12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO khẳng định bệnh đậu mùa khỉ không phải là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào lúc này

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25 tháng 6 cho biết sự lây lan nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ qua hàng chục quốc gia không phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào lúc này.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đã mô tả bệnh đậu mùa khỉ là một mối đe dọa sức khỏe đang ngày càng gia tăng, đồng thời kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát, truy tìm dấu vết, xét nghiệm và đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao được tiếp cận với vaccine và phương pháp điều trị kháng virus.

WHO đã triệu tập ủy ban khẩn cấp của mình để xác định mức độ đe dọa bệnh đậu mùa khỉ hiện đang gây ra cho cộng đồng quốc tế. Theo số liệu của WHO, ít nhất 3.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ trên hơn 50 quốc gia đã được xác định kể từ đầu tháng 5.

WHO đã triệu tập ủy ban khẩn cấp của mình để xác định mức độ đe dọa bệnh đậu mùa khỉ hiện đang gây ra cho cộng đồng quốc tế.

Ủy ban đã cân nhắc xem có nên kích hoạt mức cảnh báo cao nhất của WHO để ứng phó với đợt bùng phát hay không, được gọi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm.

Mặc dù WHO đã không kích hoạt mức cảnh báo cao nhất nhưng ông Tedros cho biết đợt bùng phát này làm gia tăng mối lo ngại nghiêm trọng vì nó đang lây lan nhanh chóng ở các quốc gia nơi thông thường không tìm thấy virus.

Trong lịch sử, bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan ở mức độ thấp ở các vùng xa xôi của Tây và Trung Phi. Trong đợt bùng phát hiện nay, 84% trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới là ở châu Âu, điều này rất bất thường.

Ông Tedros cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 25 tháng 6: “Điều làm cho đợt bùng phát hiện nay đặc biệt đáng lo ngại là sự lây lan nhanh chóng, tiếp tục sang các quốc gia và khu vực mới và nguy cơ lây truyền lâu dài hơn nữa vào các nhóm dân cư dễ bị tổn thương bao gồm những người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai và trẻ em”.

Tổng Giám đốc WHO cho biết nghiên cứu về sự lưu hành của bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi đã bị bỏ qua, điều này đã khiến sức khỏe của người dân ở đó và trên toàn thế giới gặp nguy hiểm.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc thân thể gần gũi với người bị nhiễm bệnh hoặc vật liệu bị ô nhiễm như quần áo chung hoặc ga trải giường. Virus có thể lây lan qua các giọt đường hô hấp nếu người bị nhiễm bệnh có các tổn thương ở cổ họng hoặc miệng của họ. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp lâu dài và bệnh đậu mùa khỉ không được cho là lây lan qua các hạt khí dung hô hấp (sol khí) thông thường.

Các giọt hô hấp rơi xuống đất nhanh chóng, trong khi các hạt sol khí tồn tại trong không khí trong một thời gian dài hơn. COVID-19 lây lan qua các hạt sol khí, đó là một trong những lý do khiến nó rất dễ lây lan.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc thân thể gần gũi với người bị nhiễm bệnh hoặc vật liệu bị ô nhiễm như quần áo chung hoặc ga trải giường.

Bệnh đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa, nhưng nó có các triệu chứng nhẹ hơn. Hầu hết mọi người hồi phục sau hai đến bốn tuần mà không cần điều trị y tế cụ thể.

Bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu với các triệu chứng tương tự như bệnh cúm, chẳng hạn như sốt, nhức đầu, đau người, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết. Sau đó, phát ban trông giống như mụn nhọt hoặc mụn nước xuất hiện trên cơ thể. Mọi người dễ lây nhiễm nhất khi họ bị phát ban.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nói rằng việc tiêm chủng hàng loạt không được khuyến khích vào thời điểm này để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ.

Cơ quan y tế quốc tế mới chỉ áp dụng tình trạng khẩn cấp 6 lần kể từ khi các quy tắc được thực hiện vào giữa những năm 2000. Lần cuối cùng WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, trước COVID, là vào năm 2019 vì dịch Ebola bùng phát ở miền đông Congo khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. Cơ quan này cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với vrus Zika năm 2016, cúm lợn H1N1 năm 2009, và các đợt bùng phát bệnh bại liệt và Ebola năm 2014.

Xem thêm: Cảnh báo khẩn cấp cho những phụ nữ đã bị sảy thai vì nguy cơ đột quỵ cao hơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-khang-dinh-benh-dau-mua-khi-khong-phai-la-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-vao-luc-nay-35115/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY