12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vóc dáng phụ nữ dễ mắc ung thư vú – hình dáng tố cáo nguy cơ mắc bệnh

Vóc dáng phụ nữ không chỉ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài mà còn có thể cho biết nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Bí mật nào về vóc dáng phụ nữ dễ mắc ung thư vú

Vóc dáng phụ nữ dễ mắc bệnh ung thư vú - nghe có vẻ là không có sự liên quan với nhau lắm, vậy mà, tỉ lệ vòng eo/vòng mông lại là một con số biết nói, cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của chị em phụ nữ.

1. Cách xác định cơ thể thuộc vóc dáng nào

So sánh giữa vóc dáng phụ nữ quả táo và quả lê

Chỉ số WHR = VÒNG EO/ VÒNG MÔNG

Để xác định chính xác phụ nữ như có đặc điểm như thế nào thì được coi có vóc dáng quả táo hoặc quả lê, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cách đo chính xác như sau:

Số đo VÒNG EO được đo ở khoảng giữa của xương sườn cuối cùng, ngang qua rốn, tính bằng cm.

Số đo VÒNG MÔNG được đo ở phần phía trên xương chậu, là số đo ngang qua điểm phình to nhất ở mông.

Nếu WHR nhỏ hơn 1, cơ thể bạn có vóc dáng quả lê (pear - shaped body). Vòng eo nhỏ hơn mông, mỡ béo tập trung chủ yếu xung quanh mông, háng, đùi, thường được gọi là béo phần thấp.

Nếu WHR lớn hơn 1, cơ thể bạn là vóc dáng quả táo (apple - shaped body). Vòng mông nhỏ hơn vòng eo, mỡ béo chủ yếu tập trung quanh vùng bụng. Người có vóc dáng quả táo dễ bị béo phì, huyết áp cao, tiểu đường…

2. Liên quan giữa vóc dáng và bệnh ung thư vú

Một nghiên cứu mới của Đại học Sơn Đông (Trung Quốc) có sự tham gia của 1.316 phụ nữ tuổi từ 25-70 ở khu vực phía Bắc và Đông Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu chẩn đoán ung thư vú trên các đối tượng nghiên cứu cho thấy, hình dáng cơ thể phụ nữ có thể ảnh hưởng rất lớn nguy cơ mắc bệnh của họ.

Phụ nữ có “dáng quả táo” dễ mắc ung thư vú hơn người có “dáng quả lê”

Cụ thể, những phụ nữ có vóc dáng dạng quả táo (eo lớn mông nhỏ) có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn, trong khi những phụ nữ dáng quả lê (eo nhỏ, mông lớn) có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn, chẳng may họ có mắc bệnh cũng thường là dạng dễ chữa.

Theo các kết quả nghiên cứu, 70% phụ nữ bị ung thư vú bị bệnh ở dạng ung thư vú ER+ (thụ thể estrogen dương tính). Bởi vì dạng ung thư này bị ảnh hưởng bởi estrogen cho nên có thể điều trị bằng liệu pháp hormone. Ngoài ra, còn có một dạng ung thư vú nguy hiểm hơn là ER-, dạng ung thư này không đáp ứng với các liệu pháp hormone, cho nên là mối đe dọa đối với các phụ nữ “dáng quả lê”.

Vì sao phụ nữ dáng quả táo lại có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Đó là do phụ nữ dáng quả táo có mỡ béo tập trung nhiều ở vùng bụng, trong khi phụ nữ dáng quả lê có mỡ béo tập trung chủ yếu ở phần mông, đùi. Mỡ bụng liên quan chặt chẽ với sự đề kháng insulin, làm thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư vú dạng ER-.

Do đó, chị em có vóc dáng quả táo nên có chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp để giảm số đo vòng eo cũng như tỷ lệ vòng eo/vòng hông. Trong chế độ ăn của phụ nữ dáng quả táo nên có những loại thực phẩm chứa tinh bột tiêu hóa chậm như ngô, khoai… để thay thế cho tinh bột thông thường như cơm.

Ngoài ra,bạn cần bổ sung thật nhiều hoa quả, rau xanh giúp cơ thể đầy đủ năng lượng. Đặc biệt, bạn cần hạn chế các đồ ăn nhiều đường như bánh ngọt, bánh quy, kẹo… các thức ăn chế biến sẵn như xúc xích, thực phẩm fast food.

Luyện tập thể dục thể thao là cách để cơ thể bạn khỏe mạnh, giảm số đo vòng eo đáng kể. Các hoạt động thể thao như đi bộ, lắc vòng, hoặc bạn có thể đến trung tâm để tập gym theo hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình để đạt được thân hình đẹp nhanh nhất.

Vóc dáng phụ nữ dễ mắc bệnh ung thư vú là chị em có dáng quả táo. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyên chị em phụ nữ nên duy trì cân nặng hợp lý, một tỉ lệ vòng eo/vòng mông thấp. Làm như vậy, không những giảm bớt nguy cơ mắc bệnh ung thư vú mà còn đem lại vẻ đẹp nữ tính cho phái yếu.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/voc-dang-phu-nu-de-mac-ung-thu-vu-hinh-dang-to-cao-nguy-co-mac-benh-24443/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY