Chuyện lạ hôm nay

Voi đói ăn đến trơ xương gây lo ngại ở Venezuela

Một con voi gầy gò trong vườn thú ở thủ đô Venezuela gây lo ngại cho dư luận về tình trạng thiếu ăn của những con thú nuôi nhốt ở nước này.
Con voi cái Ruperta 46 tuổi ở vườn thú Caricuao, Caracas, Venezuela, đang thu hút sự chú ý của dư luận bởi thân hình gầy trơ xương khi phải chịu tình trạng đói ăn kéo dài, Longroom hôm qua đưa tin.

"Vẫn có thức ăn nhưng không nhiều loại phong phú. Họ chỉ cho con voi ăn bí ngô và đu đủ, nhưng lượng thức ăn này không đủ đáp ứng nhu cầu của nó", Marlene Sifontes, người đứng đầu Viện Công viên quốc gia Venezuela, cho biết.
Những hình ảnh của Ruperta được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút hàng chục người mang thức ăn đến vườn thú để quyên góp. Tuy nhiên, giám đốc vườn thú kiên quyết trả lại và cho biết họ không thể nhận các khoản quyên góp vì lo ngại thức ăn không an toàn hoặc nhiễm độc. Vườn thú cũng từ chối những khoản giúp đỡ bằng tiền.

Dư luận càng tỏ ra lo ngại hơn khi truyền thông Venezuela đưa tin voi Ruperta vừa bị ngất do suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, đại diện vườn thú nói rằng con voi chỉ bị trượt chân và Ruperta đang được các chuyên gia chăm sóc.

Bộ Môi trường Venezuela cũng bày tỏ sự quan tâm đối với trường hợp của Ruperta. "Những con voi có thể sống tới 70 tuổi trong môi trường nuôi nhốt. Ruperta mới 46 tuổi. Nó có thể được xem như bị lão hóa sớm", đại diện của bộ nói.

"Dù chính phủ từ chối thừa nhận, Ruperta không phải trường hợp duy nhất ở vườn thú Caricuao chịu đói ăn và đây không phải vườn thú duy nhất trong nước trải qua tình trạng này", Sifontes nói. Theo bà, khủng hoảng kinh tế trong nước khiến 50 động vật ch*t đói trong các vườn thú.

Loài voi có thể ăn tới 150 kg thức ăn mỗi ngày, chủ yếu là cỏ, lá và vỏ cây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/voi-doi-an-den-tro-xuong-gay-lo-ngai-o-venezuela-3561732.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi hàng triệu người từ khắp các tỉnh, thành quay lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết cộng thêm lượng du khách tăng cao, nguy cơ xảy dịch rất lớn.
  • Suy dinh dưỡng thai nhi trong tử cung là hiện tượng trẻ sinh ra đủ tháng, nhưng cân nặng dưới 2,5kg.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho sức khỏe con người, mọi lứa tuổi, nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, người cao tuổi thường phải đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, dẫn tới bệnh tật và Tu vong.
  • Suy dinh dưỡng là sự mất cân bằng thực phẩm đã tiêu thụ và nhu cầu năng lượng của mỗi một cơ thể con người và chủ yếu gặp ở trẻ em và người cao tuổi (NCT). Suy dinh dưỡng ở NCT có thể khắc phục được nếu phát hiện sớm và áp dụng đúng phương pháp dinh dưỡng.
  • Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi là tình trạng gầy yếu do ăn quá ít hoặc ăn không cân đối giữa các thức ăn cơ bản là đạm, đường, chất béo. Một người được coi là suy dinh dưỡng khi bị sụt từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể trong vòng 6 tháng tới một năm.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY