12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO cảnh báo: COVID-19 sẽ biến đổi như bệnh cúm và tồn tại cùng con người

Mới đây, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết COVID-19 sẽ biến đổi tương tự như bệnh cúm và tồn tại cùng con người.

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp của WHO, cho biết tại một cuộc họp báo: “Tôi nghĩ loại virus này sẽ tồn tại cùng chúng ta và nó sẽ phát triển giống như virus đại dịch cúm, nó sẽ phát triển để trở thành một trong những loại virus ảnh hưởng đến chúng ta”.

Ngoài ra, các quan chức của WHO trước đây cho biết vaccine không đảm bảo thế giới sẽ diệt trừ được COVID-19 giống như các loại virus khác. Một số chuyên gia y tế hàng đầu, bao gồm cố vấn y tế chính của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci và Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, đã cảnh báo rằng thế giới sẽ phải sống chung với COVID mãi mãi, giống như bệnh cúm.

COVID-19 sẽ biến đổi như bệnh cúm và tồn tại cùng con người mãi mãi.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Tiến sĩ Jesse Goodman, cựu trưởng nhà khoa học tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cho biết: “Có nhiều tín hiệu cho thấy virus đang và sẽ tạo ra rất nhiều đột biến. Mặc dù chúng ta không gặp phải tình huống nguy cấp vào lúc này, vẫn có khả năng thực tế là các biến thể sẽ tiếp tục phát triển có khả năng tránh được miễn dịch vắc xin”.

“Mọi người nói rằng chúng ta sẽ loại bỏ hoặc xóa sổ virus. Không, chúng ta sẽ không làm được điều đó. Điều này rất khó xảy ra”, ông Ryan nói.

Các quan chức WHO cho biết, nếu thế giới có những bước đi sớm để ngăn chặn sự lây lan của virus, thì tình hình ngày nay có thể đã rất khác. Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về Covid-19, cho biết: “Chúng ta đã có cơ hội khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Đại dịch đáng ra không tồi tệ đến mức này”.

Một số nhà khoa học đã sử dụng thuật ngữ kháng vaccine để mô tả việc giảm hiệu quả của vaccine COVID-19 đối với một số biến thể. Bất kể vaccine dựa trên nền tảng nào, cơ thể vẫn có một chất sinh miễn dịch cố định và một loại virus đang thay đổi. Không sớm thì muộn, sẽ có một biến chủng trốn tránh được hệ miễn dịch cố định đó.

Theo dữ liệu thu thập trên ứng dụng Zoe COVID Study, các triệu chứng Covid sau khi được tiêm chủng đầy đủ bao gồm:

- Đau đầu

- Sổ mũi

- Hắt xì

- Viêm họng

- Mất khứu giác.

Các vaccine COVID-19 hiện tại dựa trên protein đột biến SARS-CoV-2, loại mà virus này sử dụng để liên kết và lây nhiễm các tế bào vật chủ.

Xem thêm:

Mỹ ghi nhận 40 triệu trường hợp COVID-19 khi biến thể Delta lây lan bất kể tỷ lệ tiêm chủng ở mức cao

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-canh-bao-covid-19-se-bien-doi-nhu-benh-cum-va-ton-tai-cung-con-nguoi-32007/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY