12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vitamin D vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và cách bổ sung hiệu quả nhất

Cơ thể nhận vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời, nhưng nó cũng có thể được hấp thụ từ một số loại thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Khi nghĩ đến Vitamin D, hầu hết mọi người thường nghĩ đến tác dụng của nó với sức khỏe của hệ xương bởi nó giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho. Tuy nhiên, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng vitamin D có thể đem lại một loạt lợi ích khác ngoài lợi ích về sức khỏe của xương, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Cơ thể nhận vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời, nhưng nó cũng có thể được hấp thụ từ một số loại thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Vitamin D giúp xương chắc khỏe

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó được lưu trữ trong các mô mỡ trong cơ thể. Một trong những chức năng chính của nó là cho phép đường tiêu hóa hấp thụ canxi và phốt pho từ thức ăn, giúp xương chắc khỏe.

Trên thực tế, không có vitamin D, các chuyên gia ước tính rằng cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 10-15% canxi và 60% phốt pho từ thực phẩm. Không có đủ canxi, cơ thể tạo ra thứ gọi là tế bào hủy xương, đó là những tế bào hòa tan các khoáng chất trong xương khiến chúng yếu và dễ gãy.

Điều này giúp giải thích tại sao những người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn, một tình trạng dẫn đến xương yếu.

Vitamin D và chứng trầm cảm

Thiếu vitamin D có liên quan đến tăng nguy cơ trầm cảm. Hơn nữa, những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa có thể không sản xuất đủ vitamin D, điều này có thể giải thích các triệu chứng của họ.

Tuy nhiên, mối liên kết này không có nghĩa là khi bổ sung đủ vitamin D thì có thể giúp điều trị trầm cảm. Chúng ta sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ việc thiếu hụt vitamin D có liên quan như thế nào tới chứng trầm cảm.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.

Vitamin D có thể làm giảm tử vong do ung thư

Trong suốt 20 năm qua, các nghiên cứu đã quan sát mối liên hệ giữa một số bệnh với mức vitamin D thấp, như bệnh tiểu đường tuyp 2, bệnh tim mạch và ung thư. Nhưng cho đến nay các thử nghiệm lâm sàng chưa cho thấy mối quan hệ đáng kể giữa mức độ thấp của vitamin D và các tình trạng này.

Bằng chứng thuyết phục nhất về lợi ích của vitamin D ngoài tăng cường cho sức khỏe xương đến từ một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã kiểm tra tác động của việc bổ sung vitamin D đối với bệnh ung thư và bệnh tim mạch thông qua một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 25.000 người. Đây là thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên lớn nhất về chủ đề này cho đến nay.

JoAnn Manson, điều tra viên chính của nghiên cứu, là giáo sư tại Harvard và là trưởng khoa y tế dự phòng tại bệnh viện Brigham and Women's, nói rằng cô và các đồng nghiệp của mình không nhận thấy dấu hiệu giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, họ đã thấy việc bổ sung vitamin D có liên quan đến tín hiệu giảm những ca tử vong do ung thư. Theo nghiên cứu, những người mắc bệnh ung thư đã bổ sung vitamin D trong hai năm hoặc hơn, đã giảm 25% nguy cơ tử vong do ung thư so với nhóm đối chứng sử dụng giả dược.

Vitamin D và COVID-19

"Tránh để thiếu vitamin D là việc rất quan trọng đối với mỗi người bởi vô số lý do, và bây giờ nó còn quan trọng hơn với vai trò tiềm năng của nó trong việc cải thiện chức năng miễn dịch trong đại dịch COVID -19", Manson nói.

Nghiên cứu quan sát sơ bộ gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin D và COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã so sánh các trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng ở Mỹ, Anh, Đức, Ý và các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề khác chống lại tình trạng thiếu vitamin D.

Họ báo cáo rằng "nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng ở những bệnh nhân bị thiếu trầm trọng Vitamin D là 17,3% trong khi con số tương đương với bệnh nhân có mức Vitamin D bình thường là 14,6%."

Bài viết chưa được công bố. Tuy nhiên, nó đã đưa ra một gợi ý rằng, "Vitamin D thực sự có thể có tác dụng thuận lợi đối với hệ thống miễn dịch để chống lại virus và cũng làm giảm phản ứng viêm," Manson nói.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và hệ thống miễn dịch. Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2017, trong số 10.933 người tham gia trong 25 thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy, việc bổ sung vitamin D có liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thấp hơn. Lợi ích bảo vệ là lớn nhất khi bệnh nhân dùng bổ sung vitamin D hàng ngày hoặc hàng tuần, thay vì dùng một liều lớn. Và những người thiếu vitamin D được hưởng lợi nhiều nhất.

Làm thế nào để có đủ vitamin D

Cơ thể nhận được một số vitamin D từ ánh sáng mặt trời vì cơ thể tổng hợp vitamin khi tia UV chiếu vào da. Manson nói rằng mặc dù tiếp xúc với tia cực tím rất quan trọng để có vitamin D, nhưng cô không khuyến khích mọi người ra ngoài nắng trong một thời gian dài với làn da không được bảo vệ vì nó có thể dẫn đến cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư da.

Những thực phẩm giàu Vitamin D.

Không có nhiều thực phẩm giàu vitamin D. Các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên tốt nhất. Bên cạnh đó, các loại sữa như sữa bò, sữa thực vật, ngũ cốc và một số thực phẩm khác cũng thường được sử dụng để bổ sung vitamin D.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, người lớn tuổi có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin D vì khả năng tổng hợp vitamin này bị giảm theo tuổi tác.

Hầu hết mọi người không bị thiếu vitamin D thực sự nhưng nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bị hạn chế hoặc bạn lo lắng rằng cơ thể không nhận đủ vitamin D, bạn có thể tăng cường ăn các thực phẩm có chứa nhiều vitamin D hay sử dụng các cản phẩm bổ sung có sẵn.

Tuy nhiên, để chắc chắn về lượng vitamin D cần sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Quá nhiều vitamin D có thể gây ra buồn nôn, ói mửa và đi tiểu thường xuyên.

Phong Vũ

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vitamin-d-vo-cung-quan-trong-doi-voi-suc-khoe-va-cach-bo-sung-hieu-qua-nhat-29310/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY