Pháp luật hôm nay

Vụ cần trục rơi xuống đường khiến 2 người thương vong: Khởi tố hình sự vụ án để điều tra

Liên quan đến vụ rơi cần trục xảy ra vào khoảng 18h30 ngày 27/9, tại đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 2 người thương vong, Cơ quan CSĐT - Công an quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ. Về góc độ pháp lý, qua trao đổi, các luật sư đã phân tích những trách nhiệm liên quan trong vụ việc này.

Đã khởi tố vụ án hình sự

Cơ quan CSĐT - Công an quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”, theo Điều 295 - BLHS. Qua điều tra xác minh, công trình xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê (lô đất 4.6 đường Lê Văn Lương) do Công ty TNHH XNK và đầu tư Sao Mai (địa chỉ: Kim Mã Thượng, Ba Đình, Hà Nội) làm chủ đầu tư, nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty cổ phần thương mại phát triển công nghệ (CPTMPTCN) Hà Nội mới DHP (địa chỉ: phường Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội). Công trình có thiết kế 16 tầng nổi và 2 tầng hầm đã thi công xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện, lắp kính mặt ngoài tòa nhà. Vào thời điểm trên, Nguyễn Văn Tài (SN 1986), Cao Tuấn Anh (SN 1999) và Lê Văn Vinh (SN 1992) cùng ở TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Nguyễn Đình Duẩn (SN: 1988, ở huyện Thái Thụy, Thái Bình) là công nhân lắp kính thuộc Công ty CPTMPTCN Hà Nội mới DHP được phân công lắp kính mặt ngoài tầng 5, 6, 7 của tòa nhà. Quá trình lắp kính, các công nhân sử dụng hệ thống Gondola (sàn làm việc chuyên dụng trên cao) để di chuyển phía ngoài tòa nhà. Khoảng 15h cùng ngày, Tài, Tuấn Anh, Duẩn và Vinh lên tầng 16 (nơi lắp đặt bộ phận Gondola có cấu tạo bằng kim loại, tổng chiều dài là 5,3m, một đầu gắn dây cáp nối với sàn thao tác, một đầu gắn với bộ phận đối trọng) căn chỉnh để sàn thao tác ở khoảng giữa của tầng 5, 6, 7. Đến khoảng 18h cùng ngày, khi lắp kính đến tầng 7, Tài thấy đã đến giờ nghỉ nên điều khiển để sàn thao tác xuống tầng 6 cho mọi người xuống nghỉ. Lúc này, Tài và Vinh bước ra khỏi sàn thao tác trước, còn Duẩn vừa bước được một chân vào sàn của tầng 6 thì bất ngờ bên trái của Gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương, trúng vào đầu chị Dương Thị H. (SN 1987, ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) và trúng vào phần cẳng tay của ông Nguyễn Hùng C. (SN 1956, ở phố Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Hậu quả khiến chị H. Tu vong tại chỗ, còn ông C. bị xây xát, bầm tím và được cấp cứu tại Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội. Hiện ông C. đã xuất viện.

Hiện trường vụ việc xảy ra tối 27/9.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, sự cố xảy ra do lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động (ATLĐ) công trình đã không thực hiện đúng quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công dẫn tới hậu quả. Khi có sự việc đáng tiếc xảy ra, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình.

Hành vi của người trực tiếp phụ trách ATLĐ công trình đã vi phạm Điều 6 Thông tư 04/2017/TT-BXD ngày 30/3/2017 của Bộ Xây dựng gây hậu quả 1 người Tu vong đã có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về ATLĐ, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 295 - BLHS 2015. Theo đó người nào vi phạm quy định về ATLĐ, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: Làm ch*t 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;...

Ngoài ra, nếu người bị ch*t đang nuôi con nhỏ dưới 18 tuổi hoặc đang có nghĩa vụ cấp dưỡng cho những người không có khả năng lao động (theo quyết định có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền) thì người phạm tội và những người có trách nhiệm liên đới bồi thường còn phải tiếp tục có nghĩa vụ cấp dưỡng đối với những người con dưới 18 tuổi đến khi đủ 18 tuổi hoặc cấp dưỡng cho những người không có khả năng lao động mà người ch*t có trách nhiệm cấp dưỡng đến lúc những người này ch*t hoặc đến lúc có quyết định thay đổi quyết định cấp dưỡng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Q. Trường - T. Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vu-can-truc-roi-xuong-duong-khien-2-nguoi-thuong-vong-khoi-to-hinh-su-vu-an-de-dieu-tra-n149013.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY