12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO thông báo tin tốt lành: Biến thể siêu lây nhiễm Omicron ít có khả năng xâm nhập sâu vào phổi

Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm 4 tháng 1 cho biết, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Omicron nhẹ hơn các chủng trước đó.

Tiến sĩ Abdi Mahamud, người phụ trách sự cố COVID-19 của WHO, cho biết cơ quan này đang thấy ngày càng nhiều nghiên cứu gợi ý về biến thể mới ít xâm nhập vào phổi. Ông ấy mô tả đó là một tin tốt lành.

Mặc dù cực kỳ lây nhiễm, biến thể Omicron cho đến nay đã gây ra ít trường hợp nhập viện và tử vong hơn nhiều so với các đợt trước. Các bác sĩ tin rằng mức độ bảo vệ ngày càng tăng của vaccine và khả năng miễn dịch tự nhiên đóng vai trò lớn nhất nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy biến thể này về bản chất cũng yếu hơn.

Biến thể Omicron cho đến nay đã gây ra ít trường hợp nhập viện và tử vong hơn nhiều so với các đợt trước.

Tiến sĩ Mahamud nói rằng: “Chúng ta đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Omicron đang lây nhiễm sang phần trên của cơ thể. Không giống như những biến thể khác, điều đó có thể gây ra viêm phổi nặng”.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng lây lan quá nhanh của Omicron cũng có thể là lý do khiến nó gây ra bệnh nhẹ hơn. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Hồng Kông cho thấy nó nhân lên nhanh hơn 70 lần trong đường thở so với Delta, điều này khiến con người lây nhiễm nhanh hơn.

Nhưng nó chậm hơn 10 lần so với Delta trong quá trình tái tạo trong phổi, nơi tổn thương do virus có khả năng dẫn đến viêm phổi và bệnh nhân phải thở máy.

Mức độ nhập viện của Vương quốc Anh, nơi có làn sóng Omicron bùng phát sớm nhất sau Nam Phi, đang có xu hướng tăng lên, nhưng số lượng các giường thở máy vẫn không thay đổi và các bác sĩ trên cơ sở báo cáo rằng nhiễm Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn đối với nhiều người.

Thống kê của Dịch vụ y tế quốc gia Anh cho thấy 16% bệnh nhân nhập viện yêu cầu thở máy vào cuối tháng 11 khi biến thể Delta vẫn chiếm ưu thế. Nhưng một tháng sau, sau khi được thay thế bằng Omicron, con số này đã giảm xuống còn 6%.

Tiến sĩ Mahamud cho biết dữ liệu của Omicron có thể là tin tốt, nhưng cảnh báo rằng, mặc dù có liên quan đến các triệu chứng giống như cảm lạnh, nó có thể gây ra hỗn loạn trong những tuần tới ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Nhận xét của ông về việc giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trầm trọng cùng với các dữ liệu khác, bao gồm một nghiên cứu từ Nam Phi, một trong những quốc gia đầu tiên phát hiện ra Omicron.

Một nghiên cứu của Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi cho thấy mọi người ít có khả năng phải nhập viện hơn 80% và ít có khả năng phải đưa vào ICU hoặc được sử dụng máy thở hơn.

Biến thể Delta được phát hiện nhân bản nhanh hơn nhiều trong phổi, nơi có nhiều virus hơn có thể dẫn đến bệnh nặng nhất.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 2,5% những người bị nhiễm Omicron phải nhập viện, so với 12,8% những người bị nhiễm Delta, tương đương với mức giảm 80%.

Phân tích tương tự của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh dựa trên 132 người nhập viện với Omicron hoặc Delta cho thấy những người mắc phải chủng virus mới hơn có nguy cơ nhập viện thấp hơn từ 50 đến 70%.

Biến thể Delta được phát hiện nhân bản nhanh hơn nhiều trong phổi, nơi có nhiều virus hơn có thể dẫn đến bệnh nặng nhất.

Phát hiện này có thể là manh mối sinh học đằng sau lý do tại sao các bác sĩ khẳng định những người bị nhiễm chủng virus này chỉ bị các triệu chứng giống như cảm lạnh. Tuy nhiên, Tiến sĩ Mahamud cũng lưu ý thận trọng khi gọi Nam Phi là vùng ngoại lai vì nước này có dân số trẻ trong số các yếu tố khác.

Khi được hỏi về việc liệu có cần vaccine đặc hiệu cho Omicron hay không, tiến sĩ Mahamud cho biết còn quá sớm để nói nhưng nhấn mạnh rằng quyết định này cần có sự phối hợp toàn cầu và không nên để ngành thương mại tự quyết định.

Các nhà sản xuất vaccine đã và đang làm việc để điều vaccine hiện tại trong trường hợp chúng cần thiết để chống lại Omicron. Nhưng những thứ này sẽ không sẵn sàng trong nhiều tháng và cho đến nay các loại vaccine hiện tại đang làm việc tốt chống lại các kết quả nghiêm trọng của COVID-19.

Xem thêm:

Sau Omicron, trường hợp Florona đầu tiên được phát hiện ở Israel: Hiểu thế nào về nhiễm trùng kép COVID-19 và cúm?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-thong-bao-tin-tot-lanh-bien-the-sieu-lay-nhiem-omicron-it-co-kha-nang-xam-nhap-sau-vao-phoi-33328/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY