Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vòng Tr*nh th*i đâm thủng tử cung cụ bà

TP HCM-Cụ bà 79 tuổi ở TP Thủ Đức, thi thoảng ra máu *m đ*o, gần đây chảy máu nhiều hơn nên đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn khám.

Kết quả siêu âm, chụp X-quang bụng phát hiện có cành vòng Tr*nh th*i đứt gãy đâm xuyên cơ tử cung bệnh nhân. Bác sĩ Bùi Ngọc Phượng, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn, cho biết đây là vòng Dana, còn gọi là vòng Hạnh phúc. Cụ bà đặt vòng này từ năm 1972, tức được 49 năm, loại này hiện đã không còn sử dụng. Vòng Tr*nh th*i dạng kín bằng nhựa bị đứt gãy thành ba đoạn. Một đoạn xuyên cơ tử cung qua thành *m đ*o đâm thủng *m đ*o, hai đoạn còn lại nằm chồng với nhau xuyên cơ tử cung một phần.

Cụ bà lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nền như cao huyết áp, đái tháo đường điều trị insulin, bệnh tim mạch đang dùng Thu*c kháng đông, các bác sĩ theo dõi kỹ. Ngày 24/10, ê kíp gây mê, bác sĩ sản phụ khoa, ngoại khoa phối hợp vừa lấy vòng qua ngả *m đ*o vừa phẫu thuật nội soi ổ bụng kiểm tra tổn thương các cơ quan trong ổ bụng.

"May mắn các cơ quan đều ổn định", bác sĩ Phượng chia sẻ. Hiện sức khỏe cụ bà ổn định, theo dõi sát các bệnh lý kèm theo.

Bác sĩ Phượng cho biết trường hợp vòng lạc chỗ như trên nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây nguy hiểm và nhiều biến chứng. Có nhiều phương pháp Tr*nh th*i cho người chồng như xuất tinh ngoài, dùng bao cao su, triệt sản nam... Phương pháp Tr*nh th*i cho phụ nữ gồm dùng Thu*c, dụng cụ Tr*nh th*i như đặt vòng, cấy que Tr*nh th*i, triệt sản...

"Dùng biện pháp ngừa thai nào đều có tác dụng phụ và tai biến của nó, do đó chị em cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời phát hiện sớm các triệu chứng tai biến", bác sĩ Phượng khuyến cáo.

Vòng Tr*nh th*i Dana hình dạng kín được làm từ nhựa cụ bà đặt từ 49 năm trước, hiện không còn được sử dụng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vong-tranh-thai-dam-thung-tu-cung-cu-ba-4376367.html)

Tin cùng nội dung

  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mỗi buổi sáng, cô bé 9 tuổi Terisia Techu phải trải qua một thủ tục vô cùng đau đớn. Mẹ của bé nung nóng chày trên bếp rồi đưa lên ngực bé.
  • Một phụ nữ Anh đã qua đời sau khi các bác sĩ phát hiện một cục máu đông trong đường huyết, nguyên nhân được cho là do Thuốc Tr*nh th*i.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY