Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vững tin nơi chốt chặn điều trị COVID-19 nam miền Trung

BS Huỳnh Quang Đại đến từ BV Chợ Rẫy cùng với các đồng nghiệp đến từ Hà Nội, TP HCM, Quảng Nam chiến đấu với COVID-19.

Kể lại “hành trình” khi đến Quảng Nam, BS Đại nói: Ngay khi có yêu cầu từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, 6h ngày 31/07/2020, đội cơ động số 2 của BV Chợ Rẫy lên máy bay chuyến sớm nhất đến Quảng Nam và bắt tay ngay vào việc.

Tại BVĐK TW Quảng Nam, đội BV Chợ Rẫy (gồm 3 người), do BS.Huỳnh Quang Đại, chuyên ngành Hồi sức cấp cứu phối hợp với các đội đến từ BV Đại học Y Dược TP HCM; BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, ĐH Y Hà Nội, cùng cán bộ tăng cường từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế bắt tay ngày vào công việc để chuyển BVĐK trực thuộc Bộ Y tế sang bệnh viện chịu trách nhiệm thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19 cho tỉnh Quảng Nam.

BS Huỳnh Quang Đại cùng đồng nghiệp hội chẩn một ca bệnh

Từ một bệnh viện đa khoa chuyển mình thành một BV chỉ thu dung và điều trị COVID-19, do đó có rất nhiều việc để làm. Các đồng nghiệp từ Hà Nội, TP.HCM, Cục Quản lý khám chữa bệnh cùng với lãnh đạo BVĐK TW Quảng Nam, y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế toàn bệnh viện ráo riết khẩn trương cũng nhau thiết lập lại toàn bộ bệnh viện, từ khâu tiếp nhận, phân luồng di chuyển bệnh nhân, xét nghiệm chẩn đoán, thiết lập các khoa điều trị bệnh nhân nhẹ, Khoa Hồi sức điều trị bệnh nhân nặng, Khoa điều trị và cách ly cho bệnh nhân âm tính…

Xây dựng các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng hộ cá nhân, cấp cứu, quy trình đặt nội khí quản, quy trình can thiệp ngoại khoa, sản khoa, chụp CT-Scan…

Quyết tâm cùng đồng nghiệp chiến thắng dịch

Song song là bố trí nhân lực từng vị trí phù hợp với năng lực cá nhân, tổ chức huấn luyện đào tạo cho nhân viên toàn viện. Phân chia từng khu vực được mã hóa: ĐỎ (khu vực làm việc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19), VÀNG (khu vực đệm khác trong bệnh viện, không tiếp xúc với trực tiếp với bệnh nhân COVID-19), XANH (khu vực an toàn cho các phòng ban hành chính, dược, vật tư).

Việc đầu tiên là thiết lập Khoa Hồi sức tích cực trở thành Khoa Hồi sức tích cực dành cho bệnh nhân liên quan COVID để hỗ trợ cho Đà Nẵng, nhận các bệnh nhân nặng từ Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đà nẵng chuyển về.

Đến khâu tiếp nhận và xét nghiệm chẩn đoán, phân luồng di chuyển bệnh nhân, thiết lập các khoa điều trị bệnh nhân nhẹ, khoa Hồi sức điều trị bệnh nhân nặng, Khoa điều trị và cách ly cho bệnh nhân âm tính… Xây dựng các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, quy trinh phòng hộ cá nhân, quy trình cấp cứu, quy trình đặt nội khí quản, quy trình can thiệp ngoại khoa, sản khoa, quy trình chụp CT-scan…

Đến 4/8, bệnh viện chính thức hoạt động với một vai trò, một vị thế mới, trở thành một “CHỐT CHẶN PHÍA NAM MIỀN TRUNG” trong cuộc chiến chống COVID-19.

Bệnh viện được thiết lập có khả năng thu dung điều trị 100 bệnh nhân COVID nhẹ và 10 bệnh nhân COVID-19 nặng. Ngoài ra còn có các khoa được bố trí dành cho bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân có xét nghiệm chuyển âm….

BS Huỳnh Quang Đại, BV Chợ Rẫy, cho biết, một bệnh viện đa khoa có những thuận lợi riêng, thành lập được những nhóm điều trị đa chuyên ngành. Bệnh nhân được các bác sĩ từ các chuyên khoa khác nhau cùng điều trị và chăm sóc, vì hầu hết là các bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, suy tim, tăng huyết áp, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn…

Ngoài ra, còn có các bệnh nhân là phụ nữ có thai, cần chăm sóc sản khoa. Do đó, hàng ngày các anh em cùng nhau hội chẩn, thảo luận phương án điều trị, chung tay điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Dù rất bồn chồn với sức khỏe của người cha nhưng khi nói về công việc hiện nay, BS Đại một mực: Em tin tưởng ở các thầy, đồng nghiệp ở hậu phương. Nhiệm vụ của em là hết bệnh nhân COVID-19!

Anh Văn (Từ Đà Nẵng)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/vung-tin-noi-chot-chan-dieu-tri-covid-19-nam-mien-trung-n178916.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY