12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO cảnh báo biến thể Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine, lây lan nhanh hơn biến thể Delta

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron dễ lây truyền hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vaccine nhưng ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Biến thể mới có hơn 50 đột biến, khiến nó đủ mạnh để né tránh khả năng miễn dịch do vaccine gây ra. Nói chi tiết về biến thể, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron coronavirus dễ lây truyền hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vaccine.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói rằng biến thể mới này, mặc dù độc lực cao hơn, chỉ có thể dẫn đến các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với chủng Delta.

WHO cảnh báo biến thể Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine, lây lan nhanh hơn biến thể Delta.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, là dòng coronavirus gây chết người trên toàn cầu. Làn sóng COVID-19 đang bùng phát mạnh và chiếm ưu thế tại nhiều nước trên thế giới hiện nay cũng do biến thể Delta gây ra. Tuy nhiên, chủng virus mới, mang một số lượng lớn các đột biến, đã khiến một số quốc gia trên thế giới áp đặt lại các hạn chế đi lại đối với các quốc gia Nam Phi và đưa ra các biện pháp hạn chế trong nước để ngăn chặn sự lây lan của nó.

WHO cho biết, biến thể Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia kể từ ngày 9 tháng 12. Sự lây truyền nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi, nơi Delta ít phổ biến hơn và ở Anh, nơi Delta là chủng chủ yếu.

Cho đến nay các nghiên cứu đã tuyên bố rằng Delta vẫn là biến thể tồi tệ hơn của coronavirus chết người, có thể dẫn đến một số triệu chứng nghiêm trọng bao gồm giảm nồng độ oxy, khó thở, mất khứu giác và vị giác, v.v. Tuy nhiên, những người bị nhiễm Omicron đã chia sẻ rằng họ chỉ trải qua các triệu chứng nhẹ của bệnh, như đau họng, sốt, đau đầu...

Nguy cơ COVID-19 vẫn cao trên toàn cầu do sự gia tăng đang được chứng kiến ​​ở các khu vực khác trên thế giới và sự xuất hiện của các biến thể mới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể Omicron của COVID-19 gây ra giảm hiệu quả của vaccine chống nhiễm trùng và lây truyền.

Phát biểu với giới truyền thông, cơ quan y tế toàn cầu cho biết, "Với dữ liệu hiện có, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến thể Delta về nguy cơ lây truyền trong cộng đồng".

Điều này diễn ra vài giờ sau khi Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, Tiến sĩ Poonam Khetrapal cảnh báo người dân về sự bất cẩn hoặc nơi lỏng, nói rằng "Chúng ta không được mất cảnh giác. Chúng ta phải tiếp tục tăng cường giám sát, sức khỏe cộng đồng và các biện pháp xã hội cũng như nhanh chóng mở rộng phạm vi tiêm chủng".

Tiến sĩ Khetrapal nói, "Một biến thể mới không có nghĩa là mọi thứ sẽ tồi tệ hơn, nhưng chắc chắn, chúng cũng khó lường hơn. Đại dịch là vẫn còn tiếp tục. Nguy cơ COVID-19 vẫn cao trên toàn cầu do sự gia tăng đang được chứng kiến ​​ở các khu vực khác trên thế giới và sự xuất hiện của các biến thể mới".

Xem thêm:

Chuyên gia cảnh báo những thói quen về sức khỏe cần dừng lại càng sớm càng tốt

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-canh-bao-bien-the-omicron-lam-giam-hieu-qua-cua-vaccine-lay-lan-nhanh-hon-bien-the-delta-33060/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY