12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO: Cần theo dõi chặt các biến thể phụ của Omicron đang lây qua Châu Phi và Châu Âu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể Omicron BA.4 và BA.5 đang lưu hành ở mức độ thấp tại một số quốc gia Nam Phi và Châu Âu.

Hai biến thể phụ của chủng COVID-19 rất dễ lây lan này đã được phát hiện ở Botswana, Nam Phi, Đức và Đan Mạch, trong số các quốc gia khác, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 Maria Van Kerkhove cho biết hôm 14 tháng 4.

Thế giới cần tiếp tục xét nghiệm và theo dõi chặt các biến thể mới

Cho đến nay, BA.4 và BA.5 dường như không dễ lây lan hoặc gây chết người hơn đột biến Omicron ban đầu, nhưng điều đó có thể thay đổi khi nhiều trường hợp được phát hiện hơn, cô ấy nói thêm.

Van Kerkhove nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hệ thống giám sát bộ gen mạnh mẽ sẽ cho phép các quốc gia theo dõi và phân tích hai biến thể phụ cũng như các phiên bản trước đó của Omicron.

Thế giới cần tiếp tục xét nghiệm và theo dõi chặt các biến thể mới.

“Vẫn còn là những ngày đầu. Điều chúng tôi phải đảm bảo là chúng tôi tiếp tục có khả năng theo dõi, khả năng chia sẻ và khả năng phân tích để chúng ta có thể trả lời những câu hỏi như thế này”, Bà Van Kerkhove nói trong một cuộc họp ngắn của WHO được phát trực tiếp trên nền tảng truyền thông xã hội của tổ chức.

Nhận xét của bà được đưa ra vài ngày sau khi WHO cho biết họ đang theo dõi vài chục trường hợp BA.4 và BA.5, ngoài các biến thể Omicron trước đó như BA.1, BA.2, BA.3 và BA.1.1.

Làn sóng mới của các trường hợp trên thế giới

Nó cũng xảy ra khi các biến thể phụ của BA.2 dễ lây lan hơn ở một số nơi trên thế giới, thúc đẩy một làn sóng mới các trường hợp COVID sau sự gia tăng chưa từng có do biến thể Omicron ban đầu, BA.1, gây ra trong mùa đông.

BA.2 hiện là chủng virus nổi trội trên toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, chiếm khoảng 85% các ca mắc mới và thậm chí còn chiếm ưu thế hơn ở khu vực phía đông bắc của đất nước, nơi chiếm khoảng 92% các ca mắc mới, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Mẫu BA.4 sớm nhất được thu thập ở Nam Phi vào ngày 10 tháng 1, nhưng dữ liệu cho thấy sự tích tụ của các bộ gen và sự lây lan địa lý của biến phụ gần đây hơn, theo một báo cáo từ Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh được công bố vào tuần trước.

Tính đến ngày 8 tháng 4, Nam Phi đã báo cáo 41 trường hợp BA.4, Đan Mạch báo cáo 3 trường hợp, Botswana báo cáo 2 trường hợp và Anh, cũng như Scotland, mỗi nước báo cáo 1 trường hợp.

Đại dịch COVID-19 với sự xuất hiện của các biến thể mới vẫn là mối đe dọa đối với nhiều quốc gia.

Bộ Y tế Anh cho biết trong một báo cáo: “Mặc dù số lượng tổng số bộ gen là nhỏ, nhưng sự lan truyền địa lý rõ ràng cho thấy rằng biến thể đang lây truyền thành công”.

Báo cáo cũng cho biết có 27 chuỗi BA.5 được phát hiện tính đến ngày 8 tháng 4, tất cả đều được báo cáo ở Nam Phi trong khoảng thời gian từ ngày 25 tháng 2 đến ngày 25 tháng 3. Nhưng Bộ Y tế Botswana hôm 11 tháng 4 cho biết họ đã xác định được cả BA.4 và BA. 5 trong số những người được tiêm chủng đầy đủ từ 30 đến 50 tuổi.

WHO đã bắt đầu theo dõi BA.4 và BA.5 vì chúng có những đột biến mới cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của chúng đối với khả năng thoát miễn dịch.

Theo báo cáo của WHO công bố hôm 13 tháng 4, cả hai biến phụ đều có thêm đột biến ở vùng protein gai, một phần của virus được sử dụng để xâm nhập tế bào người và các đột biến độc nhất bên ngoài vùng đó. Báo cáo cho biết những đột biến như vậy có liên quan đến các đặc điểm thoát miễn dịch tiềm năng.

Xem thêm:

Những thực phẩm giúp bổ thận tráng dương nam giới nên tham khảo

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-can-theo-doi-chat-cac-bien-the-phu-cua-omicron-dang-lay-qua-chau-phi-va-chau-au-34264/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY