Sức khỏe hôm nay

Whey có phải “gậy thần” của sữa?

(SKGĐ) Trong khi nhiều hãng sữa đang lăng xê whey trở thành bảo bối cho sữa công thức nhưng nhiều mẹ vẫn chưa hiểu gì về chúng.

Đừng bỏ sữa khỏi thực đơn của con

Lỗi thường gặp khi cho con ăn sữa chua

Sự thật về DHA trong sữa 

Whey biến sữa bột thành sữa mẹ?

Ngay từ khi có sữa thì thành phần whey đã tồn tại nhưng một hai năm gần đây, nhiều hãng sữa mới mang whey ra để quảng cáo sản phẩm. Giữa một “rừng” sản phẩm chỉ ghi hàm lượng protein trên bảng thành phần, thì mới đây, có vài nhãn sữa ghi cả ba chỉ số: protein, whey, casein. Có hãng còn quảng cáo, giới thiệu “tỷ lệ casein/whey protein tương đương sữa mẹ giúp trẻ hấp thu tốt”. Nhiều bà mẹ không hiểu whey, casein là gì, liên quan gì tới hàm lượng protein, chỉ nghe nói tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ thì chọn mua.

Thực chất casein và whey là hai dạng protein, tổng hàm lượng hai loại này sẽ bằng hàm lượng protein trong bảng thành phần. Sữa mẹ và sữa bò có tỷ lệ casein/whey khác nhau, hãng sữa đưa chỉ số rõ ràng hai thành phần này là muốn nhấn mạnh “sản phẩm của chúng tôi tương tự sữa mẹ”.

Whey là loại protein dễ hòa tan, dễ tiêu hóa còn casein là protein dễ kết tủa, khó hấp thu nên whey là một phần “làm đẹp” sữa mẹ. Sữa mẹ có tỷ lệ whey/casein vào khoảng 6/4 – 8/2 trong khi đó tỷ lệ này ở sữa bò thường là 2/8. Chính vì vậy, khi bú sữa mẹ, trẻ ít bị tiêu chảy, nhanh hấp thu, còn dùng sữa bò hoặc sữa công thức có casein cao, trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Với trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa kém, bắt buộc phải dùng sữa công thức thì những loại có tỷ lệ whey/casein tương đương sữa mẹ (5,5/4,5, 6/4) hoặc cao hơn sữa mẹ mới đảm bảo được sự phát triển của bé. Tuy nhiên tỷ lệ này chỉ đánh giá được khả năng dễ dàng tiêu hóa protein, không đánh giá được sữa này sẽ giống sữa mẹ (vì ngoài tỷ lệ đạm, để giống sữa mẹ, còn đánh giá ở nhiều thành phần khác như protein kháng bệnh, sắt, ARA, DHA…).

Whey = thuốc chống trớ

Có hãng sữa không chỉ khẳng định tỷ lệ whey/casein tương đương sữa mẹ giúp trẻ dễ tiêu hóa mà còn nhấn mạnh “chống được nôn trớ, không trớ cục sữa vón”. Thực chất trẻ bú mẹ cũng hay bị nôn trớ do bú quá no, tư thế bú sai, trẻ rướn mình, bị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản. Do đó whey có hạn chế được phần nào nhưng không phải là thần được chống được tình trạng này như nhiều người nhầm tưởng.

Sữa càng nhiều whey càng tốt?

Về nguyên tắc đạm whey và casein đều cho năng lượng như nhau. Nhưng whey dễ hấp thu nên có thể đi vào cơ thể hoàn toàn, và nhanh đói; còn casein, có thể không được hấp thu hết, bị đào thải ra ngoài gây táo bón nhưng chúng có khả năng tích lũy nên khiến trẻ lâu đói hơn. Với trẻ còi cọc, hay bị rối loạn tiêu hóa thì sữa nhiều whey là cứu cánh giúp bé hấp thu tốt, tăng cân nhanh hơn.

Nhưng với trẻ phát triển bình thường và trẻ có chỉ số BMI cao, nếu dùng sữa nhiều đạm whey sẽ có thể gia tăng nguy cơ béo phì. Đồng thời với trẻ lớn hơn một tuổi, hệ tiêu hóa có thể tiêu hóa được casein, lại cần năng lượng tích lũy để duy trì khoảng thời gian dài hơn nên có thể chọn loại sữa có tỷ lệ whey/casein thấp dần để bé lâu đói.

Diệu Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/whey-co-phai-gay-than-cua-sua-14770/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY