12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Với các triệu chứng Omicron nhẹ, liệu COVID kéo dài có khả năng xảy ra không?

Loại coronavirus mới đã đặt ra một thách thức chưa từng có đối với không chỉ sức khỏe mà còn cả hệ thống y tế của chúng ta. Sự xuất hiện của các biến thể mới, đột biến nặng, dường như chưa có hồi kết cho đại dịch này.

Hơn nữa, trong khi những hệ lụy trước mắt của căn bệnh này không chỉ đáng lo ngại mà còn đe dọa đến tính mạng, nhiều người vẫn tiếp tục chiến đấu với những ảnh hưởng lâu dài của virus, hay còn gọi là chứng COVID kéo dài.

Tuy nhiên, với tình trạng nhiễm Omicron nhẹ đang gia tăng, mọi người tự hỏi liệu nó có dẫn đến COVID kéo dài hay liệu mọi người có phải chịu những tác động lâu dài của virus hay không.

Nhiều người vẫn tiếp tục chiến đấu với những ảnh hưởng lâu dài của virus, hay còn gọi là chứng COVID kéo dài.

Trong khi biến thể Omicron được cho là có tỷ lệ lây nhiễm cao, các nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng biến thể mới này khá nhẹ. Theo các bác sĩ và chuyên gia hàng đầu, các triệu chứng như sốt nhẹ, ngứa cổ họng, đau cơ thể, đổ mồ hôi ban đêm, nôn mửa và chán ăn được cho là dấu hiệu của biến thể Omicron.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các triệu chứng Omicron phổ biến nhất là ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Cho rằng hầu hết các triệu chứng giống như cảm lạnh, nhiều người đã nói rằng nhiễm trùng từ biến thể mới giống như cảm lạnh thông thường hoặc cúm. Tuy nhiên, trong một bản cập nhật gần đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo không nên coi nhẹ biến thể đáng lo ngại này và nói rằng Omicron không phải là bệnh cảm cúm thông thường.

Nhà dịch tễ học của WHO, tiến sĩ Maria Van Kerkhove cho biết, "Trong khi một số báo cáo cho thấy giảm nguy cơ nhập viện của Omicron so với Delta, vẫn còn quá nhiều người bị nhiễm bệnh, trong bệnh viện và tử vong vì Omicron (và Delta)”.

Trước đó, người ta tin rằng COVID-19 sau cấp tính đã xảy ra ở những bệnh nhân phát triển nhiễm SARs-COV-2 nặng. Điều này dẫn đến tổn thương nội tạng hoặc mọi người tiếp tục trải qua các triệu chứng kéo dài mà không có bất kỳ tổn thương nào có thể phát hiện được ở các bộ phận khác của cơ thể.

Giờ đây, với biến thể Omicron mới, được cho là nhẹ, mọi người tìm kiếm câu trả lời liệu nó có dẫn đến COVID kéo dài hay không. Các báo cáo từ Nam Phi, Mỹ và Anh cho thấy Omicron không chỉ gây ra các bệnh nhẹ mà tỷ lệ nhập viện thấp hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chúng ta không thể loại bỏ khả năng COVID kéo dài từ biến thể này.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci đã nói, “COVID kéo dài có thể xảy ra ở bất kể biến thể virus nào. Không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ sự khác biệt nào giữa Delta hoặc Beta hoặc bây giờ là Omicron”.

Cơ quan y tế Hoa Kỳ, CDC cũng tuyên bố rằng ngay cả những người không có triệu chứng cũng có nguy cơ mắc các tình trạng sau COVID. Họ giải thích: “Những tình trạng này có khả năng biểu hiện dưới dạng các dạng khác nhau và sự kết hợp của các vấn đề sức khỏe trong những khoảng thời gian khác nhau”.

Bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc bị bệnh nhẹ đến trung bình. Các triệu chứng có xu hướng giảm dần trong vòng 2-3 tuần sau khi các triệu chứng khởi phát. Tuy nhiên, một số vẫn tiếp tục gặp phải các triệu chứng kéo dài hơn 4 tuần và hơn thế nữa, ngay cả sau khi xét nghiệm âm tính với virus.

Các triệu chứng phổ biến có thể tồn tại trong thời gian dài là khó thở, mệt mỏi, khó tập trung, mất ngủ và sương mù não. Một số người cũng đã báo cáo những thay đổi hoặc mất hoàn toàn mùi và vị.

Các chuyên gia cũng tin rằng vaccine COVID-19 làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện, nhưng không liên quan gì đến việc giảm thiểu nguy cơ mắc COVID kéo dài. Điều đó nói rằng, việc tiêm ngừa coronavirus làm giảm nguy cơ mắc COVID dài bằng cách giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 ngay từ đầu.

Các chuyên gia cũng tin rằng vaccine COVID-19 làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện, nhưng không liên quan gì đến việc giảm thiểu nguy cơ mắc COVID kéo dài.

Nếu bạn đã từng bị COVID-19 trước đây, một khi bạn xét nghiệm âm tính, đừng bỏ qua việc chăm sóc sau khi phục hồi. Xét nghiệm âm tính với virus không có nghĩa là bạn mất cảnh giác. Nó chỉ có nghĩa là trận chiến đã thắng một nửa. Giai đoạn hồi phục là một giai đoạn quan trọng vì nó cần được chăm sóc cẩn thận.

Từ một thói quen ăn uống lành mạnh đến các bài tập nhẹ nhàng, mọi thứ đều đóng một vai trò quan trọng. Trong khi do mệt mỏi dai dẳng, bạn có thể gặp khó khăn trong việc đi lại theo cách thông thường, đừng sống một cuộc sống ít vận động. Tuy nhiên, những ai đam mê thể dục, hãy chắc chắn rằng bạn không ngay lập tức lao vào các bài tập cường độ cao và nặng nhọc. Hãy dành thời gian và để cơ thể được chữa lành.

Ngoài ra, uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp cung cấp năng lượng dồi dào. Tiếp tục theo dõi các triệu chứng và giữ liên lạc với các bác sĩ.

Xem thêm:

Nhà phát triển AstraZeneca: Thế giới không thể tiêm vaccine nhắc lại mỗi 6 tháng 1 lần

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/voi-cac-trieu-chung-omicron-nhe-lieu-covid-keo-dai-co-kha-nang-xay-ra-khong-33358/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY