12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Vua George VI: Từ người nói lắp trở thành Vua nước Anh

Nếu người đời thường dùng lời nói để bày tỏ tình yêu, thể hiện năng khiếu hài hước, trí thông minh để kết giao bạn bè, thu phục kẻ khác… thì với vua George VI, nó lại là trò đùa trớ trêu mà số phận dành cho ông.

Ông hầu như không thể phát âm chữ "k" do mắc chứng nói lắp (cà lăm). Để nói được một câu đơn giản, ông phải mất ít nhất là 1 phút trở lên để diễn đạt hoàn chỉnh. Vì vậy, ngay từ thuở lên 3, ông đã trở thành mục tiêu tiêu khiển của anh trai và là sự hỗ thẹn của vua cha.

Tuổi thơ bất hạnh của Vua George VI

George VI tên húy là Albert Frederick Arthur George sinh ngày 14 tháng 12 năm 1895 là con trai thứ 2 của vua George V. Trong gia đình, ông được gọi bằng tên thân mật là Bertie.

Vua George VI trị vì Anh Quốc trong 16 năm. Ông là cha đẻ Nữ hoàng Elizabeth II của nước Anh hiện nay.

Albert mắc chứng nói lắp từ khi vừa biết nói. Dù không xác định nguyên nhân rõ ràng, nhưng bản tính nhạy cảm, nhút nhát và tuổi thơ ít được gần cha mẹ, bị vú nuôi ngược đãi được cho là nguyên nhân khiến ông dần trở nên kém tự tin trong giao tiếp và sinh ra chứng nói lắp.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, dù là con vua, nhưng Albert lại có tuổi thơ không mấy hạnh phúc và sung sướng. Nếu từ bé người anh cả Edward đã luôn thể hiện nét sinh động, thông minh và khỏe mạnh, thì Albert lại là đứa trẻ trầm tính và có nhiều nhược điểm về thể chất. Albert thuận tay trái, chân bị vòng kiềng và không được khỏe mạnh cho lắm. Vì vậy, trong khi người anh Edward thu hút hết sự chú ý và thương yêu của hoàng gia, thì cậu em Albert ngày càng co người lại với thế giới riêng của mình.

Albert chẳng những không được các bà vú nuôi cưng chiều mà còn bị họ ngược đãi. Ông thường xuyên bị họ cho nhịn đói, cho ngồi một mình khóc hàng giờ liền trong phòng vắng và bị trừng phạt bằng những cú véo thâm tím người mỗi khi không nghe lời. Lên 2 tuổi Albert đã bị buộc phải sử dụng tay phải thay cho tay trái. 3 tuổi Albert đã phải chịu đau khi phải đeo nẹp để nắn lại cái chân vòng kiềng cho thẳng. Việc Albert bị vú nuôi ngược đãi diễn ra trong nhiều năm, đến lúc mọi người phát hiện ra thì tính cách của Albert đã hoàn toàn được định hình: rất nhạy cảm, rất nhút nhát và rất hay nói lắp!

Các nhược điểm về thể chất của Albert như thuận tay trái, chân vòng kiềng sau thời gian uốn nắn đã được khắc phục. Riêng chỉ có cố tật nói lắp là còn đeo bám ông mãi không thôi. Chính cố tật này đã biến ông trở thành mục tiêu trêu chọc của Edward. Còn cha ông-vua George V thì thường xuyên chế nhạo, đã kích cố tật của con trai. Chính Thái tử Charles-cháu trai của ông sau này đã tâm sự trên tờ Daily Telegraph rằng: "Tật nói lắp đã khiến Albert bị tách khỏi gia đình và bị điều khiển".

Khi Công tước trở thành trò tiêu khiển của toàn dân

Nếu như suốt tuổi thơ Albert đã là trò cười của người thân thì khi trưởng thành, khi trở thành hoàng tử, thành công tước xứ York thực thụ, Albert lại là mục tiêu đàm tiếu cho cả vương quốc.

Với ông, những bài phát biểu giữa chốn đông người, những chiếc micro là cơn ác mộng lớn nhất cuộc đời. Để có được một bài diễn thuyết kéo dài trong 5 phút, ông đã phải trải qua biết bao nhục nhã, đau đớn. Đỉnh điểm là buổi đọc diễn văn của Albert trước cuộc Triển Lãm Đại Đế (Empire Exhibition) năm 1925 tại sân vận động Wembley.

Chỉ vì nói lắp mà hàng nghìn khán giả đã không thể nghe nổi bài phát biểu của ông. Ngay sau đó, cha ông- Hoàng đế George V, vị quân vương đầu tiên của triều đình Anh Quốc đã gửi thông điệp chúc mừng lễ Giáng Sinh đến công chúng bằng một bài phát biểu trên đài phát thanh. Qua bài phát biểu, hoàng đế George V đã ngụ ý ám chỉ ngài Albert nói lắp không bao giờ có thể làm hoàng đế được.

Không vì mong muốn được ngồi lên ngai vàng nhưng vì đau khổ và xấu hổ mà Albert đã tìm mọi cách chữa tật nói lắp của mình. Ông đã hút thuốc thật nhiều chỉ để mong thông được cổ hay ngậm bảy viên bi đã khử trùng trong miệng hàng giờ liền… nhưng vẫn không có kết quả.

Người viết tiểu sử của ông, John Wheeler-Bennett kể rằng: "Tất cả các phương pháp đều thất bại... không dễ để tìm một phương pháp chữa bệnh cho ông trong nỗi tuyệt vọng không nguôi của người nói lắp mãn tính".

Tất cả đều có thể

Tuy nhiên vào năm 1926, sau thất bại tại Wembley, trong khi mọi hi vọng đang dần tan theo mây khói thì Elizabeth- vợ ông đã tìm đến Lionel Logue để nhờ chữa trị.

Lionel Logue vốn là một diễn viên người Úc. Tuy không phải là bác sĩ, nhưng trước đó, bằng những phương pháp đặc biệt của mình, Lionel Logue đã đạt được những thành công đáng kể trong việc khôi phục lại khả năng nói cho một số cựu chiến binh bị tổn thương về thể chất và tinh thần trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Phương pháp điều trị của Lionel Logue chủ yếu dựa trên các bài tập cơ học về thể chất: tập thở và tăng cường cơ hoành.

Khởi đầu các buổi học giữa công tước Albert và Lionel Logue không được suôn sẻ. Nhưng Albert dần phải tuân theo phương pháp chữa giọng, tập nói mà Lionel Logue đề ra. Ðó là một thử thách khó nhọc. Bởi để nói được tròn vành rõ chữ, vị vua tương lai không chỉ phải hạ mình mà còn phải dẹp bỏ tất cả lòng tự ái, uy quyền, thói quen được cung phụng. Trong khoảng thời gian vài tháng vị công tước đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Hành trình tìm lại giọng nói của Vua George VI cho thấy: niềm tin chính là sức mạnh lớn nhất giúp con người làm được những việc tưởng như bất khả thi.

Cuộc gặp gỡ giữa Albert - Lionel Logue hẳn mang ý nghĩa sâu xa về sự định hình nhà vua tương lai trong con người nhút nhát như Albert. Sự hình thành đó được nuôi dưỡng bằng cảnh công tước Albert đang tập đọc thơ Shakespeare với những lời có cánh nhưng sẵn sàng thoải mái văng tục vì phát âm không được. Một công tước Albert cáu giận với kẻ dạy dỗ mình cũng là người biết kiên trì khổ luyện để hoàn thành từng bài tập được giao. Một công tước Albert đã trưởng thành, dũng cảm và bản lĩnh dần lên trong chính sự giao tiếp với Lionel Logue, hay đúng hơn là trong cuộc tiếp xúc với những thần dân đòi hỏi và tuân thủ sự công bằng.

Vòng nguyệt quế cho người can đảm

Sau khi vua cha George V băng hà, Albert đã lên làm vua một cách bất đắc dĩ khi vua anh là Edward VIII bất ngờ thoái vị vào tháng 12 năm 1936 để lấy người tình Wallis Simpson. Bà Wallis Simpson mang quốc tịch Mỹ và đã qua 2 lần ly dị cho nên hoàng gia và chính phủ Anh không thể chấp thuận cho Vua Edward VIII cưới bà.

Vì thế, Vua Edward VIII đã chọn thoái vị để được sống cùng người đàn bà của đời mình. Albert- công tước xứ York buộc phải lên ngôi vua cùng tật nói lắp và người bạn-vị bác sĩ riêng Lionel Logue bên cạnh. Ông lấy tước hiệu là Vua George VI.

Tuy tật nói lắp của đức vua không thể biến mất hoàn toàn, nhưng với sự giúp đỡ của Lionel Logue và người vợ hiền Elizabeth, đức vua ngày càng khắc phục được căn bệnh này. Khi cuộc chiến giữa Anh và Đức trong Thế chiến thứ II sắp nổ ra, đức vua phải thực hiện một bài phát biểu qua sóng phát thanh để truyền nhiệt huyết tới dân chúng, quân lính và thống nhất họ trong cuộc chiến.

Các chuyên gia trị liệu lời nói cho biết tại thời điểm đó, tất cả các bài phát biểu, diễn văn của đức vua trên những chương trình phát sóng quan trọng đã là chìa khóa để xây dựng và duy trì tinh thần quốc gia đại đoàn kết chưa từng thấy ở Anh từ trước đó.

Những bài diễn văn của Vua George VI được đánh giá là đã vượt lên những câu chữ sáo rỗng, vượt lên những màn phô diễn tài năng diễn thuyết thông thường. Nó chính là tiếng nói từ vị công tước nói lắp Albert đến vị Vua George VI can đảm, từ một người chồng, người cha hết mực chăm chút gia đình đến người công dân đại diện cho đất nước, từ cá nhân hay trốn tránh đến người anh hùng dám đứng lên gánh trách nhiệm giang sơn… Và đằng sau đó là tình yêu thương của gia đình, niềm hy vọng từ chính phủ, lòng tin của quần chúng. Vua George VI đã trở nên vĩ đại vì đã chạm đến những điều bình thường, đơn giản nhất của cuộc sống.

Tạp chí Y học Anh đã ghi nhận rằng: "Nếu có bình chọn cho người xuất sắc như bậc anh hùng hay tấm gương cho những người nói lắp thì đó chắc chắn phải là vua George VI”.

Khánh Ly

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vua-george-vi-tu-nguoi-noi-lap-tro-thanh-vua-nuoc-anh-16764/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY