12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO: Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em hiện đã được phát hiện ở 20 quốc gia

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận thêm 8 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trong tuần qua, nâng tổng số quốc gia có ca bệnh lên con số 20. Trên toàn cầu, 228 trẻ em đã bị ốm với một dạng bệnh gan bất thường và 50 trường hợp nghi ngờ khác đang được điều tra.

Một trường hợp tử vong đã được xác nhận nhưng 4 trường hợp khác bị nghi ngờ, và 18 trẻ em phải ghép gan.

Các chuyên gia cho rằng con số hiện tại có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, với nhiều quốc gia hiện chỉ tăng cường giám sát các biến chứng bất thường.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận thêm 8 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trong tuần qua.

Hầu hết các trường hợp cho đến nay được phát hiện ở châu Âu nhưng một số khác ở châu Mỹ, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Các nhà khoa học đang bối rối trước sự đa dạng của các trường hợp vì không có trẻ nào bị ảnh hưởng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây viêm gan bình thường.

Adenovirus - thường gây ra cảm lạnh thông thường - được cho là thủ phạm, mặc dù hiếm khi gây viêm gan.

Có những lo ngại về việc đóng cửa trong thời gian COVID có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ đối với các virus bình thường lành tính và các cuộc điều tra cũng đang xem xét liệu có liên quan đến adenovirus hoặc COVID đột biến hay không.

Nhưng các nhà khoa học Anh đã thừa nhận rằng có thể mất ít nhất ba tháng cho đến khi các chuyên gia y tế biết chính xác điều gì đằng sau hàng loạt ca bệnh.

Người phát ngôn của WHO, Tarik Jasarevic cho biết, tính đến ngày 1 tháng 5, ít nhất 228 trường hợp đã được báo cáo cho WHO từ 20 quốc gia, với hơn 50 trường hợp bổ sung đang được điều tra.

Các chuyên gia cho biết các bậc cha mẹ có thể lo lắng nhưng khả năng con họ phát triển bệnh viêm gan là cực kỳ thấp.

Hầu hết các trường hợp được phát hiện ở Anh (145) và Mỹ (20), những quốc gia có một số hệ thống giám sát mạnh nhất.

Trước đây, tổ chức này đã công bố các trường hợp viêm gan không rõ nguồn gốc được xác nhận ở Ireland, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Bỉ, Ý và Hà Lan, cũng như Israel, Đan Mạch, Na Uy và Romania.

Trong bản cập nhật đầu tiên về đợt bùng phát viêm gan kể từ ngày 23 tháng 4, WHO cho biết các ca bệnh đã lây lan sang 8 quốc gia khác.

Cơ quan này không tiết lộ quốc gia nào đã báo cáo thêm trường hợp này nhưng các cơ quan y tế khác tiết lộ Áo, Đức, Ba Lan, Nhật Bản và Canada đã phát hiện trường hợp này, trong khi Singapore đang điều tra một trường hợp có thể xảy ra ở một em bé 10 tháng tuổi.

Còn Indonesia hôm qua cho biết 3 trẻ em đã tử vong do nghi viêm gan siêu vi không rõ nguyên nhân.

145 trẻ em bị ảnh hưởng ở Anh, chủ yếu từ 5 tuổi trở xuống, ban đầu bị tiêu chảy và buồn nôn, sau đó là vàng da - vàng da và tròng trắng mắt.

WHO đã xác nhận một trường hợp tử vong, mặc dù không tiết lộ địa điểm. Một trường hợp tử vong ở Mỹ đang được điều tra, cùng với ba trường hợp ở Indonesia.

Những đứa trẻ ở Indonesia, trong độ tuổi 2, 8 và 11, bị sốt, vàng da, cũng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy và nước tiểu sẫm màu.

Các nhà lãnh đạo y tế của đất nước nghi ngờ các trường hợp này là viêm gan nhưng họ đang tiến hành các xét nghiệm để xác định xem liệu virus viêm gan A đến E thông thường có đứng đằng sau chúng hay không, hay không rõ nguồn gốc của chúng.

Các chuyên gia cho biết các bậc cha mẹ có thể lo lắng nhưng khả năng con họ phát triển bệnh viêm gan là cực kỳ thấp. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ hãy cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan - đặc biệt là vàng da, dễ nhận thấy nhất là màu vàng trong lòng trắng của mắt - và liên hệ với bác sĩ nếu bạn lo lắng.

Xem thêm:

Tiết lợn - Món ăn rẻ bèo nhưng cực nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-benh-viem-gan-bi-an-o-tre-em-hien-da-duoc-phat-hien-o-20-quoc-gia-34471/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY