12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Virus Langya có khả năng gây tử vong cao: Những điều cần biết về loại virus mới này

Một loại virus được gọi là virus langya hoặc LayV đã được tìm thấy ở Trung Quốc. Loại virus này đã lây nhiễm cho 35 người cho đến nay.

Trích dẫn một bài báo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học New England (NEJM) của các nhà khoa học từ Trung Quốc và Singapore, báo cáo cho biết, "Một loại virus Henipavirus có nguồn gốc động vật mới (còn có tên là Langya henipavirus, LayV) có thể lây nhiễm sang người được tìm thấy ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc và tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc”.

Trong báo cáo này, các nhà điều tra ở Trung Quốc đã xác định được một loại virus henipavirus mới liên quan đến bệnh sốt ở người. Loại virus này cũng được tìm thấy ở chuột chù.

Chúng ta biết gì về virus Langya cho đến nay?

Được biết loại virus Henipavirus mới này đã được tìm thấy trong các mẫu tăm bông cổ họng của những bệnh nhân có triệu chứng sốt ở miền đông Trung Quốc. Những bệnh nhân này có tiền sử tiếp xúc với động vật trong thời gian gần đây.

Loại virus mới này cũng được tìm thấy ở chuột chù.

Theo báo cáo, loại virus này lần đầu tiên được phát hiện ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam phía đông bắc nước này vào cuối năm 2018, nhưng hiện tại nó đã được xác định chính thức.

Trong tổng số 262 con chuột chù, là động vật có vú nhỏ, virus đã được tìm thấy ở một phần tư trong số chúng, do đó gợi ý rằng những con vật này có thể là vật chủ tự nhiên của virus. Virus cũng được phát hiện ở 2% số dê và 5% số chó được điều tra.

Nó cũng có liên quan mật thiết với virus Mojiang, một loại virus mới được tìm thấy vào năm 2012 ở những người thợ mỏ làm việc trong một hầm mỏ tại quận tự trị Mojiang Hani ở miền Nam Trung Quốc.

Chúng ta biết gì về các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng này?

Theo nghiên cứu được công bố trên NEJM, những người bị nhiễm bệnh có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, ho, chán ăn, đau cơ, buồn nôn.

Điều tra sâu hơn cho thấy 26 trong số 35 trường hợp nhiễm virus Langya henipavirus ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như sốt, khó chịu, ho, chán ăn, đau cơ, buồn nôn, đau đầu và nôn.

Các báo cáo cũng nói rằng nhiễm virus Langya henipavirus có thể làm giảm số lượng bạch cầu ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh, đồng thời cũng làm giảm chức năng gan và thận.

Virus Langya henipavirus có gây chết người không?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Opinion in Virology vào tháng 7 năm 2022 cho biết: “Tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng ở người dao động từ 50 đến 100%, khiến chúng trở thành một trong những loại virus gây chết người nhiều nhất được biết đến là lây nhiễm sang người”.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do virus này ước tính từ 40% đến 75%.

“Việc sử dụng các phân tử bề mặt tế bào được bảo tồn cao (ephrin) làm thụ thể xâm nhập và các chiến lược sao chép và dung hợp hiệu quả cao của nó được cho là những đặc điểm quan trọng gây ra khả năng gây bệnh cao”, nghiên cứu giải thích về khả năng gây bệnh của virus.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do virus này ước tính từ 40% đến 75%.

Virus Langya lây truyền như thế nào?

Mặc dù nghiên cứu sơ bộ cho biết nó lây truyền từ động vật, nhưng vẫn chưa rõ cách thức lây truyền giữa người với người.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nghiêm trọng nào xảy ra. Cho đến nay, Trung Quốc mới chỉ xác nhận 35 trường hợp nhiễm bệnh, nhưng không có trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong nào.

Xem thêm: Nếu bạn không thể thực hiện squat thông thường, đây là cách để có cơ mông khỏe hơn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/virus-langya-co-kha-nang-gay-tu-vong-cao-nhung-dieu-can-biet-ve-loai-virus-moi-nay-35673/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY