstraZeneca hiệu quả thế nào trong việc ngăn ngừa COVID-19?

Phong Vũ

Theo Ngơời đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/virus-covid-19-co-kha-nang-ton-tai-trong-phong-ve-sinh-cong-cong-lau-hon-10-lan-so-voi-cac-khong-gian-mo-khac-32797/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY