12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO lo ngại biến thể Delta plus dễ lây nhiễm và kháng vaccine hơn biến thể gốc

Một biến thể phụ của chủng COVID Delta (còn được gọi là Delta plus) đang gia tăng ở Anh hiện đã nằm trong tầm ngắm của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đột biến AY.4.2 - được phát hiện ở khắp đất nước trừ 12 khu vực của Anh - được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn 15% so với biến thể gốc Delta vốn đã có độc lực cao.

Hiện WHO đang có thông báo đặc biệt về AY.4.2, dành toàn bộ phần báo cáo dịch tễ học hàng tuần của mình cho chủng virus mới. Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 26.000 trường hợp nhiễm biến thể phụ Delta đã được báo cáo từ 42 quốc gia tính đến ngày 25/10.

Sự bùng phát biến thể phụ này ở Anh được đề cập đặc biệt, vì Anh - quốc gia có một trong những chương trình giám sát COVID-19 mạnh nhất trên thế giới - đã phát hiện khoảng 93% tổng số ca được báo cáo trên toàn cầu.

Biến thể Delta phụ đã xuất hiện ở 12 khu vực ở nước Anh, trên bản đồ các vị trí màu trắng là nơi có biến thể này xuất hiện - (Ảnh: Dailymail).

Biến thể phụ này của Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Anh vào ngày 26 tháng 6. Các nhà khoa học cho biết nhiều khả năng AY.4.2 đã tiến hóa ở đây vì Vương quốc Anh có số ca mắc bệnh cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

AY.4.2 đã được phát hiện tại hơn 40 quốc gia bao gồm Anh, Đức, Đan Mạch và Mỹ cho đến nay. Biến thể mới này có thể không được phát hiện ở những nơi khác do thiếu công cụ giám sát COVID-19, điều này sẽ dẫn đến biến thể phụ mới không được phát hiện.

Tuy nhiên, những hạn chế về du lịch cũng có thể là nguyên nhân khiến tốc độ lây lan chậm, khiến khả năng virus lây truyền giữa các quốc gia ít hơn.

Các chuyên gia ước tính, AY.4.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn so với biến thể Delta. Họ nói rằng điều này có thể dẫn đến số trường hợp mắc bệnh cao hơn một chút, nhưng nó sẽ không gây ra mức tăng đột biến tương tự như khi biến thể Delta đến Vương quốc Anh.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cho rằng không có lý do gì để quá lo ngại về AY.4.2. Không có bằng chứng nào cho thấy vaccine kém hiệu quả hơn đối với biến thể phụ hoặc nó làm tăng nguy cơ nhập viện và tử vong.

WHO lo ngại về khả năng lây lan và kháng vaccine của biến thể Delta phụ.

Báo cáo của WHO cho biết thêm rằng các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá xem AY.4.2 có lây lan nhiều hơn hay gây tử vong cao hơn hay không đang được tiến hành.

Trong khi Vương quốc Anh đã ghi nhận phần lớn các trường hợp nhiễm biến thể phụ AY.4.2 trên thế giới, có những dấu hiệu bùng phát đang diễn ra ở các quốc gia khác. Khả năng phân tích bộ gen hàng đầu thế giới của Anh có nghĩa là nước này được trang bị tốt hơn để phát hiện các chủng mới, ngay cả khi chúng đã xuất hiện ở các nước khác.

Tại Anh, chương trình giám sát COVID của Chính phủ đã phát hiện AY.4.2 ở 303 trong số 315 chính quyền địa phương ở Anh trong hai tuần kết thúc vào ngày 16 tháng 10.

Các nhà khoa học của Đại học Northumbria tham gia giám sát các biến thể cho biết vẫn chưa rõ liệu AY.4.2 có thực sự lây truyền nhiều hơn hay không vì còn quá ít thông tin về các đột biến của nó.

Xem thêm:

Cô gái mới 20 tuổi đã phá thai 7 lần: Hậu quả sản phụ này phải đối mặt là gì?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-lo-ngai-bien-the-delta-plus-de-lay-nhiem-va-khang-vaccine-hon-bien-the-goc-32547/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY