Sức khỏe hôm nay

WHO - Cảnh báo bệnh trầm cảm ở thanh thiếu niên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, 1/2 những bệnh nhân tâm thần đều có những dấu hiệu phát bệnh đầu tiên khi họ 14 tuổi song các bậc cha mẹ không hề nhận ra điều đó.

 

Trầm cảm là căn bệnh có tỉ lệ lệ số người tự tử nhiều đứng thứ 3 trên thế giới, ngoài ra nó còn gây ra nhiều bệnh cho thanh thiếu niên trong đó bao gồm cả khuyết tật. Đó là kết quả của cuộc khảo sát và nghiên cứu mà WHO tiến hành trên toàn thế giới để đánh giá tình hình sức khỏe của thanh thiếu niên, đối tượng tham gia nghiên cứu nằm trong độ tuổi từ 10-19.

Thế giới vẫn chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của thanh thiếu niên”- WHO cảnh báo về tình trạng tỉ lệ thanh thiếu niên tự tử đang có xu hướng tăng lên.

Dẫn số liệu từ nhiều nghiên cứu khác cho thấy ½ những bệnh nhân tâm thần đều có những dấu hiệu phát bệnh đầu tiên khi họ 14 tuổi mà các bậc cha mẹ không hề nhận ra diều đó.

Flavia Bustreo, người đứng đầu Bộ phận gia đình, phụ nữ và y tế trẻ em của WHO cho biết: “Nếu thanh thiếu niên có vấn đề sức khỏe tâm thần nhận được sự chăm sóc, thì có thể ngăn chặn tử vong và những tổn thương suốt đời cho họ”.

Bên cạnh đó nghiên cứu này cũng xem xét một loạt các vấn đề bao gồm cả thuốc lá, rượu và sử dụng ma túy, HIV, thương tích, sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng, bạo lực, sức khỏe tình dục và sinh sản. Trong đó, tai nạn giao thông là nguyên nhân đứng thứ hai gây bệnh và khuyết tật, sau trầm cảm, với tỷ lệ nam giới tử vong nhiều gấp 3 lần nữ giới.

WHO cho rằng để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, các quốc gia cần phát triển một hệ thống giao thông công cộng đáng tin cây và gần gũi hơn đến người dân, đồng thời cải thiện các quy định an toàn giao thông như giới hạn nồng độ cồn và tốc độ tối đa, thiết lập các khu vực người đi bộ an toàn xung quanh các trường học và thắt chặt các kỳ sát hạch lái xe. Trên toàn thế giới, ước tính có 1,3 triệu thanh thiếu niên tử vong vào năm 2012. Ba nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn cầu là: tai nạn giao thông đường bộ, HIV/AIDS và tự tử.

HIV là nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho thanh thiếu niên trên toàn cầu, WHO cho biết. Với những ước tính cho thấy số ca tử vong liên quan đến HIV trong thanh thiếu niên đã được tăng lên. Đặc biệt là ở châu Phi, trong khi các ca tử vong liên quan đến HIV đã giảm trong tất cả nhóm dân cư khác. Còn với các em gái vị thành niên, nguyên nhân tử vong lớn thứ hai sau khi tự tử là biến chứng trong khi sinh.

Những căn bệnh truyền nhiễm khác cũng là nguyên nhân gây chết người. Dù vậy, bên cạnh đó đã có những thành công đáng chú ý như việc giảm 90% ca tử vong và tàn tật do bệnh sởi ở châu Phi nhờ chương trình tiêm chủng ở trẻ em trong thập kỷ qua.

Theo CAN, các bệnh truyền nhiễm phổ biến đã được lưu tâm ở trẻ nhỏ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Ví dụ như nhiễm trùng đường tiêu hóa và nhiễm trùng hô hấp đứng thứ hai và thứ tư trong số các nguyên nhân tử vong cho trẻ từ 10 đến 14 tuổi, -WHO cho biết .

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/who--canh-bao-benh-tram-cam-o-thanh-thieu-nien-7109/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY