Tin y tế hôm nay

Tin y tế

WHO: Gần một nửa dân số thế giới mắc bệnh răng miệng

Gần một nửa dân số thế giới, tương đương 3,5 tỉ người, mắc các bệnh răng miệng - phần lớn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, Tổ chức Y tế thế giới cho biết hôm 18-11.

Theo who, 3,5 tỉ người trên thế giới mắc các bệnh răng miệng - phần lớn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình - ảnh: getty

Báo cáo của WHO cho thấy cứ bốn người mắc bệnh răng miệng, có ba người sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

các trường hợp mắc bệnh răng miệng trên toàn cầu đã tăng thêm 1 tỉ trong 30 năm qua. đây là một dấu hiệu cho thấy nhiều người không được tiếp cận với các biện pháp phòng ngừa và điều trị các bệnh răng miệng, theo hãng tin reuters.

các bệnh răng miệng phổ biến nhất là sâu răng, bệnh nướu răng nghiêm trọng, rụng răng và ung thư miệng. trong đó, sâu răng không được điều trị ảnh hưởng đến gần 2,5 tỉ người.

Khoảng 380.000 ca ung thư miệng mới được chẩn đoán hằng năm, theo Hãng tin Reuters.

Cũng theo who, chi phí tự trả lớn và không có sẵn thiết bị nha khoa chuyên dụng cao tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu là hai trong số những lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh răng miệng cao, đặc biệt là ở các nước nghèo.

"sức khỏe răng miệng từ lâu đã bị bỏ quên trong y tế toàn cầu, nhưng nhiều bệnh răng miệng có thể ngăn ngừa được", tổng giám đốc who tedros adhanom ghebreyesus cho biết.

Hiện nay, WHO đề xuất các quốc gia đưa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng công bằng vào kế hoạch quốc gia. Đồng thời tích hợp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng vào các mô hình chăm sóc sức khỏe ban đầu của họ.

Năm 2022, Đại hội đồng Y tế thế giới đã thông qua chiến lược toàn cầu về sức khỏe răng miệng, với tầm nhìn bao phủ sức khỏe răng miệng toàn cầu cho mọi cá nhân và cộng đồng vào năm 2030.

Hiện nay, một kế hoạch hành động chi tiết đang được WHO xây dựng để giúp các quốc gia biến chiến lược toàn cầu thành hiện thực.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/who-gan-mot-nua-dan-so-the-gioi-mac-benh-rang-mieng-2022111914243548.chn)

Tin cùng nội dung

  • Quan điểm về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tim đã hình thành từ lâu. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, một số cơ quan y tế mới nhìn nhận mối liên quan này một cách nghiêm túc và cho rằng chăm sóc răng miệng tốt có nghĩa là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Chăm sóc răng miệng tốt bắt đầu ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Trong giai đoạn trẻ sơ sinh tới 6 tháng tuổi, những hoạt động chăm sóc răng miệng thông thường như chải răng và sử dụng chỉ nha khoa là chưa cần cho trẻ.
  • Bệnh răng miệng do nhiều nguyên nhân: nhiềm trùng, quá mẫn cảm, kích thích tố, stress, thiếu vitamin, sau sang chấn…Có thể gặp trên lưỡi, má, lợi.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây nên các bệnh về răng miệng như vệ sinh răng miệng chưa tốt, dùng Thu*c, hút Thu*c lá...
  • Răng là biểu hiện vẻ đẹp của con người nên có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, nhưng mỗi khi lâm bệnh cũng làm cho người ta mất ăn, mất ngủ. Đúng là thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng.
  • Thuốc nha khoa là một phần nhỏ trong danh mục Thuốc điều trị. Thuốc có nhiều loại, dạng uống, dạng tiêm, dạng viên, dạng súc miệng...
  • Trong thời kỳ mang thai, do thay đổi về hooc-môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu…
  • Theo thống kê, khoảng khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng…
  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY