12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO cảnh báo virus đậu mùa khỉ có thể tiến hóa nhanh nếu xâm nhập vào động vật

Những người mắc bệnh đậu mùa khỉ đang được khuyến cáo tránh tiếp xúc với vật nuôi của họ sau khi một con chó cưng được xét nghiệm dương tính với bệnh nhiệt đới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận trường hợp lây nhiễm từ người sang động vật đầu tiên được phát hiện ở một con chó săn xám ở Paris, chú chó ngủ cùng giường với chủ nhân bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ của nó.

Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ, Tiến sĩ Rosamund Lewis, cho biết trường hợp này nêu bật cách những người có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa ở khỉ nên cách ly với vật nuôi của họ.

Cô cũng cho biết, quản lý chất thải là rất quan trọng để giảm nguy cơ gây ô nhiễm cho các loài gặm nhấm và các động vật khác bên ngoài hộ gia đình.

Cảnh báo việc lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở các loài động vật sống gần gũi với con người

Trường hợp chó cưng được xác nhận nhiễm bệnh khiến các nhà khoa học lo ngại rằng virus có thể được lây truyền sang động vật.

WHO xác nhận trường hợp lây nhiễm từ người sang động vật đầu tiên được phát hiện ở một con chó săn xám ở Paris, chú chó ngủ cùng giường với chủ nhân bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ của nó.

Bản thân sự việc không đáng lo ngại, nhưng có những lo ngại rằng dịch bệnh sẽ tiến triển nhanh chóng nếu nó được truyền sang gia súc hoặc động vật gặm nhấm sống theo nhóm lớn và tiếp xúc gần gũi với con người.

Tiến sĩ Lewis cho biết hiện tại không có bằng chứng về điều này xảy ra nhưng thừa nhận rủi ro. Bà nói: “Ngay sau khi virus chuyển sang một môi trường khác trong một quần thể khác, rõ ràng là có khả năng nó sẽ phát triển khác nhau và đột biến theo cách khác”.

Đã có gần 32.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới kể từ khi đợt bùng phát mới nhất bắt đầu vào tháng 5. Hơn 3.000 bệnh nhân đã được chẩn đoán ở Anh và 10.000 ở Mỹ.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan, nói thêm rằng nguy cơ chính không phải từ con người đã truyền bệnh cho một con vật đơn độc mà là cho một nhóm động vật sống gần nhau. Ông nói thêm rằng các cơ quan y tế vẫn cần phải cảnh giác đối với sự lây truyền từ người sang động vật.

Bệnh đậu mùa khỉ rất dễ lây lan do tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm bệnh

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền giữa người với người khi tiếp xúc trực tiếp với da với tổn thương nhưng cũng có thể do dùng chung quần áo hoặc giường ngủ mà người bị bệnh đã chạm vào.

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho những người bị bệnh đậu mùa khỉ và vật nuôi là tránh tương tác với vật nuôi của họ càng nhiều càng tốt.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền giữa người với người khi tiếp xúc trực tiếp với da với tổn thương.

Điều này bao gồm rửa tay kỹ lưỡng trước khi chạm vào cả con vật cũng như các vật dụng như đồ chơi và bộ đồ giường của nó.

Các chuyên gia y tế đặc biệt lo ngại về việc bệnh đậu mùa khỉ nhảy sang các loài gặm nhấm,, sau đó có thể truyền sang những người anh em họ hoang dã của chúng.

Đầu năm nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu thậm chí còn đưa ra ý tưởng tiêu hủy chuột lang như một phương sách cuối cùng nếu chúng không thể cách ly với những người chủ bị nhiễm bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể mất đến ba tuần để những bệnh nhân bị nhiễm bệnh phát triển bất kỳ triệu chứng. Các dấu hiệu ban đầu của virus bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức.

Điều này có nghĩa là, về mặt lý thuyết, nó rất dễ bị nhầm với các bệnh thông thường khác. Nhưng đặc điểm khác thường nhất của nó là các tổn thương thường bắt đầu trên mặt, sau đó lan sang các bộ phận khác của cơ thể, phổ biến là bàn tay và bàn chân.

Phát ban thay đổi và trải qua các giai đoạn khác nhau trước khi hình thành vảy, sau đó sẽ rụng.

Bệnh đậu mùa khỉ thường nhẹ, với hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong vòng vài tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, căn bệnh này cungc có khả năng gây tử vong trong một số trường hợp.

Xem thêm: Nốt ruồi hình thành như thế nào, tại sao để ý đến chúng lại có thể cứu mạng bạn?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-canh-bao-virus-dau-mua-khi-co-the-tien-hoa-nhanh-neu-xam-nhap-vao-dong-vat-35763/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY