Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Vòng Tr*nh th*i mắc kẹt ở bàng quang

Bệnh nhân Lê Thùy D, 34 tuổi, quê quán tại Cà Mau nhập viện trong tình trạng tiểu buốt kéo dài và kết quả thăm khám sau đó khiến cả bác sĩ cũng bất ngờ bởi nguyên nhân do dị vật là chiếc vòng Tr*nh th*i bị kẹt ở bàng quang.

Bệnh nhân đặt vòng Tr*nh th*i hơn 8 năm trước. Mọi việc hoàn toàn bình thường trong suốt thời gian sau khi đặt vòng, tuy nhiên kết quả chẩn đoán hình ảnh lại ghi nhận chiếc vòng Tr*nh th*i đẩy xuyên cổ tử cung chui vào trong ổ bụng và rơi vào bàng quang gây ra sỏi bàng quang.

Người bệnh cho biết thời gian gần đây có dấu hiệu bất thường về tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu rắt và đau bụng. Đến khi đi khám được phát hiện sỏi bàng quang to bằng ngón chân cái (hơn 2,2cm) bao quanh một nhánh của vòng Tr*nh th*i chữ T. Chị D cho biết vòng Tr*nh th*i được đặt đến nay hơn 8 năm, thời gian đầu, khi thăm khám tại một cơ sở y tế địa phương và được tư vấn vòng tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe, chị chủ quan và những lần sau số lần thăm khám ít đi.

Qua thăm khám kết hợp siêu âm, chụp phim X-quang, bác sĩ chẩn đoán sỏi cản quang vùng bàng quang bao quanh một nhánh chữ T của vòng Tr*nh th*i (nhánh chữ T đâm xuyên thành bàng quang), một phần của vòng chữ T nằm trong ổ bụng. Người bệnh được chỉ định mổ nội soi tán sỏi bàng quang và lấy vòng Tr*nh th*i qua ngả bàng quang. Kết quả ca phẫu thuật thành công lấy hết sỏi bàng quang và lấy vòng trọn vẹn qua ngả bàng quang. Sau khi được lấy vòng ra, sức khỏe của chị D. ổn định, phục hồi tốt và hiện đã được xuất viện trở lại với công việc.

Vòng Tr*nh th*i là một trong những phương pháp Tr*nh th*i tạm thời, thường được dùng rộng rãi ở những nước đang phát triển vì đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả.

Vòng Tr*nh th*i là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung tạo nên hiệu quả Tr*nh th*i kéo dài nhiều năm. Hiện tại dụng cụ tử cung hiện đại nhất là loại vòng có chứa nội tiết progestin được phóng thích dần dần tạo hiệu quả Tr*nh th*i rất cao.

Đối với phụ nữ khi đặt vòng Tr*nh th*i nên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần và thay vòng đúng hạn 5 năm để không có những biến chứng tương tự như trường hợp trên. Thông thường, việc vòng Tr*nh th*i rơi ra ngoài hay vào ổ bụng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, trường hợp vòng di chuyển đến bàng quang rất hiếm. Đối với người bệnh trên, một nhánh vòng Tr*nh th*i đâm xuyên thành bàng quang và giữ lại tại đó. Qua nhiều năm đã hình thành sỏi trong bàng quang gây ra các rối loạn của đường tiết niệu.

BS. PHẠM TUẤN THANH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vong-tranh-thai-mac-ket-o-bang-quang-n158226.html)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi bàng quang là một khối bao gồm các chất hóa học khác nhau được hình thành từ thận, niệu quản hay tạo ra ngay ở bàng quang.
  • Sỏi bàng quang là một bệnh lý của sỏi đường tiết niệu, ngoài những đặc điểm chung của sỏi ở hệ tiết niệu còn có những đặc điểm riêng.
  • Cách đây khoảng một vài tuần, tôi lại bị một đợt đi tiểu nhiều lần, lúc đi tiểu thấy đau. Mong bác sĩ tư vấn về bệnh viêm bàng quang kẽ.
  • BS Ngô Thanh Mai, BV Pháp-Việt khuyến cáo, thói quen nhịn tiểu kéo dài sẽ gây nên một số căn bệnh như nhiễm trùng tiểu, sỏi niệu.
  • So với loại ung thư khác, hiệu quả điều trị ung thư bàng quang khá cao song nếu không phát hiện kịp thời, bạn có thể đối diện nguy cơ Tu vong.
  • Viện ung thư Quốc gia (Mỹ) xác nhận gần một phần ba bệnh nhân ung thư Tu vong vì suy dinh dưỡng.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Tôi thỉnh thoảng nhói đau vùng bụng bên phải thẳng từ lỗ rốn sang, thậm chí nhiều lúc nhói đau kéo dài đến 5s. Việc tiểu tiện cũng bất thường: đi tiểu nhiều, nhất là ban đêm, mà lại còn bị tiểu dắt nữa. Tôi xem trên Khám bệnh Online thì thấy có trường hợp tương tự như tôi, BS của Mangyte khuyên đi khám xem có phải sỏi bàng quang hay không. Xin hỏi tôi cần phải làm những xét nghiệm gì, chi phí ra sao? Xin cảm ơn! (Tấn Đạt - nguyentan…@gmail.com)
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY