12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine tập trung vào các biến thể mới trong tương lai

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi các nhà sản xuất vaccine sử dụng các mũi vaccine COVID chống lại các biến thể trong tương lai thay vì tập trung vào việc tung ra các mũi tăng cường thông thường.

Nhóm cố vấn kỹ thuật của cơ quan về thành phần vaccine COVID-19 (TAG-CO-VAC) đã công bố một báo cáo trong tuần này nói rằng kế hoạch triển khai thường xuyên mũi vaccine tăng cường COVID là không bền vững.

Báo cáo này của WHO phản đối trực tiếp tuyên bố của Giám đốc điều hành Pfizer. Ông Albert Bourla cho biết vào đầu tuần này rằng COVID-19 có thể tồn tại trong một thập kỷ tới, nhưng sẽ bị kiểm soát bởi các mũi vaccine tăng cường thường xuyên do công ty sản xuất.

Giám đốc điều hành Pfizer -Ông Albert Bourla.

Pfizer là nhà sản xuất vaccine hàng đầu cho Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới. Công ty đã thu về hàng triệu đô la từ các hợp đồng mua vaccine kể từ khi mũi tiêm lần đầu tiên có mặt vào tháng 12 năm 2020.

Việc tiếp tục sử dụng các cảnh báo mũi vaccine tăng cường để kiểm soát COVID có thể được chứng minh là cần thiết và hoàn toàn sẽ dẫn đến một khoản thu lớn về tài chính cho công ty có trụ sở tại New York.

Các loại vaccine hiện tại đã được các quan chức y tế coi là an toàn và hiệu quả, nhưng khả năng bảo vệ của các loại vaccine này sẽ giảm dần theo thời gian. Ngay cả trước khi sự xuất hiện của biến thể Omicron né tránh vaccine, các quan chức y tế ở Hoa Kỳ, Israel và nhiều quốc gia châu Âu đã triển khai các mũi tiêm nhắc lại để bù đắp khoảng trống trong việc bảo vệ của vaccine đã suy giảm theo thời gian.

Ở Hoa Kỳ, một người sau 6 tháng kể từ khi nhận vaccine Pfizer, 5 tháng từ Moderna hoặc 2 tháng kể từ khi tiêm Johnson & Johnson được khuyến nghị tiêm một liều nhắc lại.

Nhóm công tác của WHO cho biết các loại vaccine trong tương lai nên dựa trên các chủng gần giống về mặt di truyền và kháng nguyên với các biến thể SARS-CoV-2 đang lưu hành. Ngoài việc bảo vệ chống lại bệnh tật nặng và tử vong, các loại vaccine cần có hiệu quả hơn trong việc bảo vệ chống lại sự lây nhiễm, do đó làm giảm sự lây truyền trong cộng đồng và nhu cầu về các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng nghiêm ngặt và rộng rãi.

Đồng thời, các loại vaccine cần có các phản ứng miễn dịch rộng rãi, mạnh mẽ và lâu dài để giảm nhu cầu sử dụng các liều tăng cường liên tiếp.

Sự nổi lên của Omicron chỉ làm tăng nhu cầu về các mũi tiêm tăng cường. Biến thể, được các quan chức y tế Nam Phi phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11, là chủng đột biến nhất cho đến nay và hơn 30 đột biến trên protein gai của nó cho phép nó tránh được các kháng thể từ vaccine bảo vệ khỏi bị nhiễm bệnh.

Các loại vaccine cần có các phản ứng miễn dịch rộng rãi, mạnh mẽ và lâu dài để giảm nhu cầu sử dụng các liều tăng cường liên tiếp.

Đây cũng là dòng virus có khả năng lây nhiễm mạnh nhất, khiến các ca bệnh ở nhiều khu vực trên thế giới đạt mức kỷ lục.

WHO từ lâu đã chỉ trích việc triển khai liều tăng cường ở các quốc gia có thu nhập cao như Hoa Kỳ và Anh trong khi các quốc gia khác phải vật lộn để tiêm chủng cho dân số của họ.

Hồi tháng 8, Tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros cho biết: “Sự bất công về vaccine và chủ nghĩa dân tộc về vaccine làm tăng nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể dễ lây lan hơn, đồng thời đưa thêm dự đoán rằng một biến thể như Omicron cuối cùng sẽ xuất hiện. Virus sẽ có cơ hội lưu hành ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp, và biến thể Delta có thể phát triển để trở nên độc hại hơn, đồng thời xuất hiện nhiều biến thể mạnh hơn”.

Nhiều quốc gia không những không được tiếp cận với các mũi tiêm như thế giới phát triển mà còn không có đủ nguồn lực cần thiết để tổ chức các chiến dịch tiêm chủng mạnh mẽ.

Do đó, TAG-CO-VAC đang thúc đẩy Pfizer và các nhà sản xuất khác sử dụng kiến ​​thức hiện có về Omicron và các chủng virus khác để phát triển vaccine tồn tại lâu hơn và có các đặc tính giúp chúng có khả năng chống lại các biến thể trong tương lai.

Xem thêm:

Đổ xô đi mua máy đo oxy (SpO2) giữa dịch COVID-19, chắc chắn nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng thế nào cho chuẩn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-keu-goi-cac-nha-san-xuat-vaccine-tap-trung-vao-cac-bien-the-moi-trong-tuong-lai-33423/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY