12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO: Các trường hợp đậu mùa khỉ tăng gấp 3 lần ở châu Âu, cần hành động khẩn để ngăn chặn sự lây lan

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng cần phải có hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu, vì các ca bệnh đã tăng gấp 3 lần trong hai tuần qua.

Châu Âu là trung tâm của đợt bùng phát virus toàn cầu với 90% các trường hợp đậu mùa khỉ được xác nhận. Các ca nhiễm mới đã tăng gấp 3 lần kể từ ngày 15 tháng 6 với 4.500 trường hợp được xác nhận trên 31 quốc gia châu Âu.

Henri Kluge, người đứng đầu WHO Châu Âu, kêu gọi các chính phủ tăng cường nỗ lực ngăn chặn bệnh đậu mùa ở khỉ xuất hiện trên lục địa này, đồng thời cảnh báo rằng thời gian là điều cốt yếu.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đó đã từ chối tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm, mức báo động cao nhất của tổ chức này.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bệnh đậu mùa khỉ là một mối đe dọa sức khỏe đang phát triển. Ông Tedros kêu gọi các chính phủ tăng cường giám sát, truy vết tiếp xúc và đảm bảo những người có nguy cơ cao được tiếp cận với vaccine và thuốc kháng virus.

Kluge cho biết WHO có khả năng sẽ xem xét lại liệu bệnh đậu khỉ có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu sớm hay không, do “diễn biến nhanh chóng và tính chất khẩn cấp của sự kiện này”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 1 tháng 7 cảnh báo rằng cần phải có hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ ở châu Âu.

Ông cho biết 99% bệnh nhân đậu mùa khỉ ở châu Âu là nam giới trong độ tuổi từ 21 đến 40. Phần lớn bệnh nhân cung cấp thông tin nhân khẩu học được xác định là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, ông nói.

Bệnh đậu mùa ở khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc cơ thể gần gũi với phần lớn sự lây truyền trong đợt bùng phát hiện nay xảy ra qua đường tình dục. Tuy nhiên, một số lượng nhỏ các trường hợp đã được báo cáo trong đó bệnh nhân không bị nhiễm virus khi quan hệ.

Các thành viên trong gia đình của những người bị nhiễm bệnh, những người tiếp xúc khác giới cũng như trẻ em cũng đã bị nhiễm virus.

Trong số những bệnh nhân có thông tin về tình trạng của họ, gần 10% phải nhập viện để điều trị hoặc cách ly và một bệnh nhân cuối cùng phải đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, ông Kluge cho biết. Cho đến nay vẫn chưa có ai ở châu Âu chết vì virus này.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc thân thể gần gũi với người bị nhiễm bệnh hoặc vật liệu bị ô nhiễm như quần áo chung hoặc ga trải giường. Virus có khả năng lây lan qua các giọt đường hô hấp nếu người bị nhiễm bệnh có tổn thương ở cổ họng hoặc miệng.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc thân thể gần gũi với người bị nhiễm bệnh hoặc vật liệu bị ô nhiễm như quần áo chung hoặc ga trải giường.

Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi sự tiếp xúc trực tiếp lâu dài. Bệnh đậu mùa khỉ không được cho là lây lan qua các hạt sol khí như COVID-19.

Các giọt hô hấp rơi xuống đất nhanh chóng, trong khi các hạt sol khí tồn tại trong không khí trong thời gian dài hơn, đó là một trong những lý do khiến COVID rất dễ lây lan.

Bệnh đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa, nhưng nó có các triệu chứng nhẹ hơn. Hầu hết mọi người hồi phục sau hai đến bốn tuần mà không cần điều trị y tế cụ thể.

Bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu với các triệu chứng tương tự như bệnh cúm, chẳng hạn như sốt, nhức đầu, viêm họng, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, kiệt sức, tiêu chảy và sưng hạch bạch huyết. Sau đó, phát ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước xuất hiện trên cơ thể. Một người dễ lây nhiễm nhất khi họ bị phát ban.

Xem thêm: Nhai kẹo cao su trong thai kỳ giúp ngăn ngừa sinh non?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-cac-truong-hop-dau-mua-khi-tang-gap-3-lan-o-chau-au-can-hanh-dong-khan-de-ngan-chan-su-lay-lan-35214/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY