Tâm linh hôm nay

Vọng tưởng là gì do đâu mà có?

Người học Phật không xa lạ gì với danh từ vọng tưởng, nhưng mọi người có thực sự hiểu hết ý nghĩa sâu xa của từ ngữ này hay không? Tôi cảm thấy nghi ngờ, nên hôm nay viết bài này để cùng nhau xem xét cho thật kỹ vọng tưởng thật sự là gì.

Vọng tưởng không phải chỉ là những tưởng tượng không có thật, không khách quan, vu vơ, phù phiếm, mà tất cả nhận thức của bộ não đều là vọng tưởng, kể cả những cố thể vật chất mà chúng ta thấy chung quanh mình như : thân thể tứ đại của mình, nhà cửa, xe cộ, vật dụng, đồ dùng, lương thực, thực phẩm, đất trời, núi sông, biển đảo.


Tại sao vật chất cũng là vọng tưởng? Vì như kinh điển Phật pháp đã nói, các pháp không có tự tính. Trong kinh Duyên Khởi Tính Không 緣起性空 có nói:


一切法由於無自性,因此得以隨緣幻現;幻現的一切法,雖然歷歷在目,但卻如夢幻泡影、如露亦如電 (Nhất thiết pháp do ư vô tự tính, do thử đắc dĩ tùy duyên huyễn hiện; huyễn hiện đích nhất thiết pháp, tuy nhiên lịch lịch tại mục, đãn khước như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điện.) Nghĩa là : Tất cả các pháp do không có tự tính, do đó các pháp tùy duyên mà hiện ra một cách huyễn ảo; tất cả các pháp huyễn ảo, tuy sờ sờ trước mắt nhưng giống như giấc mơ huyễn ảo, như bọt nước. như giọt sương hay như điện chớp.


Không có tự tính là thế nào ? nghĩa là vật dù nhỏ như hạt photon hay hạt electron hoặc to lớn như Trái đất, Mặt trăng đều không có thuộc tính (properties) gì hết, không có đặc điểm hay tính chất gì cả. Mọi đặc điểm, tính chất của vật đều do chủ thể quan sát gán ghép cho vật, nghĩa là tưởng tượng về vật. Sự tưởng tượng này dựa trên điều kiện (tùy duyên), đó là mối quan hệ tương tác giữa lục căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân thể và bộ não) và lục trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp). Cả lục căn và lục trần đều cấu tạo bằng những hạt ảo mà ngày nay khoa học gọi là hạt cơ bản (elementary particles) như quark, electron, photon…Theo mô hình chuẩn vật lý hạt hiện đại thì có 17 loại hạt ảo như vậy, được đúc kết trong bảng sau:


Quarks là nhóm hạt nặng tạo ra hạt nhân của nguyên tử như hạt proton và hạt neutron. Đây là những hạt rất vững bền. Tuổi thọ của hạt proton tự do là 1035 (10 lũy thừa 35) năm nghĩa là vô cùng lâu dài. Tuổi thọ của hạt neutron tự do chỉ từ 10-15 phút, sau đó nhanh chóng phân rã thành hạt proton.


Leptons là nhóm hạt nhẹ trong đó phổ biến nhất là hạt electron quay chung quanh nguyên tử, tạo ra lớp vỏ nguyên tử. Electron di chuyển trên những quỹ đạo ổn định. Khi tăng hay giảm năng lượng bằng cách nung nóng hay để nguội, electron sẽ nhảy lên quỹ đạo tầng trên hay nhảy xuống tầng dưới gọi là bước nhảy lượng tử (quantum leap). Khi electron nhảy xuống tầng dưới, nó giải phóng một số năng lượng dưới dạng ánh sáng có màu sắc rất đặc trưng. Điều đặc biệt là nó biến mất ở tầng trên và đột ngột xuất hiện ở tầng dưới, hoặc ngược lại, mà không có sự dịch chuyển giữa hai quỹ đạo, nghĩa là không thể thấy nó đi từ quỹ đạo này qua quỹ đạo kia.


Bước Nhảy Lượng Tử – Quantum Leap

https://www.youtube.com/watch?v=Bvn59s8hj0s


Forces là nhóm hạt truyền lực tạo ra kết nối. Gluon là hạt tạo ra lực tương tác mạnh, photon là hạt tạo ra lực tương tác điện từ. Hạt W và hạt Z là hạt tạo ra lực tương tác yếu. Photon và các hạt W và Z có thể coi là thành phần của một lực thống nhất gọi là tương tác điện-yếu (electroweak interaction).

Tô mì chỉ là vọng tưởng, nhưng đối với các giác quan của con người thì tô mì rất thật.


Bản chất của tô mì chỉ là những hạt ảo như quark, electron, photon…Chúng tạo ra cấu trúc nguyên tử và phân tử, đó là những tiềm thể không phải là vật chất, chúng không có thuộc tính, không có tính chất gì cả. Nhưng chúng đóng vai trò là lục trần (6 thứ đối tượng, objects) tương tác với lục căn (6 giác quan) phát sinh ra lục thức (thấy, nghe, ngửi, nếm, cảm giác tiếp xúc và ý thức phân biệt). Lục thức chỉ là thói quen cảm nhận hình thành từ lâu đời gọi là thế lưu bố tưởng, chính cái thói quen tưởng tượng này tạo ra cảm giác. Đó là một loại phản ứng có điều kiện mà nhà khoa học Nga Ivan Petrovich Pavlov đã thực hiện với con chó vào thập niên 1890. Trước mỗi lần cho chó ăn, ông ta đánh một tiếng kẻng, thói quen này hình thành một phản ứng S*nh l* ở con chó. Mỗi khi nghe tiếng kẻng dù không cho ăn, dạ dày nó cũng tiết ra dịch vị, đó là một phản ứng theo thói quen.


Tương tự như vậy, mắt nhìn thấy tô mì lúc đói bụng thì cảm thấy muốn ăn. Mũi khi ngửi thấy mùi thức ăn thì cảm thấy thơm phức hấp dẫn; lưỡi khi tiếp xúc với sợi mì thì cảm thấy dai dai dòn dòn, tiếp xúc với nước mì thì cảm thấy vị mặn, tiếp xúc với ớt thì cảm thấy cay. Tất cả cảm giác đó chỉ là vọng tưởng, bởi vì tô mì chỉ là những hạt ảo, không có thực chất, cũng không có bất cứ một tính chất gì cả, như đã được khoa học lý giải rõ ràng ở phần trên. Thế mà con người vẫn cảm thấy ăn ngon, no bụng, mùi vị hấp dẫn, và vẫn được cơ thể tiêu hóa, được cung cấp năng lượng, tăng trưởng. Tất cả đều là tưởng tượng nên kinh điển gọi là vọng tưởng. Toàn bộ con người cũng như thế giới chung quanh, đều được kinh điển mô tả bằng cụm từ : ngũ uẩn giai không 五蘊皆空 nghĩa là năm thứ tích hợp gồm : sắc (vật chất), thọ (cảm nhận), tưởng (tưởng tượng), hành (chuyển động) và thức (nhận biết, phân biệt) đều là không.


Sở dĩ ngũ uẩn giai không là vì vật chất chỉ là cấu trúc ảo, hình thành từ những hạt ảo, chúng tạo ra cấu trúc nguyên tử và phân tử chỉ là tiềm thể, mà khoa học ngày nay giải thích bằng hai khái niệm : Trường (Field) và Vũ trụ Toàn ảnh (Holographic Universe) như trong video sau đây :


Universe 3 – Trường và Nguyên Lý Toàn Ảnh – Phụ đề Việt ngữ

https://www.youtube.com/watch?v=J7t_SK9O4Z8


Trường là tình trạng bản nguyên của vũ trụ, không phải là vật chất, nó chỉ là dạng sóng phi vật chất, dạng tiềm thể của vật chất. Chỉ khi tiếp xúc với lục căn, chính lục căn lựa chọn những sóng với tần số thích hợp để tạo ra vật thể (lục trần) và lục căn tương tác với lục trần để phát sinh ra thọ, tưởng, hành, thức .


Vũ trụ Toàn ảnh là một ảnh ảo trong không gian 3 chiều. Các vật thể trong vũ trụ chỉ là thông tin từ một toàn ảnh trên mặt phẳng 2 chiều, phóng hiện thành 3 chiều. Khi phóng hiện thành 3 chiều, do tăng kích thước của ảnh nên có một độ nhòe, độ nhòe đó biểu hiện ra thành tiếng ồn toàn ảnh mà nhóm GEO600 đã phát hiện ra vào năm 2012.


Kết luận


Toàn bộ cuộc sống của con người trên thế gian, cũng như của chúng sinh trong Tam giới đều chỉ là vọng tưởng. Các bậc giác ngộ kiến tánh chính là tự mình chứng thực điều đó. Khi đã tự mình chứng thực, phá được hết tất cả tập khí (thói quen) vọng tưởng thì có thể có 6 thần thông. Một số nhà đặc dị công năng có thể chưa giác ngộ, nhưng do luyện tập, phá được một phần những tập khí lâu đời, cũng có thể có thần thông, làm được những việc siêu nhiên như Trương Bảo Thắng, Hầu Hi Quý từng biểu diễn.


Truyền Bình

Truyền Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/vong-tuong-la-gi-do-dau-ma-co-d19782.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY