Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm mẫu máu trên máy tính có thể chẩn đoán ung thư

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một chương trình máy tính có thể phát hiện và xác định vị trí ung thư sử dụng mẫu máu của bệnh nhân.
Giáo sư Jasmine Zhou thuộc Đại học California ở Los Angeles cho biết: “chẩn đoán ung thư không xâm lấn là rất quan trọng, nó cho phép chẩn đoán sớm bệnh và tăng cơ hội điều trị. Chúng tôi đã phát triển một xét nghiệm dựa trên máy tính, có thể phát hiện ung thư, xác định loại ung thư từ một mẫu máu. Kỹ thuật này mới ở giai đoạn đầu và cần tiếp tục hiệu chỉnh song lợi ích tiềm năng của nó đối với bệnh nhân là rất lớn”.

ADN từ tế bào khối u có thể được phát hiện trong máu ở giai đoạn rất sớm, mở ra hướng phát hiện sớm bệnh. Chương trình máy tính này nhắm tới các mẫu phân tử đặc trưng trong ADN ở máu của bệnh nhân ung thư và so sánh mẫu này với cơ sở dữ liệu chỉ dấu di truyền từ các dạng ung thư khác nhau.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chương trình máy tính mới và hai chương trình khác -- Random Forest và Support Vector Machine – để kiểm tra các mẫu máu từ 29 bệnh nhân ung thư gan, 12 bệnh nhân ung thư phổi và 5 bệnh nhân ung thư vú. Chương trình Random Forest và Support Vector Machine có tỉ lệ lỗi tổng thể là 0,646 và 0,604, trong khi chương trình mới có tỉ lệ lỗi là 0,265.

Chương trình máy tính mới có thể phát hiện 80% số trường hợp ung thư giai đoạn đầu. Nghiên cứu được đăng trên tờ Genome Biology.

BS P.Liên

(Theo UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-mau-mau-tren-may-tinh-co-the-chan-doan-ung-thu--n129699.html)
Từ khóa: ung thưmẫu máu

Chủ đề liên quan:

mẫu máu ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY