12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO cảm báo về vaccine COVID-19 giả đang lưu hành ở Ấn Độ và Uganda

Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc lưu hành vaccine Covishield (vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca được sản xuất tại Ấn Độ) giả đang lưu hành tại Ấn Độ và Uganda.

Theo một cảnh báo của Tổ chức Y tế Thế giới, các phiên bản giả của vaccine Covishield đã được xác định ở châu Phi và Đông Nam Á. Các sản phẩm giả đã được báo cáo cho WHO vào tháng 7 và tháng 8 này.

Nhà sản xuất chính hãng của Covishield, Viện huyết thanh của Ấn Độ cũng đã xác nhận điều này nói rằng các sản phẩm được liệt kê trong cảnh báo này là giả mạo. Các sản phẩm giả này đã được báo cáo ở một số bệnh nhân tại Uganda và Ấn Độ.

Nguy cơ nghiêm trọng của vaccine COVID-19 giả đối với sức khỏe toàn cầu

Vaccine COVID-19 giả gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng toàn cầu và tạo thêm gánh nặng cho các nhóm dân cư và hệ thống y tế dễ bị tổn thương.

WHO cảnh báo về vaccine COVId-19 giả đang lưu hành ở Ấn Độ và Uganda - (Ảnh: Thehealthsite).

Theo WHO, điều quan trọng là phải phát hiện và loại bỏ những sản phẩm giả này để tránh gây hại cho người bệnh. Các sản phẩm vaccine COVID-19 giả này được xác nhận trên cơ sở gian lận về tên gọi, thành phần hoặc nguồn gốc của chúng.

Cần lưu ý rằng vaccine Covishield 2ml đã được tìm thấy ở thị trường Ấn Độ và Ugandan. Nhưng Viện huyết thanh Ấn Độ không sản xuất vaccine này dưới dạng 2ml (4 liều).

Lời khuyên cho các cơ quan quản lý và công chúng

WHO yêu cầu tăng cường cảnh giác trong chuỗi cung ứng của các quốc gia và khu vực có khả năng bị ảnh hưởng bởi những sản phẩm vaccine COVID-19 giả mạo này.

Các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, nhà bán buôn, nhà phân phối, nhà thuốc và bất kỳ nhà cung cấp sản phẩm y tế nào khác phải cảnh giác và xác định những sản phẩm giả mạo này.

Tất cả các sản phẩm y tế phải được lấy từ các nhà cung cấp được ủy quyền hay được cấp phép. Tính xác thực và tình trạng vật lý của sản phẩm nên được kiểm tra cẩn thận.

Các cơ quan quản lý và cơ quan y tế quốc gia được khuyến cáo thông báo ngay cho WHO nếu các sản phẩm vaccine COVID-19 giả mạo được phát hiện tại bất kỳ quốc gia nào.

Cảnh báo công khai khi phát hiện các sản phẩm vaccine COVID-19 giả

Nếu bạn đã sử dụng các sản phẩm này, hoặc bạn bị phản ứng hay gặp các biến chứng bất lợi khi sử dụng chúng, bạn nên tìm kiếm lời khuyên y tế ngay lập tức từ chuyên gia y tế có trình độ và báo cáo sự việc cho cơ quan quản lý quốc gia hay trung tâm cảnh giác dược quốc gia.

Các cơ quan quản lý và cơ quan y tế quốc gia được khuyến cáo thông báo ngay cho WHO nếu các sản phẩm vaccine COVID-19 giả mạo được phát hiện tại bất kỳ quốc gia nào.

Vaccine ngừa COVID-19 là cách tốt nhất trong thời điểm hiện nay để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm và giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng nặng và tử vong. Do nhu cầu cấp bách và nguồn cung vaccine hạn chế, mỗi người dân nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Để tránh việc tiêm phải vaccine COVID-19 giả, hãy đăng ký danh sách và đợi đến lượt để được tiêm vaccine tại các cơ sở y tế được chỉ định. Tuyệt đối không thực hiện tiêm vaccine ở bất kỳ cơ sở nào bên ngoài.

Xem thêm:

Lý giải nguyên nhân số ca F0 trong cộng đồng ở TP. HCM tăng nhanh những ngày gần đây

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-cam-bao-ve-vaccine-covid-19-gia-dang-luu-hanh-o-an-do-va-uganda-31801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY