12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

WHO xem xét công bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Mạng lưới Y tế Thế giới (WHN) đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là một đại dịch sau khi 59 quốc gia xác nhận sự hiện diện của virus.

Mạng lưới Y tế Thế giới (WHN), một liên minh độc lập của các nhà khoa học được thành lập để giải quyết mối đe dọa COVID-19 vào ngày 23 tháng 6 đã tuyên bố vụ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây là một “đại dịch”.

Nhóm cũng đã thúc giục Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra thông báo chính thức như vậy.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới triệu tập ủy ban khẩn cấp hôm 23 tháng 6 để xem xét tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Hiện tại thời gian công bố quyết định bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu chưa được xác định.

Tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu có nghĩa là cơ quan y tế Liên Hợp Quốc coi đợt bùng phát là một “sự kiện bất thường” và căn bệnh này có nguy cơ lây lan qua nhiều biên giới hơn, có thể cần phải có phản ứng toàn cầu.

Nó cũng phân biệt bệnh đậu mùa khỉ với đại dịch COVID-19 và những nỗ lực không ngừng để loại trừ bệnh bại liệt.

Quyết định tuyên bố bùng phát bệnh đậu mùa khỉ - một đại dịch, được Mạng lưới y tế Thế giới đưa ra sau khi 58 quốc gia xác nhận sự hiện diện của virus gây bệnh đậu mùa khỉ và báo cáo 3.500 trường hợp được xác nhận. WHN cũng cho biết virus đang lây truyền nhanh chóng.

“Dịch đậu mùa khỉ đang bùng phát nhanh chóng và điều này sẽ không dừng lại nếu không có hành động chung trên toàn cầu” WHN cho biết.

Đưa lên Twitter, nhà khoa học sức khỏe cộng đồng người Mỹ và đồng sáng lập WHN, Eric Feigl-Ding, viết: "Tuyên bố - WHN hôm nay thông báo rằng họ đang tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện tại là một đại dịch với hơn 3500 trường hợp ở 58 quốc gia và đang nhanh chóng mở rộng khắp các châu lục. Đợt bùng phát sẽ không dừng lại nếu không có hành động chung trên toàn cầu”.

Bệnh đậu mùa khỉ - Những gì chúng ta biết cho đến nay

Virus đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa. Loại virus này đã lây lan rộng khắp 58 quốc gia, do đó mọi người bắt buộc phải biết tình trạng nhiễm bệnh và tuân theo các quy trình an toàn.

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về virus đậu mùa khỉ:

Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 khi hai đợt bùng phát của một bệnh giống thủy đậu được ghi nhận trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu.

Virus đậu mùa khỉ thuộc cùng họ virus với bệnh đậu mùa.

Theo báo cáo, trường hợp bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở người được ghi nhận vào năm 1970.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng bất kỳ ai tiếp xúc gần gũi với người có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ hoặc với động vật bị nhiễm bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm cao nhất.

Nó cũng có khả năng lây lan khi chạm vào quần áo, giường hoặc khăn tắm của người bị bệnh. Ho và hắt hơi cũng là một phương thức lây truyền căn bệnh này.

Các triệu chứng của nhiễm virus đậu mùa khỉ là gì?

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus hiếm gặp nhưng có khả năng nghiêm trọng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh cũng được biểu hiện bằng các triệu chứng giống cúm như tăng nhiệt độ cơ thể / sốt, ớn lạnh, cảm lạnh và ho, sưng đau đầu, đau nhức cơ thể, của các hạch bạch huyết,…

Các chuyên gia y tế khuyến khích những người bị phát ban mới hoặc lo lắng về bệnh đậu mùa khỉ liên hệ với các chuyên gia y tế để được hướng dẫn chăm sóc đầy đủ, tránh lây lan cho người thân.

Xem thêm: Ăn dưa hấu thế này chẳng khác nào tự đưa mình vào bệnh viện

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/who-xem-xet-cong-bo-benh-dau-mua-khi-la-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-35085/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY