Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Xét nghiệm máu phát hiện ung thư phổi tái phát

Nghiên cứu mới đây cho thấy, một xét nghiệm máu có thể phát hiện tái phát ung thư phổi nhiều tháng trước khi chụp CT và PET.
Nghiên cứu gồm 48 người lớn bị ung thư phổi tế bào không nhỏ (NSCLC) tiến triển cục bộ giai đoạn 2 hoặc 3. Bệnh nhân tuổi từ 31 đến 84, đều đang được điều trị bằng hóa trị và xạ trị.

Các mẫu máu được lấy trước khi điều trị, trong giai đoạn điều trị và tại 6 thời điểm khác nhau trong thời gian điều trị theo dõi 2 năm. Các nhà nghiên cứu cho biết, họ kiểm tra các mẫu máu về mức tăng các tế bào ung thư lưu hành. Nhóm nghiên cũng phát hiện ra rằng, các xét nghiệm máu có thể phát hiện tái phát ung thư phổi trung bình 6 tháng trước khi chụp CT và PET.

Nghiên cứu này được trình bày hôm 16/3 tại hội nghị của Hội Xạ trị ung thư Mỹ ở San Francisco. Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị khoa học nên được xem là sơ bộ cho đến khi được đăng trên tạp chí có bình duyệt.

Tác giả nghiên cứu Chimbu Chinniah cho biết: “Phát hiện sớm tái phát có thể giúp tăng khả năng điều trị cho bệnh nhân khi ảnh hưởng do khối u còn ở mức thấp và dễ đáp ứng điều trị. Việc sử dụng các tế bào ung thư lưu hành như một công cụ chẩn đoán và sàng lọc đối với NSCLC cho thấy triển vọng”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng các kiểm tra hình ảnh như chụp CT và PET vẫn là nền tảng trong giám sát sau điều trị. Tuy nhiên, các xét nghiệm máu có thể được sử dụng cùng với chụp quét bằng hình ảnh. Việc kết hợp này là cách tốt hơn để theo dõi bệnh nhân sau điều trị.

BS P.Liên

(Theo Healthday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/xet-nghiem-mau-phat-hien-ung-thu-phoi-tai-phat-n129497.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY