Sức khỏe hôm nay

Vỡ kế hoạch tuổi mãn kinh

Bước vào tuổi mãn kinh, dù chức năng buồng trứng suy yếu và khả năng thụ thai là rất ít, nhưng nếu “lơ là” bạn vẫn có thể gặp rắc rối.

Nguy cơ khi thụ thai

Thông thường đến độ tuổi khoảng 45-50, buồng trứng không còn đủ khả năng sinh ra estrongens và các hormone dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, mất khả năng rụng trứng. Tuy nhiên đôi khi trứng vẫn rụng và việc mang thai là có thể xảy ra nếu có quan hệ vợ chồng.

Thế nhưng, theo các chuyên gia về sức khỏe sinh sản thì nguy cơ chảy máu trong và sau quá trình sinh nở thường cao hơn nếu bà mẹ mang thai khi đã ngoài 40 tuổi. Và nguy cơ này càng nhiều hơn nếu những phụ nữ ở tuổi ấy lại mắc phải các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch...

Ngoài ra, việc mang thai muộn có gây nguy hiểm cho bào thai và trẻ sơ sinh. Bởi khi chất lượng buồng trứng không được đảm bảo thì khả năng sảy thai, sinh con bị dị tật kể cả bị hội chứng Down (một dạng thiểu năng trí tuệ) là rất lớn. Cũng như tỉ lệ chết lưu của các bà bầu nhiều tuổi cũng cao hơn các bà mẹ trẻ.

Đứng trước những nguy cơ này, phá thai ở tuổi mãn kinh là xu hướng được nhiều chị em chọn. Thế nhưng, nạo phá thai ở độ tuổi này rất dễ gây biến chứng, nguy hiểm cho thai phụ. Bởi vậy, sử dụng biện pháp tránh thai là việc nên làm.

Ảnh minh họa

Làm sao để tránh?

- Dựa vào vòng kinh và cách tính ngày an toàn trước và sau khi rụng trứng là một giải pháp tránh thai mà chị em có thể áp dụng. Tuy nhiên, tỉ lệ thành công không cao, bởi kinh nguyệt của phụ nữ tuổi này không đều đặn, có kỳ kinh không rụng trứng.

- Có thể nhắc “chồng khi nào ấy thì cho ra ngoài” nhưng thường thì chồng của các bà cũng không còn trẻ, nên khả năng chủ động phóng tinh giảm sút, dễ xuất tinh sớm nên có thể hứa một đằng nhưng rồi lại làm một nẻo vì không kiểm soát được.

- Triệt sản được coi là biện pháp hữu hiệu nếu cả hai vợ chồng không có ý định sinh con. Triệt sản bằng phẫu thuật có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư buồng trứng. Và khả năng hoạt động tình dục sau triệt sản không giảm sút.

- Còn với những phụ nữ có quan hệ tình dục không thường xuyên thì dùng bao cao su có thể là một lựa chọn thích hợp. Dùng bao cao su hầu như không gây ra một biến chứng gì.

- Ngoài ra, dùng thuốc tránh thai kết hợp cũng là một lựa chọn hiệu quả với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, khi sử dụng biện pháp này nên kiểm tra tình trạng sức khỏe kỹ càng để tránh các nguy cơ có thể xảy ra. Những người bị tăng huyết áp, đái đường, hút thuốc lá hoặc có tiền sử bị các bệnh về rối loạn tim mạch nên lưu ý khi dùng viên thuốc tránh thai kết hợp và một số dạng thuốc tiêm tránh thai.

Nguyễn Dịu

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/vo-ke-hoach-tuoi-man-kinh-21441/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY