Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xếp lại xương đùi cho chàng trai thủy tinh

TP HCM-Nam thanh niên 20 tuổi, ngụ Bình Chánh, mắc bệnh xương thủy tinh, không may bị ngã làm gãy biến dạng đùi phải.

Bác sĩ chuyên khoa II Phan Văn Tiếp, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, cho biết người bệnh vào cấp cứu ngày 10/10 trong tình trạng đùi phải gãy xương và biến dạng, đau đớn, không thể đi lại.

Bệnh nhân 20 tuổi song thân hình như một đứa trẻ 10 tuổi vì mắc bệnh xương thủy tinh, còn gọi là bệnh sinh xương bất toàn. Anh đã trải qua vô số lần gãy xương phải phẫu thuật, bó bột.

Bác sĩ Tiếp cho biết ca phẫu thuật cho bệnh nhân khá phức tạp vì xương đã gãy nhiều lần, lại rất mềm, cần thao tác nhẹ nhàng để các phần xương khác không vỡ vụn. Ê kip phẫu thuật đã cắt từng đoạn xương cong, biến dạng, khoan rộng ống tủy, xoay xếp ngược các xương sao cho thẳng trục rồi cố định bằng đinh Kuntscher. Bệnh nhân được ghép xương tự thân và khâu da từng lớp, sau cùng là nẹp bột đùi chân phải.

Hiện, 6 ngày sau mổ, sức khỏe người bệnh tương đối ổn định, vết thương đang phục hồi tốt. Anh sẽ tập vật lý trị liệu để đi lại và sinh hoạt bình thường.

Xương thủy tinh là bệnh có tính chất di truyền do sự thiếu hụt collagen trong xương ngay từ lúc chào đời. bệnh hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1/20.000 đến 1/50.000 dân. nếu cả bố và mẹ mắc bệnh này thì đến 25% trẻ bị bệnh, 50% trẻ mang gene bệnh. trẻ mắc bệnh có thể ch*t trong bụng mẹ hoặc biến dạng khuôn mặt, gãy xương liên tục dù chỉ va chạm nhẹ.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh, chỉ điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Mục tiêu chính của điều trị là cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh, hạn chế tối đa gãy xương và biến chứng sau gãy xương để người bệnh tự sinh hoạt.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/xep-lai-xuong-dui-cho-chang-trai-thuy-tinh-4177608.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Trước hết, việc điều trị cho những bé “xương thủy tinh” vô cùng khó khăn, hiện chưa có phương pháp nào thật sự hiệu quả
  • Rất nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể không biết cách chăm sóc thế nào để giữ mắt sáng, tới khi có những biến đổi khó chịu (mi mắt bị phù, xuất huyết trên lòng trắng, mắt cộm và chói, lòng đen có đám phù đục…) mới quay trở lại viện khiến việc điều trị kéo dài, tốn kém.
  • Cùng với thời gian, thể thủy tinh ở người cũng bị mờ dần và dẫn đến giảm thị lực, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cá nhân.
  • Ðục thể thủy tinh là nguyên nhân thứ hai gây giảm thị lực trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau tật khúc xạ, và thường xảy ra ở người cao tuổi. Cho đến nay phương pháp điều trị có hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật.
  • Giảm thị lực là biểu hiện quan trọng của đục TTT, đây là bệnh thường gặp ở người từ 55 tuổi trở lên. Bên cạnh tình trạng nhìn mờ, nhìn khó nhiều người bệnh còn có cảm giác nhìn đôi, nhìn qua màn sương.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY