12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 cho bạn biết điều gì sau khi tiêm chủng?

Dù vaccine đã được thử nghiệm lâm sàng và được chứng minh làm giảm sự lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhưng khả năng bảo vệ miễn dịch do vaccine tạo ra có thể bắt đầu suy yếu và khiến một người dễ gặp rủi ro trở lại. Điều này làm phát sinh xét nghiệm kháng thể với người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Các xét nghiệm kháng thể hoặc xét nghiệm huyết thanh xác định các protein IgG và IgM do hệ thống miễn dịch tạo ra. Theo một cách nào đó, chúng cũng xác định mức độ miễn dịch bảo vệ mà một cá nhân có thể có và do đó, một phương tiện để nhiều người kiểm tra xem họ được bảo vệ như thế nào và xem liệu vaccine có thực sự hoạt động tốt hay không.

Kháng thể suy giảm nhanh như thế nào sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Mặc dù bản thân vaccine không phải là phương pháp chữa bệnh hoàn toàn, nhưng chúng hoạt động rất hiệu quả để giảm tỷ lệ nhiễm trùng, mức độ nghiêm trọng của bệnh tật và sự lây truyền trong một thời gian đáng kể. Tuy nhiên, các loại vaccine COVID-19 mà chúng ta hiện có không thực sự bảo vệ chúng ta suốt đời.

Theo một số phát hiện và bằng chứng lâm sàng sẵn có, khả năng miễn dịch được tạo ra từ vaccine, về cơ bản khác với miễn dịch tự nhiên có khả năng bắt đầu giảm 90-120 ngày sau khi tiêm chủng đầy đủ.

Một số loại vaccine có khả năng tạo ra phản ứng kháng thể cao hơn, mạnh hơn hoặc lâu dài hơn những loại khác - (Ảnh: Timesofindia).

Tình trạng này cũng có thể trở nên trầm trọng hơn với các biến thể mới như Delta, có khả năng dễ dàng vượt qua các kháng thể và làm cho chúng mất tác dụng. Mặc dù sự sụt giảm không đáng kể trong thời gian đầu, nhưng nó giảm dần trong những tuần sau đó và gây lo ngại.

Khả năng miễn dịch suy giảm cũng là một vấn đề với một số loại vaccine nhất định. Một số loại vaccine có khả năng tạo ra phản ứng kháng thể cao hơn, mạnh hơn hoặc lâu dài hơn những loại khác.

Các xét nghiệm kháng thể có thể dự đoán chính xác mức độ rủi ro của bạn không?

Hãy nhớ rằng, độ chính xác và thời gian là những yếu tố quan trọng đối với các xét nghiệm huyết thanh và việc sử dụng bừa bãi sau khi tiêm chủng đôi khi có thể dẫn đến sự khác biệt. Do đó, chúng cần được sử dụng cẩn thận và chỉ khi được yêu cầu.

Một trong những thiếu sót lớn nhất của những xét nghiệm này là sự không chính xác của kết quả. Ví dụ, tùy thuộc vào thời gian bạn hoàn thành bài xét nghiệm có thể cho biết kết quả khác nhau hoặc tính toán sai. Thực hiện xét nghiệm trước thời gian có thể cho kết quả sai, mặc dù cơ thể đang tích cực làm công việc của mình.

Thứ hai, xét nghiệm kháng thể cũng không phải là công cụ chính xác để phát hiện kháng thể do vaccine tạo ra vì thời gian miễn dịch đạt đỉnh hoặc thời gian tồn tại có thể khác nhau giữa mỗi cá nhân và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Do đó, với rất nhiều các yếu tố đang diễn ra, mặc dù không phải là một ý tưởng tuyệt đối khôn ngoan nếu dựa hoàn toàn vào chúng, nhưng xét nghiệm kháng thể cũng có thể hữu ích để xác định một số rủi ro hoặc để biết liệu bạn có cần các biện pháp ưu tiên hơn trước đây hay không hoặc khi thời điểm đến bạn cần được ưu tiên tiêm phòng nhắc lại.

Xét nghiệm kháng thể cũng không phải là công cụ chính xác để phát hiện kháng thể do vaccine tạo ra - (Ảnh: Timesofindia).

Nếu có kháng thể suy yếu, bạn có còn được bảo vệ không?

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng có một điều nhất định cần nhớ, ngay cả khi bạn nhận được kết quả đáng quan tâm với các xét nghiệm kháng thể - ngay cả khi số lượng kháng thể giảm nhanh chóng sau khi tiêm chủng, cơ thể vẫn làm rất tốt công việc của mình.

Cho dù khả năng miễn dịch này có thể không có tính bảo vệ hoặc mạnh mẽ như khả năng miễn dịch ban đầu được tạo ra bởi vaccine, cơ thể có các hệ thống khác nhau để duy trì một số mức độ miễn dịch chống lại bất kỳ mầm bệnh nào. Các biện pháp bổ sung và các yếu tố riêng lẻ, chẳng hạn như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ một người khỏi rủi ro nhiễm bệnh.

Mặc dù một thời gian nữa chúng ta mới thấy các mũi tiêm tăng cường được cung cấp và khả năng miễn dịch suy giảm là một mối quan tâm lớn, nhưng hệ thống miễn dịch đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để bảo vệ bạn. Cùng với đó và tuân theo các biện pháp phòng ngừa thích hợp với COVID là cách duy nhất để tăng gấp đôi sự an toàn.

Xem thêm:

Vaccine COVID19 có khả năng tạo ra kháng thể tăng gấp 100 lần ở bà mẹ đang cho con bú

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/xet-nghiem-khang-the-covid-19-cho-ban-biet-dieu-gi-sau-khi-tiem-chung-31990/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY