12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO lo ngại về cơn sóng thần từ sự kết hợp giữ biến thể Omicron và Delta

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm 29 tháng 12 rằng, ông lo lắng về các biến thể Omicron và Delta của COVID-19 tạo ra “cơn sóng thần về sự kết hợp giữa chúng. Nhưng ông vẫn hy vọng đại dịch sẽ sớm kết thúc trong năm 2022.

Hai năm sau khi coronavirus lần đầu tiên xuất hiện, các quan chức hàng đầu của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để có thể yên tâm bởi dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron, biến thể mới nhất, dẫn đến bệnh nhẹ hơn. Được báo cáo lần đầu tiên vào tháng trước ở miền nam châu Phi, nó đã là biến thể thống trị ở Hoa Kỳ và các khu vực của châu Âu.

Theo số liệu của WHO, số trường hợp COVID-19 được ghi nhận trên toàn thế giới tăng 11% vào tuần trước so với tuần trước đó, với gần 4,99 triệu trường hợp mới được báo cáo từ ngày 20-26 tháng 12. Các ca mắc mới ở châu Âu - chiếm hơn một nửa tổng số ca - tăng 3% trong khi ở châu Mỹ tăng 39% và có mức tăng 7% ở châu Phi. Mức tăng toàn cầu tăng dần dần kể từ tháng 10.

Tổng giám đốc WHO - ông Tedros, lo ngại về sự kết hợp giữa biến thể Omicron và Delta.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros cho biết: “Tôi rất lo ngại rằng Omicron, dễ lây truyền hơn lưu hành cùng lúc với Delta, dẫn đến một cơn sóng thần. Điều đó sẽ gây áp lực to lớn lên các nhân viên y tế đang kiệt sức và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ”.

WHO cho biết trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần của mình rằng nguy cơ tổng thể liên quan đến Omicron vẫn rất cao do nó có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta.

Mặc dù tỷ lệ mắc đã giảm ​​ở Nam Phi và dữ liệu ban đầu từ quốc gia này, Anh và Đan Mạch cho thấy giảm nguy cơ nhập viện với Omicron, nhưng vẫn cần thêm dữ liệu để đánh giá chính xác.

Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan, nhấn mạnh lưu ý thận trọng đó. Ông cho biết điều quan trọng trong những tuần tới là phải ngăn chặn sự lây truyền của cả hai biến thể ở mức tối thiểu.

Nguy cơ tổng thể liên quan đến Omicron vẫn rất cao do nó có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta.

Các quan chức của WHO đã không đưa ra bình luận cụ thể về các quyết định của Hoa Kỳ và các quốc gia khác nhằm giảm thời gian tự cách ly khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tiến sĩ Ryan cho biết đây là những khuyến nghị của từng quốc gia có tính đến các yếu tố khoa học, kinh tế và các yếu tố khác. Ông lưu ý rằng thời gian ủ bệnh trung bình cho đến nay là khoảng 5 đến 6 ngày.

Ông Tedros từ lâu đã đưa ra những lời cảnh báo rằng chấm dứt bất bình đẳng về vaccine vẫn là chìa khóa để chấm dứt đại dịch. Ông nói rằng việc bỏ lỡ mục tiêu tiêm chủng 40% dân số trong năm nay không chỉ là một sự xấu hổ về mặt đạo đức - nó phải trả giá bằng mạng sống và tạo cơ hội cho virus lưu hành mà không bị kiểm soát và tiếp tục đột biến.

Xem thêm:

Cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt từ 7 thói quen đi vệ sinh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-lo-ngai-ve-con-song-than-tu-su-ket-hop-giu-bien-the-omicron-va-delta-33259/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY