Sinh sản , Nữ hôm nay

Vô sinh vì lạm dụng Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp

Những biến chứng nghiêm trọng do Tr*nh th*i khẩn cấp như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản ở phụ nữ.

Hiện nay, viên Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp được bày bán rất nhiều trong các hiệu Thuốc với nhiều những chủng loại khác nhau.

Chỉ với 1 đến 2 viên Thuốc sử dụng sau khi quan hệ T*nh d*c không an toàn, trong khoảng 72 tiếng sau khi quan hệ hoặc thậm chí có những viên Thuốc được sử dụng trong khoảng 5 ngày sau khi quan hệ.

Do tính giản tiện của nó nên Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp được rất nhiều phụ nữ trẻ tuổi tin dùng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng Thuốc, viên Tr*nh th*i khẩn cấp này sẽ gây nhiều biến chứng và tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ.

Hiệu quả thấp với trường hợp lạm dụng Thuốc

Phần lớn nguyên nhân của việc lạm dụng Thuốc là do viên Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp có nhiều tính giản tiện hơn so với các phương pháp Tr*nh th*i khác, thêm vào đó rất nhiều phụ nữ lạm dụng Thuốc là do họ hiểu sai công dụng của việc sử dụng viên Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp.

Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp giúp phụ nữ tránh mang thai ngoài ý muốn trong trường hợp lỡ quan hệ không an toàn hoặc các biện pháp Tr*nh th*i khác thất bại (như rách bao cao su), bị xâm hại T*nh d*c...

Tuy nhiên, nhiều người hiểu sai công dụng, xem đó như một biện pháp an toàn thông thường khi quan hệ không thường xuyên dẫn đến nhiều hậu quả, nhất là làm tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Thông thường, Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp chỉ đạt kết quả Tr*nh th*i khoảng 85% - 95%, nếu sử dụng đến lần thứ ba trong cùng một chu kỳ thì hiệu quả có thể chỉ còn 65% và khả năng mang thai có thể lên đến gần 40% nếu sử dụng tùy tiện.

Mỗi loại Thuốc được chỉ định để sử dụng trong những trường hợp nhất định. Nếu đồng hóa khái niệm “Tr*nh th*i khẩn cấp” với “Tr*nh th*i không thường xuyên” thì cho dù có sử dụng Thuốc đúng hướng dẫn, người dùng vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao”.

Các bác sĩ sản khoa cũng nói rõ thêm là không như các loại Thuốc Tr*nh th*i dùng hằng ngày, Thuốc ngừa thai khẩn cấp nếu dùng thường xuyên sẽ lờn Thuốc, hiệu quả Tr*nh th*i sẽ giảm nhiều dù người dùng có tuân thủ chặt chẽ chỉ định về liều lượng, thời điểm sử dụng và số lần sử dụng.

Ngại phiền khi sử dụng Thuốc Tr*nh th*i hằng ngày, sợ giảm cảm giác nếu dùng bao cao su... nên nhiều người đã bỏ qua những biện pháp an toàn có thể hiệu quả đến 99% để chọn Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp và dùng một cách tùy tiện. Hậu quả là vỡ “kế hoạch” hoặc để lại nhiều bất lợi cho sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.

Dễ gặp tác dụng phụ

Ngoài nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, việc lạm dụng Thuốc ngừa thai khẩn cấp còn dẫn đến những tác dụng phụ khác như rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu... Những tác dụng phụ này thường được nhà sản xuất ghi rõ trên tờ hướng dẫn sử dụng nhưng nhiều phụ nữ cho biết họ không chú ý.

Biến chứng nghiêm trọng

Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp là loại Thuốc nội tiết, thuộc nhóm cần cẩn trọng khi sử dụng, nếu sử dụng bừa bãi Thuốc không chỉ gây ra những tác dụng phụ mà còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ở phụ nữ như hiếm muộn, vô sinh, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản ở phụ nữ. Những phụ nữ bị các chứng bệnh như tim mạch, nguy cơ ung thư thì tuyệt đối không sử dụng viên Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp này.

Bạn nên làm gì?

Nếu đã biết trước sẽ có quan hệ T*nh d*c, các bạn nên chủ động chuẩn bị các biện pháp ngừa thai thông dụng như Thuốc viên ngừa thai loại uống hằng ngày hoặc bao cao su... Chỉ nên sử dụng Thuốc ngừa thai khẩn cấp trong những trường hợp bất khả kháng, khi không có sự chuẩn bị trước cho cuộc quan hệ hoặc biện pháp ngừa thai thông thường đã thất bại.

Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của Thuốc, uống càng sớm càng tốt sau quan hệ, uống đủ liều và đúng thời gian quy định đối. Tốt nhất bạn cũng nên đi khám sức khỏe để được các bác sỹ tư vấn xem trường hợp của bạn có được sử dụng viên Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp không.

AloBacsi.vnTheo Mangthai.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vo-sinh-vi-lam-dung-thuoc-tranh-thai-khan-cap-n15244.html)

Tin cùng nội dung

  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY