Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vụ án chạy thận Hòa Bình: Giám đốc Thiên Sơn nhận mức 30 tháng tù, bác sĩ Lương 42 tháng tù

Sau 11 ngày xét xử, chiều 30-1, HĐXX Toà án nhân dân thành phố Hoà Bình đã tuyên án đối với các bị cáo liên quan đến sự cố chạy thận làm 9 người ch*t địa phương này hồi tháng 5/2017.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Bùi Mạnh Quốc 54 tháng tù với tội danh vô ý làm ch*t người.

Trương Quý Dương - Nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hoà Bình bị tuyên phạt 30 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoàng Đình Khiếu - Nguyên phó giám đốc BVĐK tỉnh Hoà Bình nhận mức án 36 tháng tù.

Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn - nhận mức án 30 tháng tù.

Trần Văn Sơn 42 tháng tù, Trần Văn Thắng 36 tháng tù cùng tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương 42 tháng tù về tội vô ý làm ch*t người.

Về sai phạm xảy ra tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra. HĐXX cũng kiến nghị khởi tố bác sĩ Hoàng Công Tình (chú ruột Hoàng Công Lương) để làm rõ dấu hiệu tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX nhận định, Hoàng Công Lương là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo. Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ, ngày 28/5/2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Theo quy chế khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. tuy nhiên, sáng 29/5, trước khi ra y lệnh chạy thận, bị cáo chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa. khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên điệp thông báo, bị cáo lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tại tòa, Hoàng Công Lương và người bào chữa cho rằng bị cáo chì là bác sĩ điều trị, không có trách nhiệm kiểm tra chất lượng nước. Do đó, việc bị cáo ra y lệnh là đúng quy định. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy, với thiên chức và trách nhiệm của mình, buộc Lương phải nhận thức được việc sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Bị cáo không kiểm tra lại thông tin mà vẫn ra y lệnh khiến sự cố xảy ra.

Hành vi của Hoàng Công Lương gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo phải thấy trước được hậu quả trước khi ra y lệnh khi chưa kiểm tra chất lượng nguồn nước. Từ đó, HĐXX đánh giá, cáo trạng truy tố Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm ch*t người là có căn cứ, đúng người đúng tội.


Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sự cố lọc máu tại BVĐK tỉnh Hòa Bình

Bên cạnh đó, HĐXX cũng nhận định, bác sĩ Huyền, Linh, và các điều dưỡng xét thấy không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về vấn đề đền bù cho các nạn nhân, HĐXX quyết định BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty TS sẽ cùng phải có trách nhiệm bồi thường cho người bị hại. Theo đó, tỷ lệ bồi thường theo tỷ lệ BVĐK tỉnh Hòa Bình 70% và Công ty Thiên Sơn 30%.

Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vu-an-chay-than-hoa-binh-giam-doc-thien-son-nhan-muc-30-thang-tu-bac-si-luong-42-thang-tu-n153364.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY