Tình yêu và giới tính hôm nay

Vợ/ chồng không phải lúc nào thú tội cũng là tốt

Khi nghĩ đã ở vào ngưỡng “không bỏ được nhau” nữa, nhiều người đã chọn cách thú tội với bạn đời của mình những lỗi lầm xưa cũ để lòng được thanh thản. Nhưng những lời tự thú đó có thể làm dấy lên những trận cuồng phong trong gia đình họ.

Chồng ơi, vợ muốn là bạn tri kỷ

Một đêm chị Hoa (Q.Tân Bình, Tp.HCM) bỗng thủ thỉ cùng chồng: “Vợ chồng mình ở bên nhau hơn 10 năm rồi, giờ ngoài nghĩa vợ chồng, em thấy mình còn giống như hai người bạn tri kỷ tâm giao, nay em muốn nói ra hết những bí mật để lòng được nhẹ nhàng. Từ ngày cưới nhau đến giờ anh có giấu em chuyện gì không? Em chỉ muốn biết thôi, còn chuyện có như thế nào thì chẳng còn quan trọng nữa”. Anh Hoàng, chồng chị ngạc nhiên quá đổi: “Ố ồ, em nói nghe cứ như lời thú tội muộn màng ấy nhỉ?” rồi anh mỉm cười lắc đầu. Thấy chồng còn nghi ngại, đắn đo một hồi sau chị Hoa bắt đầu “tự thú”.

Chị nói: “Anh có giận không, chính em đã từng có ý định ly dị và em cũng đã viết cả đơn nữa”. Nghe thế anh Hoàng có vẻ bất ngờ vì thực sự từ trước đến giờ chưa khi nào anh nghe chị nói đến từ ly dị. Nhưng đó lại là sự thật. Lúc đó hoàn cảnh gia đình anh chị cực kỳ phứt tạp. Mẹ anh vốn không ưa con dâu nên lắm chuyện lùng bùng phát sinh trong nhà. Chịu không nổi mẹ chồng, chị Hoa tính chuyện ra ở riêng nhưng anh Hoàng lúc đó một mực không đồng ý vì thương mẹ. Thế là mâu thuẫn vợ chồng nảy sinh. Lần đó chị lấy cớ mang con về ngoại chơi và âm thầm viết một tờ đơn ly hôn. Chị định sẽ lặng lẽ bồng con ra đi sau khi để lại cho chồng tờ đơn ấy.

“Lần đó em thực sự không chịu nổi cảnh mẹ luôn nghi kỵ, dò xét em. Em sợ cảnh bà túm tóc quấn quanh cổ em ngay cả khi em đang bồng con. Thật sự có lúc trong em nghĩ rằng em hận mẹ và cả anh, vì anh không biết thông cảm cho vợ…”. Chị vừa nói vừa khóc. “Nhưng cũng may là mẹ em biết được ý định đó nên bà một hai không cho em bồng con về nhà…”.

Chị nói: “Em phải nói ra vì đến giờ lòng vẫn ray rứt mãi về chuyện đó”. Nghe những lời chân thật của vợ, anh Hoàng xúc động và thấy thương chị vô cùng, vì đến cuối đời, ngày mẹ anh nằm liệt giường, vẫn một tay chị chăm chu đáo.

Ảnh minh họa

Sự thật xấu xí

Lòng tràn ngập xúc động, sau tiếng thở dài và mấy lần đằng hắn lấy giọng anh Hoàng cũng bắt đầu hé lộ bí mật của riêng mình cũng chỉ muốn lòng được nhẹ nhàng. Rằng đó là thời gian anh quan hệ tình cảm với một phụ nữ tận miền Trung sau chuyến công tác dài 2 tháng ở đấy. Cô ta gần 30 tuổi nhưng chưa chồng vì phải một mình nuôi 5 đứa em nhỏ và người cha già mù lòa. Với tính tình giản dị, nhẹ nhàng, vẻ ngoài mong manh yếu đuối và gia cảnh khó khăn, người phụ nữ đó đã khiến con tim của người đàn ông xa vợ rung động. Sau chuyến công tác trở về, anh bắt đầu lập “quỹ đen”, gửi tiền hỗ trợ người ấy trong gần 1 năm. Sau đó cô ấy đi lấy chồng và chuyển cả gia đình đi nơi khác…

Nghe chồng kể đến đây chị Hoa đã không còn giữ được bình tĩnh. Chị vùng dậy và khóc: “Biết ngay mà, ngày đó tôi đã nghi ngờ, vì tự dưng anh hay đi công tác. Nhưng lúc đó xa xôi, chẳng thuận tiện như bây giờ nên tôi không xác định được. Trong khi tôi phải nai lưng ra làm việc và chăm sóc các con thì anh lại đi tìm vui thú. Thì ra anh đã không còn yêu tôi từ lâu rồi…”.

Anh Hoàng hoảng quá phân bua: “Không có. Thực sự anh thương cho hoàn cảnh gia đình đó là nhiều. Nếu anh có lòng dạ nào thì làm sao chúng ta có thể sống cùng nhau đến ngày hôm nay. Là đàn ông đôi khi anh cũng lạc lòng, nhưng đó chỉ là thời điểm thoáng qua chứ sự thật là từ trước đến giờ anh chỉ yêu có mình em…”. Mặc cho anh phân bua giải thích thế nào đi nữa chị vẫn lắc đầu nguây nguẩy và khóc ròng.

Đêm đó, cả hai vợ chồng họ không ai chợp được mắt. Sáng hôm sau chị chuyển sang phòng con gái ngủ và bắt đầu mở ra cuộc chiến tranh lạnh “rùng rợn” nhất từ trước đến nay với chồng. Hơn 2 tháng trời chị không nói với anh nữa lời, không một lần nhìn thẳng mặt anh, không một lần xuất hiện cùng chồng ở đám tiệc họ hàng…

Ba đứa con của anh chị biết mẹ đang giận ba nhưng không đứa nào dám đứng ra làm “sứ giả hòa bình” sau khi đứa con gái lớn 18 tuổi của chị bị mẹ mắng một trận nên thân vì tội cứ đi theo hỏi có chuyện gì. Trong tư thế của người hoàn toàn có lỗi, anh Hoàng tỏ ra nhũn nhặn cực kỳ: sáng đi làm chiều về đúng giờ, ngày nghỉ anh chỉ ở nhà quanh quẩn hết chỉnh lại cái cửa trật bản lề đến thay nước bể cá, chăm mấy gốc mai… Với tâm trạng cực kỳ hối tiếc “sau mình lại kể ra chuyện đó làm chi?” anh đang mong từng chờ từng ngày vợ hạ hỏa.

Nên thú hay không?

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa (Tư vấn Linh Tâm, Hà Nội) khẳng định rằng: Để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, việc người vợ/chồng chia sẻ cho nhau những sự thật buồn vui của riêng mình là rất cần thiết, nhưng không phải bất cứ sự thật nào cũng có thể mang lại hạnh phúc. Có những sự thật nhạy cảm mà người vợ/chồng tuyệt đối không nên “thú tội” với bạn đời nếu không muốn cuộc hôn nhân của mình bị rắc rối.

Những chuyện có thể “tự thú”

Những chuyện không nên “tự thú”

Những phút xao động thoáng qua ngoài vợ ngoài chồng không để lại hậu quả nghiêm trọng như: có con rơi, vẫn còn dang díu, phải chia gia tài cho kẻ thứ 3…

Ngày xưa đã cố tình chơi bẩn triệt hạ đối thủ đang cạnh tranh để cưới cho được người vợ/chồng hiện tại. Nếu lỡ miệng thú nhận thủ đoạn này, bạn có thể khiến vợ/chồng mình quay lại tìm người xưa và ghê tởm chính bạn.

Những điều đã từng nghi ngờ, hiểu lầm hay nghĩ xấu về nhau. Từng có ý định ly dị.

Chuyện chồng đã cho “con giống”: Người đàn ông có thể vì nhân đạo mà cho người phụ nữ độc thân khác một đứa con. Nhưng khi đã không có mối ràng buộc gì thì bạn không nên thú chuyện này nếu bạn đang yên ổn bên vợ con mình.

Giấu giếm tài chính, lập quỹ đen, cho riêng nhà đẻ.

Thú nhận đã từng ngoại tình trong một thời gian dài.

Kể về những mối tình đã có trước khi gặp người vợ/chồng hiện tại.

Thú nhận từng đi “ăn bánh trả tiền”

Minh Tiến

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/vo-chong-khong-phai-luc-nao-thu-toi-cung-la-tot-19048/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY