Tình yêu và giới tính hôm nay

Vợ chồng Ngâu thời hiện đại

Vợ chồng Ngưu Lang, Chức Nữ một năm chỉ được gặp nhau một lần vào đêm mồng 7 tháng 7 Âm lịch nhờ có cầu Ô Thước bắc qua sông Ngân Hà. Ngày nay rất nhiều cặp vợ chồng cũng đang trở thành “ông Ngâu bà Ngâu bất đắc dĩ” khi luôn phải sống cảnh “hai đầu nỗi nhớ”.

Độc thân có chồng

Trước khi lấy chồng chị Mai đã xác định rõ mình sẽ luôn phải sống xa chồng, nhưng đến khi cưới rồi chị mới thấm thía nỗi cô đơn và mệt mỏi khi chồng không có bên cạnh chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống.

Anh Nam, chồng chị là kỹ sư xây dựng, anh làm cho công ty nước ngoài nên phải đi công trình triền miên. Hai vợ chồng bận việc, con ở với ông bà, thế là thành một gia đình Ngâu. Mỗi tối họ lại gọi điện ríu rít như đôi tình nhân, đôi khi nói chuyện đến sáng mới ngủ thiếp đi. Mọi người hay đùa Mai là người độc thân có chồng. Cái “mác” gái có chồng là để dành riêng cho ai đó, không phải Mai bởi chị có cảm giác không khác gì thời son dỗi.

Công việc thiết kế thời trang của một công ty có tiếng cứ cuốn chị đi như một cô gái đầy nhiệt huyết, buổi trình diễn thời trang nào chị cũng có mẫu đặc sắc được chọn để trao đổi với bạn hàng nước ngoài, thậm chí những khóa bồi dưỡng ngắn hạn ở Italy chị cũng say mê tham gia, hoặc giúp đỡ những nhà thiết kế trẻ làm bộ sưu tập… Lúc nào trông chị cũng toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại. Đối với gia đình chồng, có việc gì bố mẹ cứ kêu một tiếng, về được thì tốt, không được thì cứ quà cáp chu đáo là mọi người vui vẻ thông cảm. Mọi người cứ nhìn chị mà khen và thèm.

Bên cạnh đó, chị không bỏ lỡ buổi gặp mặt bạn bè thân thiết nào, cà phê buôn dưa, mua sắm, làm đẹp, picnic đủ cả. Dù bây giờ ai cũng có gia đình, nhưng đôi khi có người vắng mặt vì chồng con, anh em, bố mẹ, nhưng chị ngoài công việc ra thì lúc nào cũng có mặt. Bạn bè cứ ghen tỵ, mấy ai được chồng mà không khổ vì làm dâu, không mệt vì làm mẹ, nhưng xem ra thời gian tự do, riêng một bầu trời của Mai vẫn còn dài. Một ngày bận rộn qua đi Mai chỉ còn việc chăm sóc bản thân và nấu cháo điện thoại với chồng, mà chuyện này là thông lệ từ ngày yêu rồi, cưới hay chưa cũng không thoát khỏi cảnh “alô”.

Ngày nay nhu cầu bằng cấp cao, địa vị, chuyện làm giàu…là những động lực khiến nhiều người phải xa tổ ấm của mình để vun đắp cho cuộc sống gia đình tốt hơn. Tuy nhiên không phải vợ chồng Ngâu nào cũng giữ được hạnh phúc khi xa nhau bởi người ta dễ chênh vênh khi cô đơn mà ngã vào vòng tay của một người khác. Do đó bí quyết nuôi dưỡng ngọn lửa tình yêu là một chiến thuật khó mà không phải vợ chồng nào cũng biết cách.

Bắc cầu Ô Thước

Chuyện có chồng vẫn độc thân của Mai không phải toàn những điều thú vị mà mọi người nhìn thấy. Bởi trong lòng tuy nhớ chồng lắm nhưng chị cũng phải chấp nhận, và vì tình yêu chị có thể đợi chờ. Nhưng mỗi khi đi đám cưới hay tiệc tùng, những ngày lễ chỉ có một mình chị lại thấy đó lại là một cô đơn và mệt mỏi. Ước gì nhắm mắt ngủ một lát, mở mắt ra hai vợ chồng đã bên nhau rồi...

Bữa đi dự đầy tháng con của bạn về, chị cứ nghĩ mãi đến cảnh mọi người cùng quan tâm yêu thương đứa trẻ, ông xã nó bưng cơm cho vợ ăn, chị tủi thân nhớ lại ngày sinh con chồng không có mặt, giờ ước được vào bếp nấu cho chồng con ăn mỗi ngày, được nghe con gọi mẹ, khóc nhè, sáng ngủ dậy có chồng kề bên và chiều đón con, đợi chồng đi làm về, buổi tối gia đình đi dạo và chuyện trò, có biết bao nhiêu điều để chia sẻ. Mai đang ôm gối khóc thì ông xã gọi điện, chị không kìm lòng được càng khóc to hơn khiến anh Nam thương vợ con quá mà không biết phải làm sao, xa nhau thế này chỉ có thể dùng lời nói an ủi động viên vợ mà thôi.

Người ta nói “xa mặt cách lòng” quả không sai bởi khoảng cách địa lý là một điều nguy hiểm. Nó tạo ra sự trống vắng, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của người bạn đời trong khi đó có bao nhiêu tình huống rình rập, đẩy người ta vượt qua những giới hạn. Kể từ khi gặp lại nhau trong đám cưới đứa bạn chung, hắn (người yêu cũ) của Mai cứ bám riết tán tỉnh, vì cho rằng chị đang giả vờ hạnh phúc.

Những kỉ niệm cũ ùa về, kéo theo nỗi trống vắng của hiện tại đã khiến Mai có lúc thấy xao lòng. Nhất là những hôm trời mưa to, một thân một mình trong căn phòng lạnh lẽo cô bỗng thèm đến da diết hơi ấm của một người đàn ông. Trong thâm tâm cô chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ phản bội chồng, nhưng sao trái tim cứ chực run rẩy trước sự quan tâm, theo đuổi của người yêu cũ. Cũng may là anh Nam chồng cô đã kịp về thăm vợ đúng lúc, giúp cô lấy lại sự cân bằng và xua đuổi những cảm xúc nổi loạn điên rồ ở trong cô.

Thấy cuộc sống không thể mãi như vậy, tội nghiệp con có bố mẹ mà như trẻ mồ côi, Mai giảm bớt công việc đón bé lên thành phố chăm sóc, bạn hỏi chị làm thế nào có thể nuôi con một mình khi chồng “năm thì mười họa” mới về nhà. Đối với chị cảm giác chiến thắng bản thân mang đến sự hưng phấn để hưởng thụ cuộc sống của những nàng Tô Thị hiện đại.

Mai cũng như nhiều người phụ nữ khác, ngoài sự thiếu thốn về tình cảm, họ phải cố quên đi nỗi cô đơn để thích nghi với cuộc sống mới, vừa làm mẹ vừa làm cha, vừa gánh vác gia đình, công việc. Đây là một thử thách lớn nhưng cũng là cơ hội để họ trở nên mạnh mẽ hơn. Từ nỗi sợ sệt ban đầu, chị đã trở nên bản lĩnh và tự tin. Hằng ngày hai mẹ con viết blog, gọi điện, chát với chồng ở xa, chị dạy con tình yêu đối với bố qua những câu chuyện kể, cả nhà luôn ôn lại những ngày kỷ niệm nên tình cảm gia đình ngày càng gắn bó.

***

Theo các chuyên gia tâm lý, để tình yêu và cuộc sống gia đình không bị xáo trộn bởi sự xa cách, bên cạnh đức tính chịu đựng của người phụ nữ, người chồng cần phải tinh tế, cảm nhận và chia sẻ các khó khăn với vợ trên phương diện tinh thần.

Xa nhau sẽ cho phép hai vợ chồng biểu lộ tình yêu bằng nhiều cách thức khác mà không phải chỉ là sự tiếp xúc về cơ thể. Vắng chồng, người vợ phải một mình đối mặt với những biến cố lớn như thất nghiệp, bệnh tật, con ốm đau… thì người chồng cần thu xếp công việc để về nhà càng sớm càng tốt. Đó không chỉ là hành động của tình yêu thương mà còn là trách nhiệm với gia đình.

Xa nhau, thật khó để tránh khỏi những lúc xao lòng, bản năng thôi thúc những phút giây “ngoài chồng ngoài vợ” nhưng những quan tâm, chia sẻ thường xuyên giữa vợ chồng sẽ là sợi dây gắn kết bền chặt nhất để bạn chiến thắng chính bản thân mình.

Qua những cuộc nghiên cứu xã hội, người ta cũng khẳng định tình yêu thật sự sẽ vượt qua được khoảng cách. Sự tôn trọng lẫn nhau, sự cam kết và tình yêu vô điều kiện sẽ chiến thắng mọi khoảng cách. “Xa cách trong tình yêu cũng giống như gió với lửa. Gió sẽ dập tắt ngọn lửa nhỏ sẽ nhưng sẽ thổi bùng ngọn lửa lớn”.

Kiến Minh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/vo-chong-ngau-thoi-hien-dai-22193/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY