Mặt đẹp hôm nay

WHO khuyến nghị mọi người không đeo khẩu trang nếu chưa nhiễm Covid-19

Khuyến nghị người dân không đeo khẩu trang nếu chưa nhiễm bệnh của WHO đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng vì đi ngược lại quy tắc phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia.

CNN đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai (30/3) vừa chính thức khuyến nghị mọi người không nên đeo khẩu trang nếu chưa bị nhiễm Covid-19 hay đang không phải chăm sóc cho người bị nhiễm virus này.

WHO vừa chính thức khuyến nghị người dân trên toàn thế giới không nên đeo khẩu trang nếu chưa bị nhiễm Covid-19 hay đang không phải chăm sóc cho người bị nhiễm virus này. (Ảnh: Getty Images)

“Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy việc số lượng lớn mọi người đeo khẩu trang mang đến lợi ích cả. Thực tế từng cho thấy điều ngược lại do người dân đeo khẩu trang không đúng cách hoặc đeo không kín”, tiến sĩ Mike Ryan, Chuyên gia hàng đầu về tình huống khẩn cấp của WHO, nói trong một cuộc họp báo tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ tối ngày 30/3.

“Ngoài ra chúng ta đang phải đối mặt với vấn đề về thiếu hụt nguồn cung”, tiến sĩ Ryan đề cập về khẩu trang cùng nhiều trang thiết bị y tế khác. “Hiện tại, những người chịu rủi ro nhiều nhất từ Covid-19 là những nhân viên y tế, những người tiếp xúc với virus mỗi giây, mỗi phút và kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Chỉ cần nghĩ đến đội ngũ nhân viên y tế không có khẩu trang đã cảm thấy đáng lo.”

WHO cho biết, không khuyến cáo cộng đồng sử dụng khẩu trang trừ khi bản thân bị bệnh, hoặc sử dụng khẩu trang như một biện pháp ngăn chặn lây nhiễm. (Ảnh: Anthony WALLACE / AFP)

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm đang phối hợp cùng WHO để đối phó với đại dịch, cũng nói trong cuộc họp báo này rằng: “Điều quan trọng là chúng ta phải ưu tiên việc sử dụng khẩu trang cho những người cần đến chúng nhất, và đó là các nhân viên y tế.”

“Chúng tôi không khuyến cáo cộng đồng sử dụng khẩu trang trừ khi bản thân bị bệnh, hoặc sử dụng khẩu trang như một biện pháp ngăn chặn để tránh lây bệnh cho người khác. Khuyến nghị đeo khẩu trang của chúng tôi dành cho những người tự cách ly ở nhà, những người mắc bệnh và những người đang chăm sóc người mắc bệnh tại nhà”, tiến sĩ Kerkhove cho biết.

Khuyến nghị người dân không đeo khẩu trang nếu chưa nhiễm bệnh của WHO đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng vì đi ngược lại quy tắc phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia. (Ảnh: Reuters)

Dẫu vậy, khuyến nghị này của WHO đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng vì đi ngược lại quy tắc phòng chống dịch tại nhiều quốc gia. Nhiều người cho rằng, khi mắc Covid-19 giai đoạn đầu thì người bệnh dẫu vẫn chưa biểu hiện các triệu chứng nhưng vẫn có thể lây lan sang người khác.

Do vậy nếu không đeo khẩu trang thì khả năng những người có bệnh mà chưa biết vẫn có thể truyền bệnh sang người khác. Trong khi đó, người muốn phòng bệnh cũng không thể biết chắc ai bên cạnh mình đã nhiễm bệnh rồi để có biện pháp ngăn ngừa lây lan phù hợp. Thế nên, nhiều người cho rằng việc đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh là hoàn toàn hợp lý!

Trước đó, WHO đã nhận phải không ít chỉ trích của người dân toàn cầu vì hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa đánh giá chính xác mức độ nghiêm trọng của các dịch bệnh ch*t người trên phạm vi toàn cầu, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

SAOstar sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin sớm nhất về vấn đề này!

Mạng Y Tế
Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/cong-nghe/internet/who-khuyen-nghi-moi-nguoi-khong-deo-khau-trang-neu-chua-nhiem-covid-19-7268005.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY