12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xem thời gian virus gây bệnh COVID-19 tồn tại trên các bề mặt để biết chỗ nào trong nhà cần xử lý cẩn thận

Mặc dù các chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ở Mỹ cho biết SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, chủ yếu lây qua các giọt bắn đường hô hấp, nhưng họ vẫn không loại trừ khả năng lây nhiễm khi tiếp xúc với các bề mặt.

Theo CDC Hoa Kỳ, virus SARS-CoV-2 không được phát hiện trên các bề mặt không xốp như thép không gỉ, nhựa và thủy tinh sau 72 giờ hoặc ba ngày. Trên các bề mặt xốp như bìa cứng và giấy, virus còn tồn tại trong thời gian ngắn hơn, trong vòng vài phút đến vài giờ.

Các chuyên gia cho biết, điều này có thể là do các bề mặt xốp cho phép các giọt hô hấp chứa virus bay hơi nhanh hơn và rời khỏi bề mặt.

Sẽ vô cùng hữu ích khi chúng ta biết những bề mặt nào ở nhà cần được khử trùng cẩn thận hơn hoặc thường xuyên hơn. Để giải quyết vấn đề đó, các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM) và The Lancet đã nghiên cứu xem virus gây bệnh COVID-19 có thể sống bao lâu trên các bề mặt khác nhau ở nhiệt độ phòng.

Dưới đây là phát hiện về thời gian virus SARS-CoV-2 tồn tại trên mỗi bề mặt vật liệu:

1. Nhựa

Vật liệu bằng nhựa như phụ kiện máy tính, chẳng hạn như bàn phím và chuột, bộ điều khiển từ xa, bộ điều khiển trò chơi điện tử, công tắc đèn, bao bì thực phẩm, đồ dùng nhà bếp, tiền và thẻ tín dụng.

Virus đã được phát hiện trên nhựa trong tối đa ba ngày - (Ảnh: CNALifestyle).

Nghiên cứu: Theo báo cáo trên NEJM, virus đã được phát hiện trên nhựa trong tối đa ba ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu của Lancet vẫn có thể tìm thấy virus trong thời gian lâu hơn, tới 7 ngày.

2. Kim loại

Ví dụ: Tay nắm cửa, tủ lạnh, dụng cụ nấu nướng, dao kéo, tiền xu và chìa khóa.

Nghiên cứu: Giống như nhựa, virus tồn tại cả ba ngày trên bề mặt thép không gỉ trong nghiên cứu NEJM, nhưng trong nghiên cứu của The Lancet, virus vẫn tồn tại đến 7 ngày.

Đồng là lựa chọn tốt hơn để chống lại SARS-CoV-2. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu của NEJM phát hiện ra loại virus này kém ổn định hơn trên đồng và không có loại virus nào tồn tại được phát hiện chỉ sau 4 giờ.

3. Thủy tinh

Ví dụ: kính, màn hình TV, máy tính xách tay và các thiết bị cầm tay, cửa sổ và gương.

Nghiên cứu: Phải mất bốn ngày để virus rời khỏi bề mặt kính, theo nghiên cứu của The Lancet.

Ví dụ: Khăn giấy, giấy vệ sinh, sách, báo và văn phòng phẩm.

4. Giấy

Thời gian virus tồn tại: Theo nghiên cứu của The Lancet, không có virus sống sót nào được tìm thấy trên giấy in hoặc khăn giấy sau 3 giờ. Nghiên cứu của NEJM lưu ý rằng không có virus sống sót nào được phát hiện trên bìa cứng sau 24 giờ.

5. Gỗ

Ví dụ: Kệ, cửa ra vào, đồ nội thất và tay cầm dao kéo.

Thời gian virus tồn tại: So với các vật liệu phi hữu cơ như nhựa, gỗ dường như loại bỏ virus nhanh hơn. Theo nghiên cứu của The Lancet, thời gian tồn tại của virus SARS-CoV-2 trên gỗ là 2 ngày so với thời gian tối đa của nhựa là 7 ngày. Điều này có thể là do cấu trúc vi mô của gỗ và sự hiện diện của các chất kháng khuẩn trong đó.

Nghiên cứu cho thấy, COVID-19 vẫn có khả năng lây truyền qua các bề mặt khi tay bạn tiếp xúc vào chúng và sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng - (Ảnh: CNALifestyle).

Nghiên cứu cho thấy, COVID-19 vẫn có khả năng lây truyền qua các bề mặt khi tay bạn tiếp xúc vào chúng và sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng.

Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm COVID-19, bên cạnh việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để ngăn ngừa giọt bắn hô hấp có chứa virus, bạn nên thường xuyên khử trùng các bề mặt tiếp xúc. Rửa tay bằng xà phòng tối thiểu 20 giây hoặc sử dụng nước sát khuẩn có nồng độ cồn ít nhất 60%.

Xem thêm:

Thực phẩm giúp chống viêm sau khi tiêm vaccine COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xem-thoi-gian-virus-gay-benh-covid-19-ton-tai-tren-cac-be-mat-de-biet-cho-nao-trong-nha-can-xu-ly-can-than-31802/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY