Tình yêu và giới tính hôm nay

Vợ bỗng dưng thay đổi tính nết

(SKGĐ) Vợ bỗng dưng đổi tính nết, thường hay cáu gắt một cách vô cớ. Làm sao để cuộc sống vợ chồng có thể lãng mạn được như xưa

Trước khi kết hôn, anh Trung đã được bạn bè cảnh báo về cảnh đũa lệch khó so: chồng trẻ - vợ già, nhưng đã yêu là anh bỏ ngoài tai tất cả. Anh chỉ biết rằng anh và chị Hoa yêu nhau bằng cả trái tim và anh cũng chỉ kém chị có 2 tuổi.

Hơn nữa ngoài dáng người nhỏ nhắn trẻ lâu, chị Hoa còn là người giỏi giang trong công việc, khéo léo trong nội trợ, tinh tế trong ứng xử… Khi đã thành vợ thành chồng, những ưu điểm của chị Hoa càng được phát huy và hai vợ chồng anh cũng rất hợp nhau trong chuyện chăn gối, nên càng ngày anh Trung càng yêu vợ nhiều hơn…

Ảnh minh họa

Hơn 10 năm chung sống mặn nồng, trong mắt vợ anh Trung luôn là người không thể thay thế. Chị rất hài lòng và hãnh diện khi có được người chồng vừa chung thủy, yêu vợ thương con như anh. Nhưng khi hai vợ chồng anh bước qua tuổi 42 thì không hiểu vì lý do gì mà dạo này anh Trung thấy vợ rất hay cáu giận vô cớ.

Sau giờ làm về đến nhà mặt chị Hoa cứ lầm lì, khó bắt chuyện đến mức mấy đứa con không dám hỏi mẹ nhiều nếu không muốn bị mắng. Khi anh quan tâm hỏi han thì chị cũng chỉ ậm ừ, hoặc trả lời nhát gừng cho qua chuyện. Đến bữa cơm, anh chọn miếng cá rán ngon nhất gắp cho vợ thì chị vùng vằng không chịu làm rơi cả miếng cá rồi càu nhàu: “Không thích. Đừng gắp”…

Thương vợ bận việc ở cơ quan, rồi lại việc nhà anh Trung đã tìm cách đỡ việc nhà cho chị như rửa bát, lau nhà… chỉ mong chị có thời gian nghỉ ngơi để bớt căng thẳng hơn. Nhưng hễ anh động vào việc gì chị cũng dành lấy rồi cằn nhằn: “Không biết làm thì ra đằng kia, đứng đấy vướng chân em”. Bị vợ la anh đâm mất hứng bỏ ra ngoài xem tivi mặc kệ chị cho yên chuyện. Tưởng thế là xong, ai ngờ đến bữa cơn chị lại trách móc: “Không giúp vợ được việc gì, chỉ biết ngồi xem tivi sướng thân”. Bực mình anh cãi lại thế là thành ra to tiếng, miếng cơm chưa ăn đã thành ngẹn đắng.

Hôm qua là sinh nhật anh, biết vợ vốn tinh tế và chưa bao giờ quên tặng cho anh những món quà bất ngờ trong ngày này nên anh rất háo hức chờ đợi. Nhưng chờ mãi gần hết ngày anh vẫn không thấy chị động tĩnh gì. Nén thất vọng, anh đề nghị đưa chị ra ngoài ăn mừng sinh nhật, thì chị làu bàu: “Thôi em không đi đâu. Ăn uống gì cho tốn tiền”. Đến nước này thì anh Trung không thể nén giận mà quát rằng, trong mắt anh chị như biến thành một người khác, không còn là người vợ đáng yêu tinh tế mà anh đã từng yêu và cưới thuở nào…

Còn chị Hoa, sau vài giây ngây người chứng kiến cơn giận điên cuồng của chồng thì bắt đầu khóc như mưa. Chị khóc như chưa bao giờ được khóc, tiếng khóc vừa tức tưởi vừa như than thở về sự vô tội của chị… Vì mới sáng nay thôi chị mới biết mình đang bị chứng trầm cảm tuổi mãn kinh khi cùng người bạn đi khám vì những cơn giận bất thường và chứng khó ngủ, hay lo lắng vô cớ của mình. Chị chỉ muốn gào lên cho chồng hiểu, chị chưa từng thay đổi, chị vẫn như xưa. Mọi cớ sự chỉ vì cái tuổi mãn kinh kỳ quái mà thôi!

Chuyên gia vào cuộc

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi bước vào tuổi trung niên (độ 43 tuổi), cơ thể người phụ nữ cũng bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Đây là lúc nội tiết tố nữ trong cơ thể họ bị sụt giảm, hệ nội tiết có sự rối loạn hoạt động nên dễ làm thay đổi tính tình, người trở nên hay cáu gắt, cơ thể bức bối khó chịu hay hoa mắt chóng mặt… Đây chính là nguyên nhân gây nên chứng trầm cảm với những cơn giận bột phát khó kiềm chế.

Nếu bản thân người phụ nữ hiểu rõ tình trạng của mình, biết cân bằng giữa công việc, nghỉ ngơi thì sự khó tính và cảm giác khó chịu của cơ thể sẽ được giảm. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng cần hỗ trợ từ chồng và những người thân xung quanh trong thời kỳ khó khăn này. Sự yêu thương chăm sóc của những người thân vô cùng quan trọng đối với họ. Chình vì vậy, mà những ông chồng có vợ đang ở thời kỳ tiền mãn kinh hãy khoan vội trách móc vợ mình, mà ngược lại các anh hãy yêu thương dịu dàng, quan tâm đến vợ mình hơn, có như vậy các chị sẽ bớt trái tình và yêu chồng mình hơn.

Ngoài việc được hỗ trợ về tâm lý, phụ nữ bị trầm cảm mãn kinh còn cần đến sự hỗ trợ từ thuốc. Hiện nay nhiều nghiên cứu trên thế giới thấy rằng hormone thay thế làm giảm được triệu chứng trầm cảm ở phụ nữ mãn kinh. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy 80% phụ nữ mãn kinh có những thay đổi tích cực trong tinh thần sau khi sử dụng estrogen đường uống.

La Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/vo-bong-dung-thay-doi-tinh-net-19142/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY