Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Virút Zika có liên quan tổn thương não thai nhi

Nghiên cứu mới nhất phát hiện chứng cứ đầu tiên về mối quan hệ sinh học giữa virút Zika và chứng đầu nhỏ, một dị tật não nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.
Virút Zika có liên quan tổn thương não thai nhi - Ảnh: Paho

Theo AFP, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nhận thấy virút Zika đã tấn công các tế bào chủ chốt có liên quan tới việc phát triển não, sau đó phá hủy hoặc vô hiệu hóa hoạt động của chúng.

Theo giáo sư thần kinh học Guo-li Ming thuộc Viện công nghệ tế bào Johns Hopkins là đồng tác giả nghiên cứu, những phát hiện này là chứng cứ cụ thể đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa loại virút do muỗi truyền và chứng đầu nhỏ, hiện tượng cho tới nay vẫn chưa được khẳng định chắc chắn nguyên nhân.

Ông Guo-li Ming nói: “Các nghiên cứu trên bào thai và những em bé có não, đầu nhỏ tại những khu vực bị ảnh hưởng virút Zika đã phát hiện những bất thường trong phần vỏ não. Virút Zika cũng đã được tìm thấy trong các mô bào thai”.

Các nhà khoa học đã đưa ba loại tế bào của con người tiếp xúc với virút Zika trong phương pháp nghiên cứu in-vitro (trong ống nghiệm).

Loại thứ nhất là các tế bào tiền tố thần kinh (hay tế bào neuron nguyên bản- NPC) vốn rất quan trọng đối với sự phát triển của vỏ não, lớp bên ngoài và não bào thai. Hai loại kia là tế bào gốc và tế bào thần kinh.

Đúng như dự đoán, virút Zika đã tấn công các tế bào tiền tố thần kinh. Trong vòng ba ngày tiếp xúc, 90% tế bào này bị nhiễm virút Zika và ch*t gần 1/3 số tế bào đó.

Trong khi đó các tế bào khác bị nhiễm virút Zika không ch*t lại bị biến thành những bản sao mới của loại virút này.

Không những thế, các gene cần để chiến đấu với virút lại không thể kích hoạt, đây là một kết quả hết sức bất thường.

Tuy nhiên hai loại thế bào kia gần như không bị tổn hại. Nghiên cứu kết luận virút Zika có thể tấn công trực tiếp và gây hậu quả nặng với các tế bào tiền tố thần kinh.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell. 

Theo D. Kim Thoa - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/virut-zika-co-lien-quan-ton-thuong-nao-thai-nhi-n246220.html)

Tin cùng nội dung

  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.
  • Khi mang thai 32 tuần, tôi đi khám, siêu âm định kỳ kết quả cho thấy tất cả đều bình thường.
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY