Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vô tình làm việc này khi tháo kính áp tròng, cô bảo mẫu 24 tuổi bị nhiễm trùng giác mạc và phải ở trong phòng tối 3 tháng vì quá đau đớn

Một người phụ nữ đã bị nhiễm ký sinh trùng trong nước sau khi cô ấy tháo kính áp tròng của mình bằng bàn tay ẩm ướt.

Bệnh nhân có tên là charlotte clarkson, 24 tuổi, làm nghề bảo mẫu, sống tại edinburgh, nước anh. charlotte clarkson bị cận thị và cô lựa chọn đeo kính áp tròng hàng ngày. nhưng không ngờ, cô lại gặp họa vì thói quen này.

Một buổi tối, charlotte dùng tay ướt để lấy kính áp tròng ra khỏi mắt mà cũng không nghĩ ngợi gì. không ngờ, thảm họa xảy ra sau đó. sáng hôm sau, charlotte thức dậy và cảm thấy như thể mình có một mảnh sạn trong mắt. trên thực tế, đó là một loại kí sinh trùng nhỏ trong nước có tên là acanthamoeba và kí sinh trùng này đã xâm nhập vào mắt của cô qua đôi bàn tay ướt.

Charlotte đã đeo kính cận từ năm 13 tuổi nên rất ngạc nhiên khi tỉnh dậy với cảm giác lạ trong mắt. Cô đến gặp các bác sĩ và được chẩn đoán là bị lẹo mắt, kèm kết luận "sẽ khỏi sau vài ngày".

Hai tuần sau, cô đến gặp bác sĩ thứ hai và được kê đơn Thu*c kháng sinh học. Trong những tuần sau đó, tình trạng của cô trở nên tồi tệ hơn và sếp của cô ấy đề nghị cô đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Charlotte nói thêm: "Bác sĩ nhìn vào mắt tôi dưới kính hiển vi và thực sự rùng mình thốt lên: 'Ôi trời ơi', ngay lúc này tôi biết rằng mọi thứ tồi tệ hơn chứ không phải chỉ là vết lẹo bình thường".

Sau đó, cô lại bị chẩn đoán nhầm với tình trạng gây ra bệnh mụn rộp - viêm giác mạc hsv và được cho dùng Thu*c nhỏ steroid. nhưng sau khi dùng Thu*c, charlotte bị sưng mặt nặng và phải nhập viện để kiểm tra.

8 tuần sau, charlotte gặp một chuyên gia khác. lần này, ông ta hỏi cô có sử dụng kính áp tròng không và có tiếp xúc với nước hay không. và kết luận cuối cùng được đưa ra, các triệu chứng của cô ấy đã phù hợp với hóa đơn khi nói đến kí sinh trùng acanthamoeba.

Charlotte có vết xước giác mạc, đó là khi một mẫu tế bào nhỏ được lấy từ mắt - nhưng cả hai xét nghiệm đều âm tính với ký sinh trùng.

Giáo sư john dart, một nhà tư vấn nhãn khoa tại viện nhãn khoa của đại học college london cho biết những vết xước này chỉ gây ra một nửa số ca nhiễm trùng. ông nói thêm: "ngay cả khi nghi ngờ viêm giác mạc do acanthamoeba, phương pháp cạo giác mạc có độ nhạy thấp, có nghĩa là chúng tôi chỉ có thể xác định được 50% trường hợp dương tính thực sự".

Sau đó, charlotte đã nằm liệt giường trong nhiều tuần tại nhà của cha mẹ cô. cô buộc phải đeo miếng che mắt và ở trong phòng tối 3 tháng vì đau đớn và ánh sáng quá chói đối với cô.

Chia sẻ với Daily Mail, Charlotte cho biết: Mặc dù cô nhận thức được rằng việc bơi hoặc tắm trong khi đeo kính cận là rất nguy hiểm, nhưng cô lại không hề hay biết rằng nguy hiểm có thể xảy ra ngay cả với ngón tay bị ướt. "Tôi không biết rằng ngay cả những tiếp xúc nhỏ nhất với nước cũng có thể gây ra những tác động tàn khốc như vậy", cô nói.

Với hầu hết bệnh nhân từng trải qua tình trạng này, hy vọng duy nhất để phục hồi thị lực là được ghép giác mạc. giác mạc đã bị ký sinh trùng ăn mất sẽ được thay thế bằng giác mạc của người hiến tặng.

Còn với Charlotte, sau 18 tháng điều trị, thị lực của cô đã hồi phục nhưng cô ấy phải nhỏ mắt mỗi ngày một lần để ngăn ký sinh trùng quay trở lại.

Giáo sư john dart cũng khuyến cáo: "mọi người cũng cần phải biết rằng họ cần phải tránh tất cả sự ô nhiễm có dính tới nước, bao gồm cả việc làm sạch và lau khô tay trước khi đeo vào và tháo kính áp tròng ra".

Kí sinh trùng Acanthamoeba nguy hiểm thế nào?

Kí sinh trùng acanthamoeba được tìm thấy trong nước và đất và có thể dính vào mắt khi làm vườn. nó có thể gây ra acanthamoeba keratitis (ak) là một bệnh nhiễm trùng giác mạc.

Bệnh nhiễm trùng giác mạc có thể gây ra sự đau đớn tột cùng cho những người bị nhiễm trùng và có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng - với những trường hợp nhiễm trùng nặng nhất dẫn đến mù lòa.

Bệnh viện mắt moorfields cho biết: nhiễm trùng do một vi sinh vật cực nhỏ gọi là acanthamoeba gây ra, phổ biến trong tự nhiên và thường được tìm thấy trong các vùng nước (hồ, đại dương và sông) cũng như nước máy sinh hoạt, hồ bơi, bồn tắm nước nóng, đất và không khí. không phải tất cả các loài kí sinh trùng acanthamoeba đều gây nhiễm trùng giác mạc. bệnh nhiễm trùng giác mạc do acanthamoeba gây ra phổ biến nhất ở những người đeo kính áp tròng, nhưng bất kỳ ai bị chấn thương giác mạc đều dễ bị nhiễm trùng.

Theo Thesun

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vo-tinh-lam-viec-nay-khi-thao-kinh-ap-trong-co-bao-mau-24-tuoi-bi-nhiem-trung-giac-mac-va-phai-o-trong-phong-toi-3-thang-vi-qua-dau-don-20200930145738298.chn)

Tin cùng nội dung

  • Theo Viện nghiên cứu về căng thẳng của Mỹ, 8 trên 10 người Mỹ chịu đựng những căng thẳng liên quan đến công việc.
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Hiện tại có loại Thu*c nào có thể ngăn cho việc bị tái lại không? Con tôi ăn uống chung với mẹ có bị lây không.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Trầy giác mạc là khi giác mạc bị một vết xước hoặc vết cắt trúng lên nó.
  • Những tổn thương phổ biến nhất ở mắt thường liên quan đến giác mạc - cửa sổ bảo vệ trong suốt nằm ở phía trước của mắt. Việc tiếp xúc với bụi bẩn, cát, mùn cưa, các mảnh kim loại nhỏ, thậm chí là các cạnh giấy cũng có thể gây xước hoặc rách giác mạc.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY