12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Virus gây COVID-19 có lây lan qua thực phẩm không? Đâu là phương pháp hạn chế nguy cơ này?

Trước tình hình biến thể Delta của dịch COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao, thêm vào đó là ca F0 là nhân viên giao hàng của Công ty thực phẩm Thanh Nga cho chuỗi siêu thị Vinmart, khiến dân tình dấy lên băn khoăn về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua thực phẩm và hàng hóa. Vậy biến thể Delta có lây lan qua thực phẩm không

Để giải đáp vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã có những chia sẻ để khuyến cáo người dân giữ an toàn trong mùa dịch.

Không sờ vào thực phẩm ngoài chợ rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng - (Ảnh: Internet).

Không sờ vào thực phẩm ngoài chợ rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng

Theo ông Phu, virus SARS-CoV-2 với biến thể Delta có thể tồn tại trên bề mặt các loại thực phẩm, rau, củ, quả… ngoài chợ trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, số lượng virus tồn tại không lớn và khả năng lây nhiễm cũng không cao: “Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào về việc virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt thực phẩm trong thời gian bao lâu. Tuy nhiên, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy, việc lây nhiễm SARS-CoV-2 có liên quan đến thực phẩm hay bao bì thực phẩm”.

Mặc dù vậy, Tiến sỹ Trần Đắc Phu khuyến cáo, khi đi chợ, người dân cần thực hiện tốt thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, tuyệt đối không sờ vào các thực phẩm ngoài chợ rồi đưa lên mắt, mũi, miệng.

Tiến sỹ Phu cũng lưu ý rằng: “Hầu như không có khả năng lây nhiễm, trừ trường hợp người dân đi chợ sờ tay vào thực phẩm có giọt bắn của F0 chứa virus SARS-CoV-2 rồi đưa lên mũi miệng thì mới có thể lây được chứ bình thường sẽ không lây được”.

Về biến thể Delta nói riêng và virus SARS-CoV-2 nói chung, Tiến sỹ Trần Đắc Phu cho biết, các loại virus này đều sẽ chết khi thức ăn được nấu chín. Chính vì vậy, người dân cần lưu ý về công đoạn sơ chế, và đi chợ mua sắm để tránh nguy cơ bị lây nhiễm.

“Khi đi mua sắm về, người dân có thể sử dụng các loại bao tay ni lông để sơ chế, chế biến thực phẩm. Một số các nhu yếu phẩm được đựng trong túi ni lông, bao bì, nên sử dụng bao tay ni lông để loại bỏ vỏ, bao bì sản phẩm rồi sơ chế. Sau khi sơ chế xong loại bỏ bao bì sản phẩm và găng tay vào nơi quy định là sẽ an toàn”, Tiến sỹ Trần Đắc Phu cho biết.

Cũng theo Tiến sỹ Trần Đắc Phu, việc một số người sử dụng các dung dịch sát khuẩn, khử khuẩn lên những túi, bao bì đựng thực phẩm là không cần thiết vì thực phẩm không lây qua đường ăn uống, tiêu hoá.

COVID-19 là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp từ người này sang người khác, thông qua cơ chế chính là qua giọt bắn. Mặc dù có thể tồn tại các hạt virus trên thực phẩm, bao bì, nhưng chỉ ở số lượng cực nhỏ, chưa đủ khả năng lây nhiễm, hoặc khả năng lây nhiễm là cực kỳ thấp. Vì vậy, người dân cứ yên tâm khi đi mua sắm thực phẩm và nhu yếu phẩm, không nên quá hoang mang hay lo lắng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/virus-gay-covid-19-co-lay-lan-qua-thuc-pham-khong-dau-la-phuong-phap-han-che-nguy-co-nay-31700/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY