Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Xây dựng thực đơn hàng ngày cho người bị bệnh Gout

Song song với việc điều trị, xây dựng thực đơn cho người bị bệnh gout là một trong những vấn đề được người nhà bệnh nhân hết sức quan tâm.

song song với việc điều trị, xây dựng thực đơn hàng ngày cho người bị bệnh gout là một trong những vấn đề cần được hết sức quan tâm. một chế độ ăn kiêng gout hiệu quả sẽ hạn chế được khả năng tái phát bệnh, điều hòa nồng độ acid uric và giảm bớt đau đớn do bệnh gây ra.

Lợi ích từ việc thành lập chế độ ăn cho người bệnh gout

Gout là một dạng viêm khớp gây ra do tình trạng rối loạn khả năng đào thải acid uric trong máu. Người có nồng độ acid uric cao chưa chắc sẽ mắc bệnh gout. Nhưng người bị gout thì hầu như đều có hàm lượng acid uric vượt ngưỡng mức trung bình.

Các nhà khoa học đã chỉ ra một trong những nguyên nhân làm nồng độ acid uric tăng mạnh đến từ việc ăn uống hằng ngày. Trong quá trình tiếp thu đạm vào cơ thể, các thực phẩm giàu nhân purin sẽ cho ra sản phẩm đào thải là acid uric. Acid uric di chuyển trong máu khi dư thừa sẽ lắng đọng tại các cơ khớp dưới dạng tinh thể kết tủa. Chúng gây ra các cơn đau, thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng vận động và thẩm mỹ của mô khớp.

Mặc dù thực đơn ăn kiêng cho người bị bệnh gout không thể điều trị bệnh một cách dứt điểm hoàn toàn. thế nhưng những triệu chứng gout sẽ giảm đau đáng kể từ chế độ ăn hợp lý. về lâu dài, các cơn gout cấp cũng dần thuyên giảm và hàm lượng acid uric được kiểm soát tốt hơn.

Hơn nữa, xây dựng thực đơn hằng ngày cho người bị bệnh gout có thể giúp cho bệnh nhân duy trì cân nặng và tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa các loại bệnh lý thường gặp khác như bệnh về tim mạch, bệnh huyết áp, tiểu đường,…

Suy cho cùng, lợi ích từ việc tạo thực đơn ăn kiêng cho người bị gout là:

    Tạo được thói quen ăn uống tốt và cân nặng hợp lý

Xây dựng thực đơn cho người bị bệnh Gout

Để bước vào công cuộc xây dựng khẩu phần ăn hằng ngày cho người bệnh gout, bạn cần chú ý đến việc thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ acid uric. điều này phụ thuộc vào hàm lượng purine có trong thực phẩm, ở những nhóm giàu nhân purin và những nhóm khác thì không. có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để xác định chính xác chế độ ăn cho người bệnh gout phù hợp với tình trạng bệnh cá nhân.

Dưới đây là gợi ý xây dựng thực đơn trong vòng 7 ngày cho người bị gout mà bạn có thể tham khảo. thực đơn là sự kết hợp của các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và mang lại tác dụng kiểm soát tốt acid uric. đồng thời, thực đơn thân thiện với gout được xây dựng dựa trên khẩu vị của người việt bị gout có cân nặng trung bình, đã từng tiếp xúc với món âu và không dị ứng với bất kỳ món ăn nào trong thực đơn.

Thứ hai

Bữa sáng:

    Yến mạch cùng sữa chua Có thể thêm một ít quả anh đào, dâu tây

Bữa trưa:

    Salad trộn cùng trứng luộc

Bữa tối:

    2 chén cơm nhỏ

Thứ ba

Bữa sáng:

    Cháo đậu xanh thịt bằm

Bữa trưa:

    Bánh mì sandwich với trứng và salad

Bữa tối:

    Gạo lức

Thứ tư

Bữa sáng:

    Bánh mỳ ốp la

Bữa trưa:

    Mỳ ống Spaghetti

Bữa tối:

    2 chén cơm nhỏ

Thứ năm

Bữa sáng:

    Phở bò

Bữa trưa:

    Cơm gạo lức

Bữa tối:

    Salad rau từ cà rốt, súp lơ, khoai tây

Thứ sáu

Bữa sáng:

    Ngũ cốc nguyên hạt, không đường ăn cùng sữa ít béo

Bữa trưa:

    Bún bò

Bữa tối:

    2 chén cơm nhỏ

Thứ bảy

Bữa sáng:

    Cháo thịt nạc

Bữa trưa:

    Cơm gạo lức

Bữa tối:

    Bánh mỳ phết dầu olive kẹp với thịt nạc, cà chua, rau cải.

Chủ nhật

Bữa sáng:

    Một món ăn bất kỳ: Cơm tấm, hủ tiếu, nui xào,…

Bữa trưa:

    2 chén cơm nhỏ

Bữa tối:

    Cơm gạo lức

Bên cạnh đó, trong quá trình chuẩn bị và nấu nướng thực đơn cho người bị bệnh gout,cần chú ý đến gia vị và cách nấu nướng. nên nêm nếm thanh đạm, tránh chiên xào nhiều dầu mỡ và thay đổi thường xuyên các món ăn để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. đừng quên uống thật nhiều nước (tối thiểu 2 lít/ngày) và vận động nhẹ nhàng nhằm cải thiện tình trạng bệnh.

Thực đơn cho người bị bệnh gout trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, được xem là chế độ ăn cho người bị bệnh gout trong một tuần. tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh và khẩu vị, nhu cầu, yêu cầu của bác sĩ chuyên môn mà sẽ có những thay đổi nhất định. vì vậy, người bệnh gout cần tiến hành thăm khám tại cơ sở y tế uy tín, hỏi thật kỹ về chế độ ăn kiêng nhằm bảo đảm sức khỏe cũng như hiệu quả điều trị cho chính bản thân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuc-don-hang-ngay-cho-nguoi-bi-benh-gout)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY