12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO: Biến thể Omicron lây lan hơn Delta, đã phát hiện ở 38 quốc gia

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 3 tháng 12 cho biết biến thể COVID Omicron đã được phát hiện ở 38 quốc gia, tăng so với 23 quốc gia hai ngày trước đó, với dữ liệu ban đầu cho thấy chủng này dễ lây lan hơn Delta.

Biến thể Omicron có khoảng 30 đột biến trên protein gai, đây là cơ chế được sử dụng để liên kết với các tế bào của con người. Một số đột biến này có liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn và khả năng thoát khỏi sự bảo vệ miễn dịch.

Các nhà khoa học Nam Phi trong tuần này đã phát hiện ra rằng Omicron có liên quan đến khả năng đáng kể trong việc tái nhiễm những người đã từng mắc bệnh COVID, so với các biến thể trước đây của virus.

Biến thể Omicron lây lan hơn Delta, đã phát hiện ở 38 quốc gia.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 cho biết vẫn còn quá sớm để hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh do Omicron gây ra.

Các báo cáo ban đầu về các triệu chứng nhẹ trong một số trường hợp đầu tiên được xác định dựa trên một nhóm sinh viên đại học có xu hướng trẻ hơn và gặp nhiều triệu chứng nhẹ hơn người lớn tuổi.

Van Kerkove cho biết ngày càng có nhiều ca nhập viện ở Nam Phi, tuy nhiên các quan chức y tế công cộng chưa nhận thấy nguy cơ tử vong tăng lên, nhưng họ đang chờ thêm dữ liệu.

Các chuyên gia cho biết, ban đầu họ cũng thấy các trường hợp nhẹ với các biến thể Alpha và Delta. Có thể mất hai tuần để thấy tỷ lệ tử vong liên quan đến Omicron tăng lên nếu trên thực tế, biến thể gây ra bệnh nặng hơn.

Tiến sĩ Van Kerkhove cảnh báo rằng hiện tại có một khuynh hướng báo cáo có thể che khuất mức độ độc hại của biến thể này. Nhiều người trên khắp thế giới có kết quả xét nghiệm dương tính với Omicron là những du khách khỏe mạnh, điều này có thể giải thích tại sao các triệu chứng được báo cáo cho đến nay là nhẹ.

Van Kerkhove kêu gọi các quốc gia trên thế giới tăng cường giải trình tự gen của các trường hợp nhiễm COVID-19 để phát hiện các biến thể mới và chia sẻ công khai kết quả để hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của virus.

Tiến sĩ Van Kerkhove lưu ý rằng Nam Phi là quốc gia đầu tiên báo cáo Omicron cho WHO, nhưng mốc thời gian có thể thay đổi khi nhiều quốc gia giải quyết các ca bệnh COVID tồn đọng từ tháng 11. Vì vậy, một số trường hợp sớm nhất của biến thể đặc biệt này rất có thể không phải ở Nam Phi.

WHO đã nhiều lần chỉ trích các quốc gia giàu có vì đã không hành động đủ để tiêm vaccine cho người dân ở các quốc gia nghèo hơn.

Tất các các chuyên gia y tế hàng đầu đều cho biết, hiện tại tiêm chủng vẫn là biện pháp hiệu quả nhất để làm chậm sự lây truyền của virus. Có một mối quan hệ rõ ràng giữa sự bất bình đẳng về vaccine và sự phát triển của các biến thể trên khắp thế giới.

WHO đã nhiều lần chỉ trích các quốc gia giàu có vì đã không hành động đủ để tiêm vaccine cho người dân ở các quốc gia nghèo hơn. Điều này sẽ khiến virus có nguy cơ đột biến và tạo ra các biến thể mới nguy hiểm

Pfizer và Moderna cho biết sẽ mất khoảng hai tuần để biết Omicron tác động như thế nào đến các loại vaccine hiện tại khi các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu.

Xem thêm:

Cơn đau lưng hóa ra là căn bệnh ung thư chết người - không bao giờ là quá muộn để tìm hiểu các dấu hiệu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-bien-the-omicron-lay-lan-hon-delta-da-phat-hien-o-38-quoc-gia-32961/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY