12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Virus gây bệnh COVID-19 ngày càng phát triển mạnh hơn, tăng khả năng lây truyền trong không khí

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, virus SARS-CoV-2 đang phát triển theo hướng tạo khí dung hô hấp hiệu quả hơn và đeo khẩu trang giúp kiểm soát nguồn phát thải đáng kể nhưng chỉ ở mức khiêm tốn.

Kết quả của một nghiên cứu mới do Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Maryland, Mỹ dẫn đầu cho thấy những người bị nhiễm COVID-19 thở ra virus truyền nhiễm trong hơi thở và những người bị nhiễm biến thể Alpha (chủng virus phổ biến vào thời điểm nghiên cứu này được thực hiện) đưa virus vào không khí nhiều hơn 43 đến 100 lần so với những người bị nhiễm các chủng virus ban đầu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, vải thưa và khẩu trang phẫu thuật làm giảm khoảng một nửa lượng virus xâm nhập vào không khí xung quanh những người bị nhiễm bệnh. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm lâm sàng.

Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng về tầm quan trọng của việc virus lây truyền qua đường không khí.

Tiến sĩ Don Milton, giáo sư sức khỏe môi trường tại Trường Y tế Công cộng Đại học Maryland (UMD SPH) cho biết: "Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng về tầm quan trọng của việc virus lây truyền qua đường không khí. Chúng tôi biết rằng biến thể Delta đang lưu hành hiện nay thậm chí còn dễ lây lan hơn so với biến thể Alpha”.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng các biến thể này tiếp tục di chuyển trong không khí tốt hơn, vì vậy chúng ta phải cung cấp hệ thống thông gió tốt hơn và đeo khẩu trang kín hơn. Bên cạnh đó là tiêm vaccine để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

Số lượng virus trong không khí đến từ biến thể Alpha nhiều hơn có thể được giải thích là do số lượng virus tăng lên trong gạc mũi và nước bọt. Sự gia tăng lượng lớn virus trong không khí do nhiễm biến thể Alpha xảy ra trước khi biến thể Delta xuất hiện và cho thấy rằng virus đang phát triển để di chuyển trong không khí tốt hơn.

Để kiểm tra xem khẩu trang có tác dụng ngăn chặn virus lây truyền giữa người với người hay không, nghiên cứu này đã đo lượng virus SARS-CoV-2 được thở vào không khí và kiểm tra xem những người mắc bệnh với COVID-19 đã thải ra không khí bao nhiêu virus sau khi đeo một miếng vải hoặc khẩu trang phẫu thuật.

Việc che mặt làm giảm đáng kể các hạt chứa đầy virus trong không khí xung quanh người nhiễm COVID-19 với lượng khoảng 50%.

Kết quả cho thấy, việc che mặt làm giảm đáng kể các hạt chứa đầy virus trong không khí xung quanh người nhiễm COVID-19 với lượng khoảng 50%. Tuy nhiên, thật không may, tấm vải thưa và khẩu trang phẫu thuật không ngăn được virus lây nhiễm vào không khí.

Tiến sĩ Jennifer German, đồng tác giả cho biết: "Thông điệp từ nghiên cứu này là COVID-19 có thể xuất hiện trong hơi thở mà người nhiễm bệnh thở ra, đang trở nên tốt hơn trong không khí và việc sử dụng mặt nạ làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác”.

Điều này có nghĩa là cách tiếp cận theo lớp để kiểm soát sự lây nhiễm COVID-19 bao gồm cải thiện hệ thống thông gió, tăng cường máy lọc không khí, khử trùng không khí bằng tia cực tím, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang kín, ngoài việc tiêm phòng là rất quan trọng để bảo vệ mọi người trong các không gian công cộng, đặc biệt là môi trường trong nhà.

Xem thêm:

Ăn tối xong bỗng nhiên đau đầu, cô gái chết kỳ dị chỉ sau vài tiếng, khám nghiệm tử thi cũng không tìm ra nguyên nhân

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/virus-gay-benh-covid-19-ngay-cang-phat-trien-manh-hon-tang-kha-nang-lay-truyen-trong-khong-khi-32113/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY