12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO xác nhận Pfizer phù hợp để tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên

Theo xác nhận của nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE) của WHO, vaccine của Pfizer phù hợp để sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Trẻ em từ 12-15 tuổi có nguy cơ cao cũng có thể tiêm vaccine này cùng với các nhóm ưu tiên khác.

Tổ chức Y tế thế giới WHO mới đây đã đưa ra khuyến cáo về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Theo đó, trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn so với người lớn. Do đó, việc tiêm chủng cho trẻ ít khẩn cấp hơn so với người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính và nhân viên y tế.

WHO cũng nhấn mạnh cần có thêm bằng chứng về việc sử dụng các loại vaccine ngừa COVID-19 khác nhau ở trẻ em để có thể đưa ra khuyến nghị chung về việc tiêm chủng cho trẻ chống lại COVID-19.

WHO xác nhận vaccine Pfizer phù hợp tiêm cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về tiêm chủng (SAGE) của WHO đã xác nhận vaccine của Pfizer phù hợp để sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Trẻ em từ 12-15 tuổi có nguy cơ cao có thể tiêm vaccine này cùng với các nhóm ưu tiên khác.

CDC Mỹ cũng khẳng định vaccine Pfizer là an toàn và hiệu quả đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Tiêm vaccine giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh, ngăn ngừa lây lan và không trở nặng. Trẻ em từ 12 tuổi trở lên cũng có thể nhận liều lượng vaccine của Pfizer giống người lớn và hai mũi tiêm cách nhau 3 tuần.

Hiện các thử nghiệm vaccine cho trẻ em đang được tiến hành và WHO sẽ cập nhật khuyến nghị của mình khi có bằng chứng hoặc tình hình dịch tễ học cho thấy có sự thay đổi trong chính sách.

Tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 có thể bảo vệ chúng ta trong bao lâu?

Thử nghiệm của hãng Pfizer cho thấy, nếu chúng ta tiêm đủ 2 mũi thì hiệu quả bảo vệ của nó ít nhất là trong vòng 6 tháng.

Với Moderna, dữ liệu nghiên cũng cũng cho thấy hiệu quả trong 6 tháng nhưng vào tháng 1 vừa qua, Moderna đã tuyên bố rằng, vaccine của họ có thể kéo dài tác dụng trong vòng 1 năm.

Với AstraZeneca, sau khi tiêm đủ 2 mũi, hiệu quả bảo vệ lên đến 80% và tác dụng ít nhất trong vòng 7 tháng.

Tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể bảo vệ chúng ta trong vòng 1 năm, nhưng không thể có hiệu quả trọn đời như vaccine sởi, quai bị...

Một số chuyên gia cho rằng, vaccine ngừa COVID-19 có thể có tác dụng ít nhất một năm, không thể bảo vệ bạn suốt đời như các vaccine phòng bệnh sởi, quai bị... Đây cũng là lý do các hãng sản xuất vaccine hiện nay khuyến cáo người dân nên tiêm phòng COVID-19 nhắc lại hằng năm như vaccine cúm mùa. Ngoài ra, vaccine COVID-19 cũng chỉ chống lại được một số biến thể nhất định.

Việc tiêm đủ 2 liều vaccine không có nghĩa là người dân yên tâm không mắc bệnh 100%. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh sẽ thấp hơn và vaccine giúp bảo vệ mọi người ít có chuyển biến nặng.

Người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh thì có kháng thể trong bao lâu?

Theo các kết quả xét nghiệm kháng thể những người từng mắc COVID-19, họ có khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi tiếp xúc với loại virus gây bệnh này. Hệ miễn dịch sẽ ghi nhớ các dấu vết của mầm bệnh trong giai đoạn phục hồi, giúp tạo ra các kháng thể cần thiết để ngăn ngừa cơ thể khỏi bị nhiễm COVID-19 trong tương lai.

Khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người từng nhiễm COVID-19 ở mức cao nhất trong khoảng 3-5 tháng sau khi khỏi bệnh và sau đó sẽ giảm dần theo thời gian. Đó cũng là lý do mà Bộ Y tế xếp những người có tiền sử rõ ràng đã mắc COVID-19 trong khoảng 6 tháng vào đối tượng trì hoãn tiêm. Nhưng sau 6 tháng, họ vẫn cần tiêm chủng để giảm nguy cơ mắc bệnh trở lại.

Xem thêm:

Mặc quần soóc quá ngắn, cô gái suýt mất mạng vì áp xe hậu môn, lời cảnh tỉnh cho giới trẻ hiện nay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-xac-nhan-pfizer-phu-hop-de-tiem-cho-tre-em-tu-12-tuoi-tro-len-32422/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY