Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

WHO tái cảnh báo: Trẻ em, người dưới 60 tuổi và không có bệnh nền vẫn có thể mắc Covid-19

Một số ý kiến cho rằng Covid-19 chỉ ảnh hưởng đến người già là hoàn toàn sai. Tuổi tác không phải là yếu tố quyết định đối với loại bệnh này, tiến sĩ Hans Kluge (Giám đốc khu vực châu Âu của WHO) nói.

Ngày 2/4 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã nhắc lại - Ở Châu Âu, nạn nhân nhỏ tuổi nhất Tu vong vì Covid-19 là một bé gái 12 tuổi ở Bỉ.

- Tại Mỹ, một em bé sáu tuần tuổi đã ch*t vì virus corona chủng mới.

- Bé gái 11 tuổi ở Indonesia và bé trai 13 tuổi ở Anh đã Tu vong vì Covid-19.

Ngoài ra, WHO và Bộ Y tế Việt Nam cũng đã đưa ra khuyến cáo: Ngay cả khi bạn dưới 60 tuổi và không có bệnh nền, bạn vẫn có thể mắc Covid-19. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh và lây bệnh cho người khác. Một số người trẻ, khỏe mạnh đã bị bệnh nặng, một số thậm chí đã Tu vong.

Theo WHO, có khoảng 10 đến 15% các trường hợp bệnh dưới 50 tuổi trong tình trạng từ trung bình đến nghiêm trọng. Ngược lại, "những người cao tuổi nhưng khỏe mạnh sẽ ít gặp rủi ro hơn".

Chẳng hạn, đã có báo cáo về những người trên 100 tuổi được đưa vào bệnh viện vì Covid-19 và hiện đã hồi phục hoàn toàn", tiến sĩ Kluge nói rằng điều quan trọng nhất đối với mọi nhóm tuổi là phải tôn trọng các nguyên tắc vệ sinh.

"Đây không chỉ là một cách để bảo vệ những người có khả năng biến chứng nghiêm trọng nếu nhiễm Covid-19 mà còn để bảo vệ cho sức khỏe và sự an toàn của chính bạn", tiến sĩ Kluge nói.

Theo WHO: Nguy cơ thấp không có nghĩa là không có nguy cơ. Người dân cần thực hiện theo các khuyến cáo sau để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi COVID-19:

WHO và Bộ Y tế cũng khuyến cáo về 3 môi trường người dân cần tránh lui tới để giảm nguy cơ mắc bệnh. Đó là:

1. Không gian kín, thông gió kém.

2. Nơi tụ tập đông người.

3. Nơi mọi người trò chuyện hoặc lớn tiếng gần bạn.

Đến sáng ngày 3/4, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins thì Mỹ đang là nước có nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất với hơn 240.000 ca. Ý hiện là quốc gia có số ca Tu vong cao nhất, tiếp theo là Tây Ban Nha. Đến nay, đang có khoảng 700.000 ca trên thế giới có các triệu chứng nhẹ và gần 38.000 ca đang trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, đến nay đã có hơn 200.000 người bình phục.

Nguồn: Bộ Y tế, WHO, Straitstimes

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/who-tai-canh-bao-tre-em-nguoi-duoi-60-tuoi-va-khong-co-benh-nen-van-co-the-mac-covid-19-20200403111326808.chn)

Tin cùng nội dung

  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY