12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO tiếp tục cảnh báo về virus Marburg lây lan như COVID-19 sau khi phát hiện hơn 150 trường hợp nhiễm bệnh

Vài ngày sau khi Guinea xác nhận cái chết của một người bị nhiễm virus Marburg, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, đến nay đã xác định được khoảng 150 người tiếp xúc, bao gồm ba thành viên gia đình và một nhân viên y tế.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nói trong cuộc họp báo hôm 12/8 vừa qua rằng, mặc dù virus Marburg, một người “anh em họ” của virus Ebola, là một loại virus rất khác với Sars-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nhưng nhiều yếu tố của phản ứng đều giống nhau, bao gồm cách ly, truy tìm, và phong tỏa địa chỉ liên hệ.

Theo các báo cáo ban đầu, bệnh nhân là một nam giới, khởi phát các triệu chứng sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau bụng và xuất huyết nướu vào ngày 25 tháng 7. Anh ấy đến điều trị tại một cơ sở y tế nhỏ vào ngày 1 tháng 8.

Xét nghiệm chẩn đoán bệnh sốt rét nhanh chóng được thực hiện cho kết quả âm tính. Bệnh nhân được chăm sóc hỗ trợ bằng bù nước, kháng sinh đường tiêm và điều trị để kiểm soát các triệu chứng. Tuy nhiên, người đàn ông này đã chết vào ngày hôm sau.

Virus Marburg là gì?

Được biết đến là người “anh em họ” gây chết người của virus Ebola, virus Marburg được ký sinh tự nhiên bởi Rousettus aegyptiacus hoặc loài dơi ăn quả và có thể dễ dàng lây truyền sang người gây ra một số biến chứng nghiêm trọng.

Virus Marburg cũng có khả năng truyền từ người bệnh sang người lành qua các giọt ho, nước bọt, tiêu chảy, nước tiểu… - (Ảnh: Internet).

Nhiễm virus có thể lây từ người sang người qua chất dịch cơ thể. Cũng giống như virus Ebola, virus Marburg cũng có khả năng truyền từ người bệnh sang người lành qua các giọt ho, nước bọt, tiêu chảy, nước tiểu…

Các triệu chứng nhiễm bệnh cần chú ý

Thời gian ủ bệnh do virus Marburg có thể thay đổi từ 2 đến 21 ngày và các triệu chứng ở giai đoạn nặng có thể bao gồm mê sảng, sụt cân nghiêm trọng, vàng da, viêm tụy, xuất huyết ồ ạt, suy đa tạng và rối loạn chức năng.

Các triệu chứng phổ biến của Murburg như sau: Cực kỳ khó chịu, nhức đầu dữ dội, sốt cao, đau cơ, tiêu chảy nặng, chuột rút, buồn nôn, đau bụng, nôn mửa và mệt mỏi nghiêm trọng.

Thời gian ủ bệnh do virus Marburg có thể thay đổi từ 2 đến 21 ngày - (Ảnh: Internet).

Các cơ quan y tế cũng đang phát động giáo dục cộng đồng và huy động cộng đồng để nâng cao nhận thức và khuyến khích hỗ trợ để giúp hạn chế lây nhiễm trên diện rộng. Bệnh khởi phát đột ngột, sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu.

Nhiều bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu xuất huyết nghiêm trọng trong vòng bảy ngày. Tỷ lệ tử vong theo ca bệnh đã thay đổi từ 24% đến 88 % trong các đợt bùng phát trước đây tùy thuộc vào chủng virus và việc kiểm soát ca bệnh.

Theo WHO, mặc dù không có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus nào được chấp thuận để điều trị virus Marburg, nhưng các chăm sóc hỗ trợ như bù nước bằng đường uống hoặc dịch truyền tĩnh mạch và điều trị các triệu chứng cụ thể sẽ cải thiện khả năng sống sót. Một loạt các phương pháp điều trị tiềm năng, bao gồm các sản phẩm máu, liệu pháp miễn dịch và liệu pháp điều trị bằng thuốc, đang được đánh giá.

Xem thêm:

Tiêm vaccine COVID-19 vào thời điểm nào trong ngày mang lại hiệu quả tốt nhất?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-tiep-tuc-canh-bao-ve-virus-marburg-lay-lan-nhu-covid-19-sau-khi-phat-hien-hon-150-truong-hop-nhiem-benh-31736/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY