Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vụ nhiều người ngộ độc pate Minh Chay: Cảnh báo gần 1.300 khách hàng ở TPHCM

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, số liệu sơ bộ có được của Ban cho thấy, chỉ trong vòng 2 thàng 7 và 8/2020, tại TPHCM đã có 1.290 khách hàng đã mua 1.559 hộp pate Minh Chay về sử dụng.

Theo bà Lan, ngay khi nhận danh sách, Ban đã gọi điện đến những khách hàng này để cảnh báo họ ngừng sử dụng ngay lập tức để chờ thu hồi. “Mặc dù nhiệm vụ thu hồi là của doanh nghiệp nhưng trước sự nguy hiểm của loại độc tố chứa trong sản phẩm, chúng tôi phải chủ động liên lạc với người tiêu dùng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân” - bà Phong Lan cho biết thêm.

Tuy nhiên theo bà Phong Lan, rà soát từng khách hàng, gọi điện thoại yêu cầu họ ngưng sử dụng pate chay Minh Chay như vậy vẫn chưa đủ. Vì có nhiều người không nghe điện thoại, họ nhờ bạn bè mua giúp hoặc không quan tâm đến thông tin… Do đó, điều cần nhất bây giờ là làm sao tuyên truyền thông tin rộng rãi để mọi người biết và ngưng sử dụng ngay lập tức.

Ban Quản lý ATTP TP trong một buổi kiểm tra và test nhanh mẫu thực phẩm

Theo Ban Quản lý ATTP TPHCM, độc tố clostridium botulinum có trong pate Minh Chay là dạng virus uốn ván, nên chỉ cần ăn một lần, sản phẩm có độc tố vào ruột sẽ hấp thu qua máu, gây liệt cơ và nếu gây liệt cơ hô hấp sẽ gây Tu vong, liệt chân tay chưa chắc phục hồi được. Người lớn tuổi hay ăn chay trong mùa Vu Lan, nhiều người ăn chay trường nếu lỡ bị liệt vì ăn phải thực phẩm có chứa virus uốn ván thì khó mà hồi phục.

"Chỉ cần ăn một hộp pate mà bị như vậy là rất kinh khủng", bà Phong Lan nói.

“Người dân nên nấu chín tất cả đồ hộp trước khi ăn bởi virus này sẽ bị tiêu diệt nếu đun sôi. Ngoài ra các loại đồ hộp chay cũng như mặn, cần phải nấu sôi trước khi sử dụng” – Trưởng Ban quản lý ATTP TPHCM khuyến cáo.

Pate Minh Chay có độc tố clostridium botulinum rất nguy hiểm, dễ gây Tu vong

Cũng trong ngày 31/8, Ban ATTP TP đã có văn bản yêu cầu 24 quận huyện triển khai kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) và thông báo số lượng cụ thể về Ban Quản lý ATTP TP gồm 13 sản phẩm như: Pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Những điều người đi xét nghiệm COVID-19 cần biết để được thanh toán BHYT

BHXH Việt Nam vừa có hướng dẫn việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhiều loại bánh kẹo nhập khẩu bị nhiễm khuẩn độc hại cho sức khoẻ

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa thông tin cảnh báo một số bánh kẹo có chứa các loại hạt của Brazil bị nhiễm khuẩn Salmonella (khuẩn thương hàn) gây tiêu chảy.

Việt Nam: 36 giờ không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, thêm gần 3.000 người phải cách ly

Bản tin sáng 31/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, không có ca mắc mới được ghi nhận. Như vậy đến nay đã 36h, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/vu-nhieu-nguoi-ngo-doc-pate-minh-chay-canh-bao-gan-1300-khach-hang-o-tphcm-1714430.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY